การจัดการศึกษาในยุค Covid-19 จีนทำอย่างไร

image

การจัดการศึกษาในยุค Covid-19 : จีนทำอย่างไร

สำนักนโยบายความร่วมมือกับต่างประเทศ


          การเปิดภาคเรียน :พร้อมก่อนเปิดเรียนก่อน
          การศึกษาไม่หยุดยั้ง และสุขภาพต้องมาก่อน แม้รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน (จีน) จะเน้นย้ำความสำคัญของการศึกษา แต่สุขภาพของประชาชนต้องสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง จากสถานการณ์ที่จีนเป็นประเทศแรกของโลกที่ประสบปัญหาความวิกฤติของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ซึ่งเป็นความท้าทายของ วงการศึกษาของจีนที่จำต้องดำเนินการเรียนการสอนออนไลน์ทั่วประเทศโดยไม่ทันตั้งตัว เมื่อผ่านไปช่วงเวลาหนึ่งที่การแพร่ระบาดของโรคลดความรุนแรงลง การทยอยเปิดสถาบันการศึกษาที่มีความพร้อมเพื่อให้นักเรียนนักศึกษากลับเข้าเรียน จึงดำเนินการขึ้นภายใต้มาตรการต่างๆ ดังนี้
          ๑. มาตรการพิจารณาระดับความเสี่ยง การพิจารณาการเปิดภาคเรียนจะพิจารณาอย่างรอบด้าน จากสภาพการแพร่ระบาดของโรคในพื้นที่ มณฑล เขตปกครองตนเอง และเทศบาล หากสถานศึกษาหรือสถาบันการศึกษาใดตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีความเสี่ยง หรือมีความเสี่ยงในระดับต่ำ สำหรับระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อนุญาตให้กลับไปเรียนในโรงเรียนได้ เนื่องจากนักเรียนมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ ส่วนระดับอุดมศึกษา อนุญาตให้ทยอยเปิดเรียนในบางพื้นที่ มณฑล เขตปกครองตนเอง และเทศบาล ที่มีความเสี่ยงต่ำตั้งแต่ช่วงต้นเดือนและกลางเดือนเมษายน ดังนี้ มณฑลชิงไห่เริ่มเรียนวันที่ ๑ เมษายน เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์เริ่มเรียนวันที่ ๘ เมษายน มณฑลชานซีเริ่มเรียนวันที่ ๑๐ เมษายน และมณฑลเจียงซูเริ่มเรียนวันที่ ๑๓ เมษายน โดยจะประเมินระดับความเสี่ยงของพื้นที่และจะทยอยเปิดไปเรื่อยๆ
          การให้นักศึกษากลับมาเรียนในมหาวิทยาลัย นอกจากจะพิจารณาจาก ที่ตั้งของสถาบันการศึกษา ซึ่งถูกกำหนดโดยที่ตั้งในพื้นที่มณฑล เขตปกครองตนเอง และเทศบาลว่าการแพร่ระบาดของโรคในระดับใด หากเป็นสถาบันที่ตั้งอยู่ในพื้นที่มณฑลที่ไม่มีความเสี่ยงหรือมีความเสี่ยงในระดับต่ำ ก็สามารถเปิดเรียนในมหาวิทยาลัยได้ ขั้นตอนต่อมาจะพิจารณาจาก ชั้นปีของนักศึกษา โดยนักศึกษาที่กำลังจะสำเร็จการศึกษา และนักศึกษาปริญญาโทที่มีภารกิจในการทำงานวิจัย ให้กลับมาเรียนก่อน แล้วจึงพิจารณาจาก ภูมิลำเนาของนักศึกษา อนุญาตให้นักศึกษาที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงระดับต่ำกลับเข้ามาเรียนก่อน โดยมหาวิทยาลัยจะต้องดูแลการเดินทางของนักศึกษาตั้งแต่ออกจากบ้าน พาหนะในการเดินทาง จนถึงการเข้าสู่รั้วของมหาวิทยาลัย ซึ่งจะต้องมีมาตรการป้องกันโรคอย่างดี และมีกระบวนการตรวจสอบที่รัดกุม ส่วนนักศึกษาที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงระดับสูงจะยังไม่อนุญาตให้กลับเข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัย แต่จะให้เรียนออนไลน์ไปก่อน สำหรับการเรียนออนไลน์ ณ วันที่ ๓ เมษายน มีการเปิดสอนออนไลน์ทั่วประเทศแล้วจำนวน ๑,๔๕๔ แห่ง
