ความฉลาดรู้ด้านการเป็นพลเมืองที่ดี (Civic Literacy)

image

ความฉลาดรู้ด้านการเป็นพลเมืองที่ดี (Civic Literacy)

ความรู้ด้านการเป็นพลเมืองคือความรู้และทักษะที่พลเมืองจำเป็นต้องมี เพื่อมีส่วนร่วมในชีวิตของพลเมืองอย่างมีประสิทธิผล ซึ่งรวมถึงการทำความเข้าใจระบบการเมือง บทบาทของรัฐบาล และสิทธิและความรับผิดชอบของพลเมือง ความฉลาดรู้ของพลเมืองยังรวมถึงความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณเกี่ยวกับประเด็นทางการเมือง สื่อสารกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ และดำเนินการเพื่อสร้างความแตกต่าง มีหลายวิธีในการนิยามความฉลาดรู้ด้านการเป็นพลเมืองที่ดี ซึ่งมีองค์ประกอบดังต่อไปนี้

    1. ความรู้เกี่ยวกับระบบการเมือง: รวมถึงการทำความเข้าใจวิธีการทำงานของรัฐบาล หน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาล และบทบาทของเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการเลือกตั้ง

    2. ความเข้าใจในคุณค่าของพลเมือง: รวมถึงการทำความเข้าใจถึงความสำคัญของประชาธิปไตย หลักนิติธรรม และสิทธิส่วนบุคคล

    3. ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณเกี่ยวกับประเด็นทางการเมือง: รวมถึงความสามารถในการระบุอคติ ประเมินหลักฐาน และตัดสินใจอย่างมีข้อมูล

    4. ความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ: รวมถึงความสามารถในการเขียนและพูดอย่างชัดเจนเกี่ยวกับประเด็นทางการเมือง และการฟังและเข้าใจมุมมองของผู้อื่น

    5. ความสามารถในการดำเนินการ: รวมถึงความสามารถในการลงคะแนนเสียง เป็นอาสาสมัคร และมีการมีส่วนร่วมของพลเมืองในรูปแบบอื่น ๆ

กิจกรรมที่น่าสนใจเพื่อเสริมสร้างความฉลาดรู้ด้านการเป็นพลเมืองที่ดี

การเสริมสร้างความฉลาดรู้ด้านการเป็นพลเมืองที่ดีให้แก่นักเรียนถือเป็นกุญแจสำคัญในการช่วยให้นักเรียนกลายเป็นพลเมืองที่มีข้อมูล มีส่วนร่วม และมีความรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยกิจกรรมที่ดึงดูดใจ นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะเหล่านี้และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตส่วนตัวและการเรียนได้โดยเข้าร่วมกิจกรรมดังต่อไปนี้

1. จัดให้มีการอภิปรายหรือโต้วาทีเกี่ยวกับประเด็นปัญหาของสังคม

การเรียนรู้ที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างเคารพซึ่งกันและกันถือเป็นทักษะความฉลาดรู้เกี่ยวกับพลเมือง
ที่สำคัญ โดยการอภิปรายและถกเถียงคือหัวใจสำคัญของประชาธิปไตย เมื่อจัดการอภิปรายและโต้วาทีในชั้นเรียน
ควร
เตือนนักเรียนว่าควรเน้นที่การสำรวจประเด็นต่างๆ มากกว่าการเอาชนะ นักเรียนควรสรุปและค้นคว้าหัวข้อ
เขียนข้อเรียกร้องที่สนับสนุนหลักฐาน และแก้ไขเพื่อความชัดเจนและความถูกต้อง

2. เข้าร่วมโครงการชุมชนในประเด็นที่มีความสำคัญต่อนักเรียน

เพื่อการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง นักเรียนสามารถค้นหาสาเหตุของปัญหาได้โดยการส่วนร่วมในการสัมภาษณ์ผู้คนในชุมชน พิจารณาจากประสบการณ์ของตนเอง หรือติดต่อตัวแทนในพื้นที่ นำปัญหาของชุมชนแต่ละประเด็นที่สนใจมาตั้งเป็นประเด็นหลัก จากนั้นนำผลดีและผลเสียที่อาจเกิดจากแนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นมาสรุปหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด โดยเมื่อนักเรียนรวบรวมข้อมูลที่ได้ทั้งหมดและนำมาหาข้อสรุปร่วมกันจึงได้เป็นผลลัพธ์สุดท้ายที่เป็นแนวทางแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดออกมาตามวิถีของทักษะที่สำคัญในสังคมประชาธิปไตย

3. รณรงค์เพื่อประเด็นต่างๆ โดยใช้ทักษะการทำงานร่วมกันและการวิจัย

นักเรียนสามารถฝึกฝนการสนับสนุนชุมชนของตนอย่างมีความรับผิดชอบและเคารพซึ่งกันและกันโดยเป็นผู้นำการรณรงค์ในประเด็นที่สำคัญ เพื่อรักษาการมีส่วนร่วม ให้ให้นักเรียนจำกัดขอบเขตของประเด็นกว้างๆ
ให้แคบลงเหลือเฉพาะประเด็นสำคัญที่เล็กลง ซึ่งพวกเขาสามารถสร้างความแตกต่างได้จริง

 

4. จัดการเลือกตั้งจำลองเพื่อจำลองสภาพการลงคะแนนเสียง

นักเรียนอาจลืมบทเรียนเกี่ยวกับประชาธิปไตยแบบธรรมดาๆ ได้อย่างรวดเร็ว แต่การเข้าร่วมในการเลือกตั้งจำลองแบบโต้ตอบเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำ นักเรียนสามารถสัมผัสประสบการณ์ประชาธิปไตยในทางปฏิบัติและตระหนักว่าทุกคะแนนเสียงมีความสำคัญ ส่งเสริมการเป็นพลเมืองที่ดีในอนาคตสอนนักเรียนให้รู้ถึงความสำคัญของการค้นคว้าเกี่ยวกับผู้สมัครแต่ละคนเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะเลือกได้ถูกต้อง เมื่อนักเรียนเข้าใจระบบการเลือกตั้งแล้ว พวกเขาสามารถเลือกสมาชิกสภานักเรียนได้และเมื่อถึงเวลาเลือกตั้งระดับชาติ ผู้เรียนสามารถนำวิธีการในการเลือกตั้งจำลองไปใช้ในการเลือกตั้งจริงได้

 

 

อ้างอิง

Symbiosis University of Applied Science. (2023). CIVIC LITERACY. Retrieved from https://www.linkedin.com/pulse/civic-literacy-meenal-trivedi

Louise. (2024). Engaging activities to build civic literacy skills. Retrieved from https://blog.kialo-edu.com/lesson-ideas/engaging-activities-to-build-civic-literacy-skills/

 

 

 

 

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด