สภาการศึกษาเดินหน้ากรอบคุณวุฒิแห่งชาติเทียบเคียงสมรรถนะภาษาต่างประเทศตามมาตรฐานระดับสากล
วันที่ 27 สิงหาคม 2567 ดร. สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุมเพื่อเทียบเคียงระดับสมรรถนะภาษาต่างประเทศกับระดับของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ พร้อมด้วย ดร.นิติ นาชิต รองเลขาธิการสภาการศึกษา นายธฤติ ประสานสอน รองเลขาธิการสภาการศึกษา ดร.ศิริพรรณ ชุมนุม ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนหน่วยงานหลักในกระทรวงศึกษาธิการ ผู้แทนหน่วยงานด้านมาตรฐานอาชีพ และผู้แทนสถาบันอุดมศึกษาและสถานศึกษา ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ณ ห้องประชุมกำแหง พลางกูร ชั้น 3 อาคาร 56 ปี สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)
ดร. สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า จากการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้การนำของ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในการพัฒนาระบบการรับรองมาตรฐานอาชีพ (Skill Certificate) เพื่อให้มีระบบการประเมินผลการรับรอง ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับการรับรองมาตรฐานเมื่อสำเร็จการศึกษาควบคู่กับคุณวุฒิการศึกษา รวมถึงนโยบายในการพัฒนาระบบวัดผลเทียบระดับการศึกษา (Academic Equivalency) และการประเมินผลการศึกษา (Evaluation System) เพื่อส่งเสริมให้เกิดระบบการศึกษาเพื่อการมีงานทำ และการมีรายได้ระหว่างเรียน (Learn to Earn) ในส่วนของการขับเคลื่อนงานกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ ที่ผ่านมา สกศ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มุ่งเน้นการนำมาตรฐานอาชีพที่เป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศ และระดับสากลมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน และหลักสูตรฝึกอบรม ซึ่งทักษะภาษาต่างประเทศนั้นมีการนำมาตรฐานสากลหลาย ๆ มาตรฐานมาใช้ อาทิ ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น และภาษาเกาหลี จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องร่วมกัน “กำหนดแนวทางการเทียบระดับภาษาตามมาตรฐานสากลกับระดับคุณวุฒิแห่งชาติ” เพื่อให้หน่วยงาน/สถานศึกษาในประเทศกำหนดมาตรฐานที่สามารถเทียบเคียงกันในประเทศ โดยยึดตามระดับสมรรถนะในระดับของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ รวมถึงเทียบเคียงตามกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน (AQRF) กรอบคุณวุฒิสหภาพยุโรป (EQF) และมาตรฐานระดับสากลต่อไป
ในการนี้ มีการนำเสนอผลการพัฒนาสมรรถนะกำลังคนตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติและผลการศึกษารวบรวมข้อมูลในการนำมาตรฐานสากลด้านทักษะภาษาต่างประเทศมาใช้ในการจัดการศึกษาและฝึกอบรมในประเทศไทย โดย ดร.นิติ นาชิต รองเลขาธิการสภาการศึกษา ถึง กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ หรือ National Qualification Framework: NQF ซึ่งเป็นกรอบแนวทางการเชื่อมโยงระดับคุณวุฒิของประเทศ ยึดตามระดับสมรรถนะของบุคคลที่เป็นผลลัพธ์ของการเรียนรู้ การศึกษา การฝึกอบรมจากกรอบคุณวุฒิทางการศึกษา และประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในการทำงาน มีแนวทางการจัดระดับของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (NQF 1-8) โดยการแบ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ออกเป็น 8 ระดับ ตามความรู้ ทักษะ และความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ และความรับผิดชอบ ผู้เรียนสามารถนำผลการเรียนรู้มาเทียบโอนความรู้และประสบการณ์เก็บสะสมในธนาคารหน่วยกิตแห่งชาติ (Credit Bank) เพื่อใช้ประโยชน์ในการเพิ่มคุณวุฒิการทำงาน และการศึกษาต่อในอนาคต
การประชุมในวันนี้ ได้รับความร่วมมือจากผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กรมส่งเสริมการเรียนรู้ กรมการจัดหางาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) สถาบันภาษาของสถาบันอุดมศึกษา และสมาคมโรงเรียนนานาชาติแห่งประเทศไทย เข้าร่วมการประชุม โดยในภาคเช้าเป็นการรับฟังข้อมูลของหน่วยงานและสถานศึกษาในการนำมาตรฐานสากลมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตร จากนั้นในภาคบ่ายเป็นการแบ่งกลุ่มเพื่อหารือการเทียบระดับมาตรฐานสากลกับระดับคุณวุฒิแห่งชาติตามทักษะภาษา ได้แก่ ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น และภาษาเกาหลี โดย สกศ. จะนำข้อตกลงเบื้องต้นของการกำหนดระดับสมรรถนะภาษาของแต่ละภาษาที่ได้หารือร่วมกัน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการกำหนดแนวทางการเทียบเคียงระดับสมรรถนะภาษาต่างประเทศกับระดับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติของประเทศไทยต่อไป
ดาวน์โหลดรูปภาพเพิ่มเติมได้ที่
https://drive.google.com/drive/folders/1hlclaDLf6CrrJ2C2Qhlb-0rk3oXrnsRi?usp=drive_link