4Cs เสริมสร้างทักษะการเรียนรู้แก่เด็กปฐมวัยผ่านการเล่น

หลายคนคงรู้จักทักษะอัลกอริทึม ซึ่งเป็นกระบวนการแก้ปัญหาทีละขั้นตอนที่ทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้อย่างเก่งกาจ แต่มนุษย์ทุกคนยังสามารถสร้างทักษะอื่นที่อัลกอริทึมไม่สามารถทดแทนได้
วันนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับทักษะ 4Cs อีกกลุ่มทักษะการเรียนรู้ที่สำคัญสำหรับเด็ก ๆ ปฐมวัย ที่ควรเสริมสร้างผ่านการเล่น ซึ่งทักษะทั้ง 4 นี้เป็นอีกเคล็ดลับสู่ความสำเร็จของระบบการศึกษาประเทศฟินแลนด์ ที่ได้รับการการันตีแล้วว่าดีที่สุดในโลก
อย่ารอช้า..มารู้จักทักษะ 4Cs เพื่อเตรียมความพร้อมศักยภาพของเด็กไทยสู่ความต้องการของโลกในอนาคตไปด้วยกัน
Critical thinking การคิดเชิงวิพากษ์
เล่นถาม-ตอบคำถามง่าย ๆ ที่กระตุ้นความสนใจของเด็ก
ช่วยให้เด็กได้ฝึกคิดหาเหตุผล มาตอบในสิ่งที่ตัวเองสนใจได้อย่างสร้างสรรค์
Creativity ความคิดสร้างสรรค์
การสำรวจของ ไอบีเอ็ม (International Business Machines, IBM) ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์และให้บริการด้านคอมพิวเตอร์และสารสนเทศรายใหญ่ของโลก พบว่า CEO กว่า 1,500 คน กำหนดให้ “ความคิดสร้างสรรค์” เป็นคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของการเป็นผู้นำในยุคสมัยนี้ ควรเปิดโอกาสให้เด็กแสดงความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่ผ่านจินตนาการของพวกเขา เช่น การวาดภาพ ระบายสี
Collaboration การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การเล่นเป็นกลุ่ม หรือจับคู่เล่นกับเพื่อนวัยเดียวกัน เป็นอีกวิธีที่จะทำให้เด็กเรียนรู้ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ง่าย ๆ นอกจากนี้ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นยังมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างความมั่นใจของเด็กอีกด้วย
Communication การสื่อสาร
ทักษะการสื่อสารเป็นทักษะสำคัญที่ช่วยปูพื้นฐานให้กับทักษะด้านอื่น ๆ และสามารถฝึกฝนได้จากการถาม-ตอบคำถาม ระหว่างพ่อแม่และเด็ก หรือครูและนักเรียน
------------------------------------------
ขอขอบคุณข้อมูลจากบทความ Learn About the 4C’s- The 21st-Century Skills in Early Childhood
Read more : https://lingokids.com/blog/posts/21st-century-skills-for-children
และ บทความ A new path to education reform: Playful learning promotes 21st-century skills in
schools and beyond เขียนโดย Kathy Hirsh-Pasek, Ph.D. and Helen Hadani, Ph.D.
Read more: www.brookings.edu/wp-content/uploads/2020/10/Big-Ideas_Hirsh-Pasek_PlayfulLearning.pdf