          การสอบเข้ามหาวิทยาลัย ถือเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับนักเรียน ในปีการศึกษานี้ได้มีการเลื่อนเวลาการสอบเข้ามหาวิทยาลัยออกไป ๑ เดือน โดยยึดหลักการสำคัญ ๒ ข้อ ได้แก่ ข้อ ๑ "สุขภาพต้องมาอันดับ ๑" เพื่อให้มั่นใจถึงความปลอดภัยจากเชื้อไวรัส Covid-19 และ ข้อ ๒ "ความเป็นธรรมต้องมาอันดับ ๑" เพื่อเป็นหลักประกันให้เด็กที่อยู่ในพื้นที่ชนบทยากจนห่างไกล ซึ่งที่ผ่านมาการเรียนออนไลน์อาจยังมีปัญหาอุปสรรค ฉะนั้น การได้เรียนรู้ในโรงเรียนเพิ่มอีก ๑ เดือน จะช่วยให้มีเวลาเพียงพอสำหรับทำความเข้าใจเนื้อหาสาระที่อาจขาดไปในช่วงที่เรียนออนไลน์ ถือเป็นการสร้างความเป็นธรรมทางการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการแนะนำทุกพื้นที่ ทุกมณฑลให้ความสำคัญต่อการดำเนินการในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ๓ ด้านต่อไปนี้
          ๑) เพิ่มความเข้มแข็งด้านการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 หน่วยงาน ด้านสาธารณสุขทุกมณฑลต้องพิจารณาสภาพการแพร่ระบาดเชิงลึก พร้อมทั้งมีระบบการป้องกันที่มี ความครอบคลุมและได้มาตรฐาน
          ๒) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการสอบมีระบบการบริหารจัดการที่เข้มแข็ง ตั้งแต่การเตรียมข้อสอบจนกระทั่งเสร็จสิ้นกระบวนการสอบโดยไม่ให้เกิดความผิดพลาดแม้แต่จุดเดียว
          ๓) ทุกพื้นที่ต้องเตรียมความพร้อมในการรับสถานการณ์การป้องกันภัยพิบัติต่างๆ เนื่องจากเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูร้อน อาจมีภัยธรรมชาติเกิดขึ้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องซักซ้อมการป้องกันภัย และการแก้ปัญหาเพื่อประกันว่าการสอบเข้ามหาวิทยาลัยทั่วประเทศ จะดำเนินการได้ตามกำหนดเวลาโดยไม่เกิดปัญหาอุปสรรคใดๆ
          กระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้จัดทำแนวทางการดำเนินการทั้งกระบวนการ โดยเน้นมาตรฐานบนพื้นฐานของหลักคุณธรรม และเน้นการสร้างความเข้าใจให้กับนักเรียนในการปฏิบัติตนระหว่างการสอบด้วย
          สำหรับการเปิดรับสมัครนักศึกษาในระดับปริญญาตรีจะสิ้นสุดในเดือนสิงหาคม ด้านวิชาชีพจะสิ้นสุดในเดือนกันยายน และจะเปิดภาคการศึกษาระดับปริญญาตรีในช่วงต้นเดือนถึงกลางเดือนกันยายนโดยจะทยอยเปิด ส่วนด้านวิชาชีพจะเปิดในต้นเดือนตุลาคม
          ๒. มาตรการว่าด้วย “๓ ไม่” หากโรงเรียน วิทยาลัย และมหาวิทยาลัยยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ ๓ เรื่องต่อไปนี้ ก็ยังไม่อนุญาตให้เปิดเรียนในโรงเรียนได้ หลักการ “๓ ไม่” ประกอบด้วย
             ๑) ควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดโดยทั่วไปภายในพื้นที่ได้แล้ว
             ๒) มีมาตรการป้องกันและควบคุมขั้นพื้นฐานของโรงเรียน วิทยาลัยและมหาวิทยาลัยที่ละเอียดครอบคลุมได้มาตรฐาน
             ๓) สถานศึกษาสามารถรับประกันความปลอดภัยในพื้นที่สาธารณะภายในบริเวณโรงเรียน และในวิทยาเขตได้
          กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดให้โรงเรียน วิทยาลัยและมหาวิทยาลัยทุกแห่งในทุกมณฑลทั่วประเทศ จัดทำแผนรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อรองรับสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 โดยละเอียด หากพบว่ามีการแพร่ระบาดจะต้องมีมาตรการจัดการและรายงานต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยด่วน เพื่อให้มั่นใจ ในความปลอดภัยของการป้องกันและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของสถานศึกษาและสถาบันการศึกษาได้ทันท่วงที
          ๓. มาตรการสวมใส่หน้ากาก จีนยังให้ความสำคัญต่อการสวมใส่หน้ากากเพื่อความปลอดภัยในแต่ละ สถานที่ โรงเรียนจะต้องมีแผนการควบคุมดูแลของตนเอง ในห้องเรียนถือเป็นพื้นที่ที่มีความหนาแน่นของนักเรียนจึงจำเป็นต้องสวมใส่หน้ากาก ส่วนในสนามโรงเรียนหากมีความหนาแน่นต่ำ อาจไม่ต้องสวมใส่ แต่ในเบื้องต้นต้องให้ความสำคัญในการป้องกันการกลับมาแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 จึงให้สวมใส่ไว้ก่อน

แนวทางการจัดการในสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
          สร้างความเข้าใจกับนักเรียนและผู้ปกครอง คำแนะนำสำหรับนักเรียนและผู้ปกครองก่อน การเปิดเรียนมีดังนี้
             นักเรียน
             ๑) นักเรียนต้องเข้าใจข้อกำหนดขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของ เชื้อไวรัส Covid-19 อย่างถ่องแท้ และต้องถือปฏิบัติอย่างจริงจัง
             ๒) นักเรียนต้องพัฒนานิสัยการใช้ชีวิตของนักเรียนให้มีสุขอนามัยที่ดี ทำงานตรงต่อเวลา ออกกำลังกายในระดับปานกลางอย่างมีวินัย ขณะเดียวกันต้องเสริมสร้างโภชนาการให้เหมาะสม ล้างมือบ่อยๆ อยู่ในที่โล่งที่มีการระบายอากาศบ่อยๆ และต้องมีชั่วโมงการนอนหลับที่เพียงพอ
             ผู้ปกครอง
             ผู้ปกครองนอกจากต้องทำความเข้าใจกับโรคระบาดเชื้อไวรัส Covid-19 แล้วยังต้องมีมาตรการ ป้องกันตนเองที่ดีในระหว่างที่ติดต่อกับบุคคลอื่น เนื่องจากมีการติดต่อกับบุคคลอื่นมากกว่านักเรียน
          การเชื่อมโยงการเรียนออนไลน์และการกลับมาเรียนในห้องเรียน กระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศให้โรงเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานเปิดภาคเรียน โดยเรียนออนไลน์มาตั้งแต่ วันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ แล้ว เมื่อโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่มีความเสี่ยงระดับต่ำได้รับอนุญาตให้เปิดเรียนต่อในโรงเรียนได้ เพื่อให้รูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์และรูปแบบการเรียนในโรงเรียนมีความเชื่อมโยงกัน กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ออกข้อกำหนดให้โรงเรียนต้องรู้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์การเรียนออนไลน์ที่บ้านของนักเรียน โดยให้ปรับแผนการสอนให้เชื่อมโยงต่อจากการเรียนออนไลน์ ให้ทุกโรงเรียนทำความเข้าใจกับสถานการณ์การเรียนออนไลน์ของนักเรียนที่แตกต่างกันในแต่ละห้อง แต่ละชั้น ก่อนที่จะเริ่มทำการสอนต่อ ให้ครูอธิบายและสรุปภาพรวมของแต่ละวิชาที่เรียนในออนไลน์ เพื่อให้มั่นใจว่านักเรียนทุกคนมีความเข้าใจในเนื้อหาวิชานั้นๆ ก่อนจึงจะสามารถดำเนินการสอนต่อได้ หากโรงเรียนใดในช่วงที่ดำเนินการเรียนออนไลน์ไม่มีการสอนเนื้อหาสาระวิชาใหม่ มีแต่การเรียนการสอนที่เป็นลักษณะการทบทวนบทเรียนเก่า ก็สามารถดำเนินการเรียนการสอนตามแผนการสอนเดิมตั้งแต่ต้นได้เลย
          ทั้งนี้ รัฐบาลไม่มีนโยบายในการเก็บค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 จากผู้ปกครอง
          หลัก “๔ ใจ” สำหรับการเรียนในโรงเรียน หลังผ่านสถานการณ์วิกฤติ Covid-19 และโรงเรียน ได้เปิดเรียนในโรงเรียนแล้ว จีนเน้นหลัก “๔ ใจ” เพื่อสร้างบรรยากาศในโรงเรียน หลัก “๔ ใจ” ประกอบด้วย อุ่นใจ สุขใจ ใส่ใจ และ ตั้งใจ จะช่วยให้ทั้งนักเรียนและครูมีจิตใจที่เข้มแข็งเบิกบานซึ่งมีความสำคัญต่อการใช้ชีวิต ในโรงเรียนดังนี้
             ๑) การเผชิญปัญหาโดยตรง เพื่อสร้างความมั่นใจให้ครูและนักเรียนรู้สึกอุ่นใจ เมื่อเริ่มกลับ เข้าเรียนในโรงเรียน อันดับแรกคือเชื่อมโยงการเรียนรู้ออนไลน์และเรียนรู้ในโรงเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ อันดับที่สองคือ ดำเนินการด้านการป้องกันและควบคุมโรคระบาดอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อสร้างความอุ่นใจของครูและนักเรียน
             ๒) การยอมรับความจริงกับสิ่งที่เกิดขึ้น และปรับตัวใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างสุขใจ ไม่ว่าจะเผชิญกับมาตรการใดๆ ที่ทำเพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ซึ่งอาจทำให้การใช้ชีวิตในหลายๆ ด้านเปลี่ยนไปจากเดิม ทุกฝ่ายจะต้องค่อยๆ ปรับตัวให้ยอมรับไปตามเหตุและปัจจัยในช่วงนั้นๆ ซึ่งจะทำให้ทุกฝ่ายสามารถอยู่กันได้อย่างสุขใจ
             ๓) การกระตุ้นให้นักเรียนมีความใส่ใจกระตือรือร้นต่อการเรียนรู้ผ่านการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับนักเรียน หลังการกลับมาเรียนในโรงเรียน ให้เพิ่มการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นให้มากขึ้นอีกระดับหนึ่ง โดยสร้าง ความเข้าใจระหว่างครูกับนักเรียน นักเรียนกับนักเรียน และครูกับผู้ปกครองให้มากขึ้น จากความใกล้ชิดระหว่างที่เรียนออนไลน์ และเมื่อทุกฝ่ายกลับเข้าสู่การเรียนการสอนในโรงเรียนตามปกติจะสามารถนำประสบการณ์ การเรียนออนไลน์ที่ผ่านมา มากระตุ้นให้นักเรียนมีความใส่ใจและกระตือรือร้นต่อการเรียนยิ่งขึ้น
             ๔) การปลูกฝังให้นักเรียนมีความตั้งใจขยันหมั่นเพียรต่อการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลายด้วยวิธีการต่างๆ ดังนี้ ๔.๑) โรงเรียนสามารถช่วยนักเรียนให้มีความตั้งใจขยันหมั่นเพียรต่อการเรียนการสอนเพิ่มขึ้น โดยผ่านรูปแบบที่สร้างสรรค์และมีการปรับปรุงเนื้อหาให้น่าสนใจขึ้น ๔.๒) เสริมความเข้มแข็ง ด้านการบริหารจัดการการเรียนการสอน โดยปลูกฝังหรือฟื้นฟูนิสัยการเรียนรู้ที่มีความตั้งใจขยันหมั่นเพียรของนักเรียน ๔.๓) ติดต่อสื่อสารกับผู้ปกครองนักเรียนอย่างใกล้ชิดมากขึ้น เนื่องจากในช่วงการเรียนออนไลน์ โรงเรียนได้สร้างแพลตฟอร์มที่ใช้สื่อสารโต้ตอบระหว่างบ้านและโรงเรียน เพื่อช่วยกระชับความเข้าใจของผู้ปกครองกับโรงเรียนมากขึ้น จึงได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองในการสนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียน และยังทำให้นักเรียนเชื่อฟังและไว้ใจโรงเรียนมากขึ้น การติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้นักเรียนมีความตั้งใจขยันหมั่นเพียรต่อการศึกษาของตน ซึ่งจะเป็นการเพิ่มคุณภาพการศึกษา

แพลตฟอร์มสายด่วนความช่วยเหลือด้านจิตวิทยา
          จีนให้ความสำคัญยิ่งในเรื่องการดูแลและการให้ความช่วยเหลือทางด้านจิตใจ ถือเป็นกระบวนการหนึ่ง ในการป้องกันและควบคุมโรคระบาด ตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 วิทยาลัยและมหาวิทยาลัยได้เปิดสายด่วนเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านจิตวิทยาในเวลาราชการ โดยให้บริการแก่ครูและนักเรียนของโรงเรียน รวมถึงสังคม ปัจจุบันกระทรวงศึกษาธิการได้จัดตั้งแพลตฟอร์มสายด่วนความช่วยเหลือ ด้านจิตวิทยาเปิดบริการเต็มรูปแบบตลอด ๒๔ ชั่วโมง ให้บริการครอบคลุมไปถึงนักเรียนนักศึกษาต่างชาติและ ชาวจีนโพ้นทะเลด้วย ขณะนี้ได้บรรจุ "บทเรียนแรกของปีการศึกษา" ให้เป็นเนื้อหาของการให้คำปรึกษา ด้านจิตวิทยาไว้ในกระบวนการการเรียนออนไลน์

มาตรการช่วยเหลือผู้สำเร็จการศึกษาสู่ตลาดแรงงาน
          รัฐบาลจีนมีมาตรการช่วยเหลือผู้สำเร็จการศึกษาในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ดังนี้
          ๑) เปิดช่องทางเว็บไซต์บริการสมัครงานที่ชื่อ “๒๔๓๖๕” ตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อให้บริการแก่ผู้สมัครงานและผู้ว่าจ้าง โดยร่วมมือกับเว็บไซต์รับสมัครงานชั้นนำของประเทศ ๕ แห่ง เปิดตลอด ๒๔ ชั่วโมง ใน ๓๖๕ วัน ปัจจุบันได้ประกาศตำแหน่งว่างกว่า ๗ ล้านตำแหน่ง มีผู้ลงทะเบียนรายใหม่เพิ่มมา ๑.๑ ล้านราย มีผู้ยื่นใบสมัครกว่า ๑๑ ล้านครั้ง
          ๒) อำนวยความสะดวกในการลงนามสัญญาการจ้างงานบนเว็บไซต์
          ๓) ส่งเสริมการเชื่อมโยงข้อมูลการเปิดรับสมัครงานไปยัง มหาวิทยาลัยในแต่ละพื้นที่ มณฑล และมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งก็เข้าร่วมโครงการจัดหางานแก่บัณฑิต มีกิจกรรมช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร
          ขั้นตอนต่อไปจะทำการยกระดับศักยภาพของเว็บไซต์ “๒๔๓๖๕” ให้มีประสิทธิภาพสูงยิ่งขึ้น โดยเพิ่มอัตราความสำเร็จของการจ้างงาน เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ดียิ่งขึ้น ขยายการเชื่อมโยงเครือข่ายไปยังหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องอย่างกว้างขวาง เพื่อให้นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาสามารถเลือกงานได้หลากหลายรูปแบบและหลากหลายวิชาชีพยิ่งขึ้น มหาวิทยาลัยทุกแห่งเข้ามามีส่วนร่วม โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะมีการเปิดเวทีจัดหางาน การแนะนำการหางาน และความรู้ต่างๆ อย่างเป็นทางการและจะร่วมกันพัฒนาเว็บไซต์นี้ให้มีคุณภาพสูงยิ่งขึ้น

