ธฤตินำทีมสภาการศึกษาจับมือศรีสัชนาลัย จัดทำแผนคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษา
วันที่ 1 สิงหาคม 2567 นายธฤติ ประสานสอน รองเลขาธิการสภาการศึกษา ให้เกียรติเป็นประธานในการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษาของประเทศไทย ณ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสุโขทัย โดยมีนายธวัชชัย ชูหน้า ศึกษาธิการจังหวัดสุโขทัย นายอารีย์ วรรณชัย รองผู้อำนวยการ สพป.สุโขทัย เขต 1 และคณะให้การต้อนรับ ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนศึกษาธิการจังหวัดสุโขทัย ผู้แทนสพป. สพม. ผู้แทนสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดสุโขทัย ผู้แทนสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดสุโขทัย องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับจังหวัด
นายธฤติ ประสานสอน กล่าวว่า สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษามีเป้าหมายสำคัญในการยกระดับคุณภาพการศึกษาของประชากรไทยอย่างมีคุณภาพ ด้วยการใช้ข้อมูลด้านการศึกษาสำหรับสนับสนุนการจัดทำตัวชี้วัดทางการศึกษาของประเทศไทยและเปรียบเทียบกับนานาชาติ จึงได้จัดทำ “แผนพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษาของประทศไทย” ยุทธศาสตร์สำคัญตือการพัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทั้งทางด้านเทคโนโลยีด้านการจัดทำข้อมูลและสารสนเทศด้านการศึกษาที่เทียบเคียงกับมาตรฐานสากล พร้อมกับจัดทำคู่มือที่แสดงถึงวิธีการจัดเก็บ รวบรวม และตรวจสอบข้อมูลที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ผลลัพธ์สุดท้ายคือ มีข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ข้อมูลมีเอกภาพ ตอบสนองผู้ใช้งาน และคุณภาพข้อมูลตรงตามมาตรฐาน UIS จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้การจัดทำข้อมูลและสารสนเทศดิจิทัลทางการศึกษาเพื่อยกระดับความสามารถทางการแข่งขันของประเทศไทย สู่การพัฒนาแนวทางการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพโดยการรับฟังแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
นายภานุพงศ์ พนมวัน ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารข้อมูลสารสนเทศเพื่อการศึกษา กล่าวว่า ปีงบประมาณ พ.ศ.2565-2567 จังหวัดสุโขทัยมีผลการประเมินคุณภาพการศึกษาอยู่ระดับพอใช้ แต่เป็นจังหวัดที่น่าชื่นชมที่จังหวัดมีประชากรเข้าถึงระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน คือมีอัตราการเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างสูง ทั้งนี้จังหวัดควรมีการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้และการเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา
ผู้เข้าร่วมประชุมร่วมกันแสดงความคิดเห็นสรุปว่า จังหวัดสุโขทัยมีความพร้อมในการจัดเก็บข้อมูลอย่างดี แต่ยังมีปัญหาอุปสรรคคือเครื่องมือจัดเก็บซ้ำซ้อน และข้อมูลที่หน่วยงานต่างๆ ต้องการมีความหลากหลายทำให้ออกแบบเครื่องมือจัดเก็บได้ยาก ดังนั้นหน่วยงานจัดการศึกษาระดับพื้นที่จึงร่วมมือกับหน่วยงานกลางในการทบทวนและวิเคราะห์สาเหตุ/ปัจจัยที่ส่งผลต่อตัวชี้วัดที่เป็นจุดอ่อน สำหรับการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษาของประทศไทย เห็นว่า ควรมีเจ้าหน้าที่ที่มีทักษะและความชำนาญในการปฏิบัติงานด้านสารสนเทศ และมีการพัฒนาบุคลากรด้านข้อมูลสารสนเทศพร้อมกับมีแผนทดแทนอัตรากำลังเพื่อให้การบริหารจัดการด้านกำลังคนเป็นไปอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ควรจัดทำคู่มือที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน และควรเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลมีความพร้อมใช้เข้าใจง่าย ซึ่งสกศ. จะนำไปเป็นข้อมูลในการจัดทำแผนขับเคลื่อนเพื่อพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษาของประเทศไทยต่อไป