เลขาฯ ประวิตร่วมประชุมคณะกรรมการนโยบายการศึกษา OECD กรุงปารีส

image

เมื่อวันที่ 8 - 11 เมษายน 2568 พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. มอบหมายให้ รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการสภาการศึกษา เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยพร้อมด้วย นายวีระพงษ์ อู๋เจริญ ผู้อำนวยการสำนักประเมินผลการจัดการศึกษา ดร.ศศิรัศม์ วีระไวทยะ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายความร่วมมือกับต่างประเทศ และนางสาวอรวิภา รุ่มโรย นักวิชาการศึกษาสำนักนโยบายความร่วมมือกับต่างประเทศ เข้าร่วมประชุมในฐานะประเทศรับเชิญพิเศษ (Non-member Economy) ของคณะกรรมการนโยบายการศึกษาขององค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ในการประชุมคณะกรรมการที่กำกับดูแลศูนย์วิจัยและนวัตกรรมทางการศึกษา (Centre for Educational Research and Innovation: CERI) สมัยที่ 112 และการประชุมคณะกรรมการนโยบายการศึกษา (Education Policy Committee: EDPC) สมัยที่ 37 (37th Session of Education Policy Committee) ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส

คณะกรรมการนโยบายการศึกษา (Education Policy Committee: EDPC) เป็น 1 ในคณะกรรมการหลัก 26 คณะ ของ OECD ซึ่งรัฐบาลไทยให้ความสำคัญและกำลังอยู่ในกระบวนการขับเคลื่อนประเทศไทยเข้าสู่การเป็นสมาชิก OECD (TH2OECD) ในขั้นตอนของกระบวนการเข้าเป็นสมาชิก (Accession Process) โดย EPDC ทำหน้าที่หลักในประเด็นนโยบายการศึกษาของประเทศสมาชิก สาระสำคัญในการประชุม EPDC ประกอบด้วย การแลกเปลี่ยนในประเด็นด้านต่อการศึกษาดังนี้

1) รายงานก้าวหน้าเชิงนโยบายและกำหนดการจัดประชุม Global Forum on the Future of Education 2040 ซึ่งกำหนดจัดประชุมระหว่างวันที่ 25 -26 พฤศจิกายน 2568 ณ สาธารณรัฐสโลวาเกีย

2) การนำเสนอและอนุมัตินโยบายเรือธง (Policy Flagship) ในประเด็นการส่งเสริมความเท่าเทียมและความหลากหลายผ่านการศึกษา

3) การนำเสนอตัวอย่างรายงานดัชนีความสามารถปัญญาประดิษฐ์ที่สนับสนุนบุคลากรและการเรียนการสอนในภาคการศึกษาของประเทศสมาชิกโออีซีดี (OECD AI Capability Indicator)

4) การลงทุนการศึกษาและการดูแลเด็กปฐมวัยเพื่อลดความไม่เท่าเทียมผ่านโครงการ Starting Strong VIII

5) รายงานนโยบายการศึกษาและทักษะเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

6) รายงานปัญหาการขาดเรียนในกลุ่มประเทศสมาชิกของโออีซีดี (School Attendance Problems: SAP) และข้อเสนอด้านนโยบายเพื่อตอบสนองต่อปัญหาดังกล่าว

7) รายงานความก้าวหน้า (ร่าง) กรอบงบประมาณประจำปี 2027 - 2028

นอกเหนือจากภารกิจการเข้าร่วมประชุมสามัญประจำปีข้างต้น รศ.ดร.ประวิต ได้รับเชิญและอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ของ OECD ประกอบด้วย 1) Elizabeth Fordham ที่ปรึกษาด้านความร่วมมือระดับนานาชาติ และ 2) Lucia Alonso เจ้าหน้าที่ประสานงานคณะกรรมการ OECD Directorate for Education and Skill  เข้าพบเพื่อทำความรู้จักเบื้องต้นและนำเสนอความก้าวหน้า และความเป็นไปได้ในการดำเนินกระบวนการต่าง ๆ ของประเทศไทยที่จำเป็นเพื่อส่งเสริมให้กระบวนการเข้าร่วมเป็นสมาชิกของโออีซีดีเป็นไปโดยเรียบร้อย (Bilateral Meeting on Accession of Thailand) อาทิ ความร่วมมือในการขับเคลื่อนนโยบายการศึกษา และโครงการการวิจัยต่าง ๆ ซึ่งกระบวนการเข้าร่วมเป็นสมาชิกจะเริ่มดำเนินการอย่างเป็นทางการภายหลังการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างรัฐบาลไทยและองค์การ OECD

คณะผู้แทนไทยได้รับการประสานขอเข้าพบเพื่อนำเสนอการเข้าร่วมโครงการ Transitions in Upper Secondary Project (ได้รับการประสานงานจาก Rebecca Frankum)​ ซึ่งเป็นโครงการว่าด้วยการส่งเสริมและประเมินผลนักเรียนระดับมัธยมปลาย (Upper Secondary) เพื่อติดตามหลักสูตร (Pathways) การประเมินผลและการรับรองผลการศึกษา (Assessment and Certification) และได้รับเชิญให้เข้าร่วมหารือข้อราชการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการศึกษาและความร่วมมือทางการศึกษาระหว่างกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ ที่จำเป็นภายใต้การเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน รวมถึงความก้าวหน้าในการเข้าร่วมเป็นสมาชิก OECD กับนายศรัณย์ เจริญสุวรรณเอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงปารีส อีกด้วย

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด