สกศ. X ศธจ.กทม. เวิร์กชอปพัฒนาการศึกษาเชิงพื้นที่ ดันกรุงเทพมหานครต้นแบบแผนการศึกษาจังหวัด

image

วันที่ 6 กันยายน 2567 ดร.นิติ นาชิต รองเลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทําแผนการศึกษาจังหวัดกรุงเทพมหานคร โดยมี นางรัชนี พึ่งพาณิชย์กุล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการศึกษา รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านระบบการศึกษา  นางดารุณี ดงทอง ศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ดร.ณรงค์ โพธิ รองศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนจากสถานศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ณ ห้องประชุมกําแหง พลางกูร ชั้น 3 อาคาร 56 ปี สกศ.

สํานักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) โดย สำนักนโยบายและแผนการศึกษา ได้ดำเนินการขับเคลื่อนแผนการศึกษา พ.ศ.2560 - 2579 สู่การปฏิบัติในระดับจังหวัด นำร่อง 9 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน สระบุรี สระแก้ว ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ ชัยนาท ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนราธิวาส โดยเน้นการสร้างการมีส่วนร่วมในระดับจังหวัด เพื่อพัฒนาการศึกษาในพื้นที่ตามความต้องการและความจำเป็นของแต่ละพื้นที่ ให้จังหวัดได้นำแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2560 - 2579 เป็นกรอบแนวทางพัฒนาแผนการศึกษาจังหวัด รวมถึงใช้กลไกการมีส่วนร่วมจัดทำแผนการศึกษาให้สอดคล้องและตรงตามความต้องการ มีการขยายผลการบูรณาการการพัฒนาการศึกษาในระดับจังหวัด ทั้ง 77 จังหวัด โดยให้กรุงเทพมหานครเป็นต้นแบบในการดำเนินงาน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานครจึงได้แต่งตั้งคณะทำงานจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดกรุงเทพมหานคร โดยมี ดร.นิติ นาชิต รองเลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานคณะทำงาน เพื่อให้การดำเนินงานขับเคลื่อนการบูรณาการการพัฒนาการศึกษาในระดับจังหวัดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ 

ในการนี้ ที่ประชุมร่วมกันรับฟังการบรรยายพิเศษ เรื่อง แนวทางการขับเคลื่อนแผนพัฒนาการศึกษาเชิงพื้นที่แบบบูรณาการ โดย ดร.นิติ นาชิต รองเลขาธิการสภาการศึกษา และการนําเสนอข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดย ดร.ณรงค์ โพธิ รองศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ถึงข้อมูลศึกยภาพและต้นทุนจังหวัดเพื่อพัฒนาการศึกษาทุกระดับและทุกประเภทที่สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศ บริบท และความต้องการจำเป็นของพื้นที่กรุงเทพมหานคร จากนั้น ที่ประชุมแบ่งกลุ่มเป็น 6 กลุ่มตามช่วงวัย ตั้งแต่ปฐมวัยตลอดจนการเรียนรู้ตลอดชีวิต ร่วมกันระดมความคิดเห็น วิเคราะหาปัญหาที่พบ (Pain Point) และสภาวการณ์ด้านการศึกษาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อหาจุดร่วมในการแก้ไขปัญหาการจัดการศึกษา รวมถึงบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่จัดการศึกษาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สู่การจัดทำแผนการศึกษาจังหวัดกรุงเทพมหานครอันเป็นต้นแบบในการพัฒนาแผนการศึกษาจังหวัดต่อไป

 

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด