การศึกษาไทยใช้ Big Data ช่วยมองปัญหา พัฒนาตรงจุด
![image](http://backoffice.onec.go.th/uploads/Outstand/3996-image.png)
อัจฉรา ทังนะที
ขวัญเมษา จงนุเคราะห์
สำนักสื่อสารองค์กร สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
รู้จัก Big Data จริงแท้แค่ไหน
Big Data คือ คำนิยามของข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลบริษัท ข้อมูลลูกค้า ไฟล์เอกสาร รวมถึงรูปภาพ Big Data สามารถรองรับการจัดเก็บข้อมูลที่มีปริมาณมาก ช่วยในเรื่องการกรองข้อมูล การวิเคราะห์ และแสดงผล ปัจจุบันองค์กรต่าง ๆ เริ่มให้ความสนใจกับการนำ Big Data มาใช้ในการจัดการกับธุรกิจ ไม่เว้นแต่ภาครัฐก็เริ่มจัดทำฐานข้อมูล Big Data ของตนเองแล้ว
ภาพจาก : www.techtrendai.com
สำหรับการศึกษาไทย กระทรวงศึกษาธิการมีระบบฐานข้อมูลกลาง ศูนย์กลางข้อมูลทางการศึกษา (Education Data Center : EDC) แต่การมีข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษาอย่างเดียว เพียงพอต่อการขับเคลื่อนเพื่อลดปัญหาความเหลื่อมล้ำหรือไม่ ? ใครเป็นคนนำข้อมูลมาวิเคราะห์ประเมินความต้องการ และความพร้อมด้านการศึกษา เพื่อวางแผนส่งเสริมให้แต่ละพื้นที่มีศักยภาพที่อยู่ในระดับใกล้เคียงกันได้ แล้วใครล่ะ? คือคนที่ทำหน้าที่เหล่านั้น
สภาการศึกษา เชื่องโยง Big Data ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ
คุณอรรถการ ตฤษณารังสี กรรมการสภาการศึกษา ให้ความเห็นว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไม่เว้นแม้แต่ภาคการศึกษาไทยที่ต้องปรับตัวและเรียนรู้สิ่งใหม่ด้วย ในฐานะกรรมการสภาการศึกษาผู้แทนภาคเอกชนที่ทำเรื่องระบบฐานข้อมูลและตัวชี้วัด ได้วางแผนงานร่วมกับรองศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ชัยเลิศ พิชิตพรชัย ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล และผู้เชี่ยวชาญอีกหลายท่าน โดยปรับวิถีคิดในการทำงานด้วยคำว่า “วิสัยทัศน์ มองไปข้างหน้าอย่างเดียวคงไม่พอ” แต่ต้องมีวิสัยทำ การลงมือทำด้วยหลักคุณภาพ ด้วยหลักนิติธรรม วิสัยทน คือต้องอดทนทำอย่างต่อเนื่อง แม้สิ่งแวดล้อมจะเป็นทั้งแรงสนับสนุนและอุปสรรคจะต้องสามารถที่จะขับเคลื่อนต่อไปได้ วิสัยแท้ ต้องทำทุกสิ่งที่เป็นจริง ไม่สร้างภาพ
ช่วงนี้หลายคนมีความกังวลว่า เมื่อนำเทคโนโลยีมาใช้กับการเรียนการสอน จนเกิดเป็นการเรียนออนไลน์แบบนี้แล้ว จะยิ่งขยายช่องว่างของการศึกษาไทยมากขึ้นหรือไม่
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ตั้งทีมเพื่อนำข้อมูลสารสนเทศหรือ Big Data จากระบบฐานข้อมูลกลาง ศูนย์กลางข้อมูลทางการศึกษา (Education Data Center : EDC) ของศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่ระบุข้อมูลรายบุคคลตามเลขบัตรประชาชนมาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยบูรณาการระบบเข้ากับฐานข้อมูลทะเบียนประวัติผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา และนำข้อมูลเหล่านี้เชื่อมโยงกับหน่วยงานอื่น เพื่อให้เกิดเป็นข้อมูลที่ครอบคลุมในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นด้านสังคม ด้านสาธารณสุข ด้านบริหารจัดการ ด้านติดตามและประเมินผล นำ Big Data ที่มีใช้วิเคราะห์และวางแผนการจัดการศึกษาให้สอดคล้องและทันต่อความต้องการของพื้นที่ เช่น จำนวนครูและบุคลากรทางการศึกษาของแต่ละพื้นที่ เป็นข้อมูลที่ชี้ถึงความต้องการในปัจจุบัน ใช้วางแผนอนาคตประเมินอัตราสอบแข่งขันบรรจุใหม่ เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนครูและบุคลากรทางการศึกษาได้ .. “การลดความเหลื่อมล้ำของการศึกษาไทย ไม่สามารถลดทีเดียวพร้อมกันได้ ควรเพิ่มความสามารถของคนในแต่ละพื้นที่ และค่อยเป็นค่อยไปอย่างต่อเนื่อง ” ซึ่งสภาการศึกษากำลังผลักดันให้เกิดการจัดตั้งศูนย์สถิติการศึกษาแห่งชาติ (National Bureau of Education Statistic) เป็นหน่วยงานรวบรวมข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษาและที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ให้เกิดขึ้นจริงภายในเร็วๆนี้
ศูนย์สถิติการศึกษาแห่งชาติ ทำอะไร
ในอนาคตข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษา (Big Data for Education) คือตัวแปรสำคัญที่ทำให้ภาครัฐเห็นถึงความต้องการของแต่ละพื้นที่ รวมถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องแก้ไข เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จนนำไปสู่การแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาในพื้นที่ได้อย่างตรงจุด แม้จะค่อย ๆ ขยับทีละนิด แต่ก็สามารถลดระยะห่างของความไม่เท่าเทียมให้เล็กลงได้ในที่สุด
***********************************
ติดตามข่าวสารได้ที่
Facebook : OEC News สภาการศึกษา
Youtube : OEC News สภาการศึกษา
LINE: @OECNews | http://line.me/ti/p/@OECNews
![image](assets2/images/elements/choose-us-circle-shape.png)
![image](assets2/images/elements/choose-us-bg-shape-two.png)