ขอขอบคุณ
微言教育(2563. 31 มีนาคม). 关于开学时间、高考延期、海外留学生疫情防控,这场发布会说清楚了.
สืบค้นจาก https://mp.weixin.qq.com/s/6o5fFJ-dfABEYuZ0P27PLQ
微言教育(2563. 10 เมษายน). 1454所高校在线开学!教育部将启动高校在线教学英文版国际平台建设项目.
สืบค้นจาก https://mp.weixin.qq.com/s/TX0hb_FUtGGomtZKFX8FJQ
微言教育(2563. 9 เมษายน).学位论文如何指导?远程答辩怎样进行?高校推出这些毕业举措.
สืบค้นจาก https://mp.weixin.qq.com/s/lqUT3Zj-15eCOdETZFJBuQ
微言教育(2563. 26 กุมภาพันธ์).战“疫”时期把学生需求放心上,地方推出这些举措.
สืบค้นจาก https://mp.weixin.qq.com/s/-q4rXYDZy8Sutt4-T6FniQ
微言教育(2563. 19 มีนาคม).精准做好校园疫情防控,地方推出多种举措.
สืบค้นจาก https://mp.weixin.qq.com/s/cg3IqhyH4_nOBzW_V_EnPQ
微言教育(2563. 8 เมษายน). 高校推出暖心“云举措”,服务师生有妙招.
สืบค้นจาก https://mp.weixin.qq.com/s/VoOVypQ59PNzVENxCyRaMg
微言教育(2563. 7 เมษายน). 如何加强劳动教育,培养学生劳动习惯?各地在疫情时期推出这些举措.
สืบค้นจาก https://mp.weixin.qq.com/s/JPJpXZbWDtDSl5-Aw0waQw
全国高等学校学生信息咨询与就业指导中心 (2563. 10 มิถุนายน). 2020 届高等毕业生全国网络联合招聘.
สืบค้นจาก https://job.ncss.cn/student/jobfair/joint.html
微言教育(2563. 9 เมษายน). 学位论文如何指导?远程答辩怎样进行?高校推出这些毕业举措.
สืบค้นจาก https://www.sohu.com/a/386637112_117882
 

ภาพประกอบ


เว็บไซด์ 24365 เพื่อการหางานของผู้สำเร็จการศึกษา
https://job.ncss.cn/student/jobfair/joint.html


ภาพครูและเจ้าหน้าที่ในโรงเรียนซักซ้อมขั้นตอน รูปแบบการคัดกรองตลอดจนการบริหารจัดการ
เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ Covid-19 เพื่อรับมือวันเปิดเรียน
https://mp.weixin.qq.com/s/cg3IqhyH4_nOBzW_V_EnPQ


ภาพการสอบวิทยานิพนธ์
https://www.sohu.com/a/386637112_117882



การรายงานตัวนักศึกษาในออนไลน์ พร้อมชื่อ-นามสกุล รหัสนักศึกษา และชื่อกรรมการพร้อมสอบวิทยานิพนธ์
https://www.sohu.com/a/386637112_117882

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด