เปิดผลการสำรวจความคิดเห็น "การเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนช่วง COVID-19"

|
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา สำนักวิจัยและพัฒนาการศึกษา ได้จัดทำแบบสำรวจ เรื่อง "การเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนการสอน ภาคเรียนที่ 1/2563 ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)"
โดยสำรวจความคิดเห็นจากผู้บริหารสถานศึกษา ครู/อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 2,372 คน ระหว่างวันที่ 10-19 มิถุนายน 2563 ผลปรากฏดังนี้
1. ความพร้อมของสถานศึกษาในการจัดการเรียนการสอน ภาคเรียนที่ 1/2563 ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
หน่วย : ร้อยละ
ความพร้อม |
ภาพรวม |
กทม. |
ภาคกลาง |
ภาคเหนือ |
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
ภาคใต้ |
3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ |
พร้อม |
90.2 |
89.1 |
89.0 |
90.9 |
90.9 |
93.4 |
86.4 |
ไม่พร้อม |
9.8 |
10.9 |
11.0 |
9.1 |
9.1 |
6.6 |
13.6 |
2. รูปแบบการเตรียมความพร้อมของผู้บริหารสถานศึกษา ครู/อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1/2563
อันดับที่ |
รูปแบบการเตรียมความพร้อม |
ร้อยละ |
1 |
จัดให้มีแอลกอฮอล์เจล |
94.8 |
2 |
สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา |
94.4 |
3 |
ตั้งจุดคัดกรองวัดไข้ |
92.7 |
4 |
เว้นระยะห่างในการจัดที่นั่งภายในห้องเรียน โรงอาหารและลานกิจกรรม |
90.3 |
5 |
กำหนดให้มีทางเข้า – ออก ทางเดียว |
80.6 |
6 |
งดกิจกรรมต่างๆ ที่ไม่จำเป็น เน้นเรียนเฉพาะวิชากลุ่มสาระหลัก |
78.5 |
7 |
ปรับรูปแบบการจัดการเรียนการสอน และรูปแบบตารางเรียน ให้มีความยืดหยุ่นและเหมาะสมกับบริบทของผู้เรียน |
77.9 |
8 |
เพิ่มช่องทางในการติดต่อสื่อสารเพื่อทำความเข้าใจกับนักเรียนและผู้ปกครองก่อนเปิดภาคเรียน หรือหากนักเรียนไม่สามารถมาโรงเรียนได้ |
77.2 |
9 |
จัดหาสื่อความรู้ที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนในการป้องกันควบคุมโรค COVID-19 |
75.7 |
10 |
เตรียมแผนการจัดการศึกษาเพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ หากนักเรียนไม่สามารถมาโรงเรียนได้ |
69.7 |
11 |
เตรียมการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ |
64.7 |
3. ความกังวลของผู้บริหารสถานศึกษา ครู/อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา ก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1/2563
อันดับที่ |
ความกังวล |
ร้อยละ |
1 |
นักเรียนไม่พร้อมสำหรับการเรียนออนไลน์ |
79.7 |
2 |
การกลับมาแพร่ระบาดของโรค COVID-19 |
79.6 |
3 |
นักเรียนได้รับความรู้ไม่เต็มที่ |
66.2 |
4 |
ความพร้อมของวัสดุ อุปกรณ์ ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ |
64.8 |
5 |
รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่ต่างไปจากเดิม |
55.3 |
6 |
การวัดและประเมินผลของนักเรียน |
48.7 |
7 |
ทักษะของครูในการสอนออนไลน์และการใช้เทคโนโลยีในการสอน |
47.3 |
8 |
นักเรียนไม่สามารถมาโรงเรียนได้ |
30.8 |
4. ความต้องการเร่งด่วนภายใต้สถานการณ์ COVID-19 ที่ผู้บริหารสถานศึกษา ครู/อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษามีความต้องการให้กระทรวงศึกษาธิการสนับสนุน
อันดับที่ |
ความต้องการเร่งด่วน |
ร้อยละ |
1 |
การสนับสนุนสื่อ/อุปกรณ์การเรียนการสอน เช่น สื่อการเรียนการสอนออนไลน์ คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต เป็นต้น |
20.1 |
2 |
การสนับสนุนอุปกรณ์สำหรับป้องกันและควบคุมโรค เช่น หน้ากากอนามัย face shield แอลกอฮอล์ เป็นต้น |
19.5 |
3 |
งบประมาณสนับสนุนสถานศึกษาในการควบคุมและดูแลนักเรียนภายในโรงเรียน |
18.3 |
4 |
มาตรการ/แนวทางการจัดการเรียนการสอนในสภาวะวิกฤต เช่น โรคระบาด |
7.5 |
5 |
อุปกรณ์และเครื่องมือสำหรับตรวจคัดกรอง |
4.3 |
6 |
การพัฒนาทักษะของบุคลากรเพื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมต่อสภาวะวิกฤต |
1.5 |
7 |
จำนวนบุคลากรทางการศึกษาที่เพียงพอต่อการดูแลนักเรียน |
1.1 |
8 |
จัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการจัดการเรียนการสอนภายใต้ social distancing |
0.7 |
***********************************
ติดตามข่าวสารได้ที่
Facebook : OEC News สภาการศึกษา
Youtube : OEC News สภาการศึกษา
LINE: @OECNews | http://line.me/ti/p/@OECNews

