สกศ. ร่วมประชุมOECD สมัยที่ 36 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส

image

รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการสภาการศึกษา หัวหน้าคณะผู้แทนไทยเดินทางเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการนโยบายการศึกษาขององค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) สมัยที่ 36 (36th Session of Education Policy Committee) พร้อมด้วย นายวีระพงษ์ อู๋เจริญ ผู้อำนวยการสำนักประเมินผลการจัดการศึกษา และ ดร.ศศิรัศม์ วีระไวทยะ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายความร่วมมือกับต่างประเทศ ในฐานะประเทศรับเชิญพิเศษ (Non-member Economy) ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 19 - 20 พฤศจิกายน 2567 โดยมีข้าราชการของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาและสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ รวม 6 คน เข้าร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์ 

คณะกรรมการนโยบายการศึกษา (Education Policy Committee: EDPC) เป็น 1 ในคณะกรรมการหลัก 26 คณะ ของ OECD ซึ่งรัฐบาลไทยให้ความสำคัญและกำลังอยู่ในกระบวนการขับเคลื่อนประเทศไทยเข้าสู่การเป็นสมาชิก OECD (TH2OECD) ในขั้นตอนของกระบวนการเข้าเป็นสมาชิก (Accession Process) โดย EPDC ทำหน้าที่หลักในประเด็นนโยบายการศึกษาของประเทศสมาชิก 

สาระสำคัญในการประชุม EPDC ครั้งที่ 36 นี้ ประกอบด้วยการแลกเปลี่ยนในประเด็นด้านต่อการศึกษาดังนี้ (1)  รายงานแผนงานและการใช้งบประมาณประจำปี 2023 - 2024 (2) รายงานความก้าวหน้า (ร่าง) กรอบงบประมาณประจำปี 2025 - 2026 และการจัดตั้งอนุกรรมการด้านงบประมาณ (EDPC PWB Working Group) เพื่อดำเนินการจัดทำแนวทางและกรอบงบประมาณประจำปี 2027 - 2028 (3) การศึกษาแนวนโยบายพัฒนาทักษะของสหภาพยุโรป : ถอดบทเรียนการพัฒนาและดำเนินการนโยบายการพัฒนาทักษะให้เกิดผลสำเร็จ (4) รายงานการดำเนินโครงการขับเคลื่อนการลงทุนทางทักษะด้วยข้อมูลเชิงลึก (Data-Driven Insights on Skills Investments) (5) ความก้าวหน้าและการดำเนินงานของกรรมการนโยบายระดับอุดมศึกษา รวมถึงนโยบายเพื่อขยายโอกาสการศึกษาภายหลังระดับมัธยมศึกษาและการประยุกต์ใช้ AI ในระดับอุดมศึกษา (6) ภาพรวมของโครงการปัจจุบันและโครงการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งรวมถึงการวิเคราะห์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในภาคการศึกษา และ (7) การทำงานของคณะที่ปรึกษาทักษะ (Skills Advisory Group เป็นต้น

นอกจากการประชุมคณะกรรมการการศึกษาประจำรอบปีแล้ว ยังมีการเจรจาเชิงกลยุทธ์ร่วมระหว่างคณะกรรมการ EDPC และศูนย์วิจัยและนวัตกรรมทางการศึกษา (Centre for Educational Research and Innovation: CERI) (EDPC-CERI Dialogue) เกี่ยวกับแนวทางในอนาคตสำหรับการทำงานของ OECD ในด้านการศึกษาและทักษะ งานนี้จะเกี่ยวข้องกับการระบุแนวทางเชิงกลยุทธ์ของ EDPC และ CERI อันเป็นขั้นตอนแรกในการจัดเตรียมแผนริเริ่มการระดมสมองโครงการใหม่ ๆ (Ideas Incubator) 2027 - 2028 และการจัดลำดับความสำคัญของปัญหาสำหรับแผนงานการทำงานระยะกลาง รวมถึงแนวทางที่เป็นไปได้ในการขยายความร่วมมือระหว่างประเทศที่ OECD มีต่องานด้านการศึกษาและการพัฒนาทักษะที่สำคัญ ได้แก่ 1. เสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ของการศึกษาต่อสังคมและเศรษฐกิจ 2. การขยายแนวคิดเรื่องความเท่าเทียมและการมีส่วนร่วมผ่านการศึกษา 3. สนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของระบบการศึกษา 4. สร้างการเรียนรู้โดยประสานทักษะทางปัญญา สังคม และอารมณ์ และความเป็นอยู่ที่ดี 5. ก้าวข้ามการศึกษารูปแบบเดิม : ให้การเรียนรู้ตลอดชีวิตและการเรียนรู้ตามอัธยาศัยเป็นแนวคิดหลัก 6. สนับสนุนการสร้างความเข้าใจต่อวิถีการเรียนรู้ของมนุษย์ 7. ปรับปรุงประสิทธิภาพด้านต้นทุนและสร้างทางเลือกในการใช้จ่ายโดยรวมของภาคการศึกษาและการพัฒนาทักษะ 8. มุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการศึกษา 

สกศ.ได้มีการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับ OECD ทางด้านนโยบายการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง โดยการส่งคณะผู้แทนเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการนโยบายการศึกษาของ OECD ที่จัดขึ้นเป็นประจำ ปีละ 2 ครั้ง ในเดือนเมษายนและพฤศจิกายน นับตั้งแต่ปี 2562 รวมทั้งการประชุมระดับสูงที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ การเข้าร่วมประชุม EDPC ทำให้ได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดทำและพัฒนานโยบายการศึกษาของประเทศในระดับต่าง ๆ ให้สามารถยกระดับคุณภาพการศึกษาได้อย่างทั่วถึงและแข่งขันได้กับนานาชาติ รวมถึงกำหนดทิศทางตามแนวโน้มการพัฒนาการศึกษาในอนาคต และยังเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยส่งเสริมกระบวนการการเข้าเป็นสมาชิก OECD ของประเทศไทยอีกด้วย

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด