สกศ. หารือผลสำรวจศูนย์การเรียนตาม ม.12 มองแนวทางสนับสนุนเงินอุดหนุนรายหัวที่ครอบคลุม ภายในปี 68
วันที่ 10 กันยายน 2567 ดร. นิติ นาชิต รองเลขาธิการสภาการศึกษา ร่วมประชุมคณะทำงานศึกษาแนวทางสนับสนุนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในศูนย์การเรียนตามมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ครั้งที่ 2/2567 โดยมี นางรัชนี พึ่งพาณิชย์กุล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการศึกษา รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านระบบการศึกษา เป็นประธานฯ พร้อมด้วย ผู้แทนจากสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร คณะทำงานฯ ข้าราชการและบุคลากรสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เข้าร่วมประชุม ณ ห้องสิปปนนท์ เกตุทัต ชั้น 2 อาคาร 2 สกศ. ควบคู่กับการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
ที่ประชุมร่วมพิจารณาผลการดำเนินงานประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่องทิศทางการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในศูนย์การเรียน เมื่อวันที่ 21 – 22 สิงหาคม 2567 จำนวน 4 ศูนย์การเรียนในกรุงเทพมหานคร ได้แก่ ศูนย์การเรียนดิน ทู ดีน ศูนย์การเรียนเพลส อ๊อฟ เกรซ ศูนย์การเรียนบ้านหัวหมาก และศูนย์การเรียนปวงประชาอาดัม-บะนีย์อาดัม ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนที่จัดโดยบุคคลและองค์กรเอกชน มีลักษณะของผู้เรียนที่หลากหลาย มีการเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าบำรุงการศึกษาแตกต่างกันตามลักษณะการจัด จากการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ข้อมูลเชิงลึกถึงแนวทางการพิจารณาเครื่องมือเก็บข้อมูลค่าใช้จ่ายสำหรับการจัดการศึกษาของศูนย์การเรียน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประเภทสามัญศึกษา ทำให้ต้องมีการทบทวนปรับแก้แบบสำรวจข้อมูลค่าใช้จ่ายฯ โดยพิจารณาจาก 1) ลักษณะการจัดการศึกษา 2) ค่าใช้จ่ายพื้นฐานของศูนย์การเรียน 3) ค่าใช้จ่ายพื้นฐานของผู้เรียน และ 4) การบริหารจัดการศูนย์การเรียน เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ในด้านเงินอุดหนุนอย่างมีประสิทธิภาพ
จากนั้นที่ประชุมหารือแนวทางดำเนินงานสนับสนุนการจัดการศึกษาในศูนย์การเรียนที่ได้รับอนุมัติจัดตั้งจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อเตรียมสำหรับการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนในปีการศึกษา พ.ศ. 2568 โดยวางแผนในการทดสอบเครื่องมือ การชี้แจงหน่วยงาน การสำรวจและเก็บข้อมูลเชิงลึก ตลอดจนการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน ทั้งนี้ สกศ. จะดำเนินการวิเคราะห์ผลเพื่อจัดทำเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการสภาการศึกษา (กกส.) และคณะรัฐมนตรีต่อไป