สกศ. หารือแนวทางการเชื่อมโยงข้อมูล Student Tracking System: ระบบติดตามผู้เรียน ขานรับนโยบาย Thailand Zero Dropout พาเด็กเยาวชนกลับสู่การเรียนรู้
วันที่ 4 พฤศจิกายน 2567 รศ.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการเชื่อมโยงข้อมูลของระบบติดตามผู้เรียน (Student Tracking System) โดยมี นายธฤติ ประสานสอน รองเลขาธิการสภาการศึกษา พร้อมด้วย นางสาวช่อบุญ จิรานุภาพ ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กรมส่งเสริมการเรียนรู้ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ข้าราชการและบุคลากรสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ร่วมหารือ ณ ห้องภุชงค์ เพ่งศรี ชั้น 2 อาคาร 1 สกศ. ควบคู่กับการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
จากที่กระทรวงศึกษาธิการได้ลงนามข้อตกลงกับ 11 หน่วยงาน ภายใต้โครงการ ‘Thailand Zero Dropout’ เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2567 โดยพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานและร่วมเป็นสักขีพยานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนหลุดจากระบบการศึกษา และจากข้อมูลการเข้าถึงการศึกษาของประชากรไทย ปีการศึกษา 2567 (ศูนย์กลางข้อมูลด้านการศึกษาสำหรับประชาชน EDC: Education Data Center สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ข้อมูล ณ มิถุนายน 2567 ที่มีการคำนวณอายุตามประกาศรับนักเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ ณ วันที่ 16 พฤษภาคม 2567) พบว่า มีเด็กอยู่นอกระบบการศึกษา (Out of School Children: OOSC) กรณีไม่ได้เรียน (Never Enter) ประมาณ 1.02 ล้านคน นอกจากที่เด็กเยาวชนจะไม่ได้พัฒนาตนเองแล้วยังมีผลต่อเศรษฐกิจและสังคมอีกด้วย
สกศ. จึงหารือผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนการศึกษาและทรัพยากรมนุษย์ ด้วยการพัฒนา “ระบบติดตามผู้เรียน” (Student Tracking System) โดยใช้เทคโนโลยีข้อมูลค้นหาติดตามเด็กที่อยู่นอกระบบการศึกษา ผ่านการจัดทำฐานข้อมูลที่จะดึงข้อมูล/เชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกกระทรวงศึกษาธิการ มีการเทียบกับกระทรวงมหาดไทยก่อนส่งต่อไปยังแพลตฟอร์มข้อมูล ซึ่งแต่ละจังหวัดจะมีการตรวจและรายงานจำนวนนักเรียนในแต่ละภาคเรียน เกี่ยวกับการศึกษาต่อ การเรียนซ้ำชั้น รวมถึงการออกกลางคัน เพื่อให้สามารถติดตามเด็กที่อยู่ในความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้หากมีการติดตามตั้งแต่แรกเกิดก็จะสอดคล้องการพัฒนาเด็กปฐมวัย ซึ่งทำให้เพื่อรู้ว่าเด็กแต่ละคนต้องการพัฒนาในด้านใดบ้าง
ทั้งนี้ Next Step สกศ. วางแผนหารือการเชื่อมโยงฐานข้อมูลจากผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายนอกกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อร่วมกันพัฒนาการศึกษาและทรัพยากรมนุษย์ต่อไป
ภาพ / ข่าว : สำนักสื่อสารองค์กร
ดาวน์โหลดรูปภาพเพิ่มเติมได้ที่
https://drive.google.com/drive/folders/1Vq1tWCmSVyORUqKzbJ4dR1ua45clwMZc?usp=drive_link