สกศ.ระดมความคิดเห็นประเมินผลพัฒนาครูสู่การเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 หวังผลลัพธ์ครูมืออาชีพ
วันที่ 25 มิถุนายน 2567 สำนักประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) จัดประชุมสัมมนา การติดตามและประเมินผลการพัฒนาครูในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมี นางอำภา พรหมวาทย์ ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนการศึกษา เป็นประธานเปิดการประชุม พร้อมด้วย ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา รศ.ดร.กุลชลี จงเจริญ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ผู้บริหาร ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ ผู้แทนจากหน่วยงานสถานศึกษาที่เกี่ยวข้อง ข้าราชการและบุคลากร สกศ. ร่วมประชุม ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ มหานาค กรุงเทพมหานคร
ที่ประชุมร่วมรับฟังผลการติดตามและประเมินผลการพัฒนาครูในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดย รศ.ดร.กุลชลี จงเจริญ อาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ซึ่งกล่าวถึงการดำเนินงานในการวิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลจากสถานศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) กรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (บช.ตชด.) กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร (กทม.) และสำนักการศึกษาเมืองพัทยา (เมืองพัททยา) จำนวน 1,697 โรง มีการสรุปผลการวิจัยการพัฒนาครูในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่รองรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ใน 3 ประเด็น คือ 1.ผลการศึกษาสภาพ ปัญหาอุปสรรค และปัจจัยความสำเร็จ 2.ผลการพัฒนาครู 3.ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย โดยมีข้อเสนอแนะในการนำผลการวิจัยไปใช้ คือหน่วยงานนโยบายควรประสานงานร่วมมือกับหน่วยงาน การสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อให้หน่วยงานทุกสังกัดร่วมกันพัฒนาครูและใช้เป็นกรอบแนวทางการพัฒนาภาพรวมของประเทศ หน่วยงานต้นสังกัดควรจัดระบบการติดตามและประเมินผลการพัฒนาครูที่มีประสิทธิภาพ สนับสนุนการนำผลการพัฒนาครูไปใช้ในการจัดการเรียนรู้และปฏิบัติงานอย่างแท้จริง เสริมสร้างครูให้มีสมรรถนะทางวิชาชีพให้โดดเด่น เตรียมความพร้อมของครูบรรจุใหม่ เพื่อให้เรียนรู้บริบทของสถานศึกษา และความพร้อมในด้านจิตใจ ความผูกพัน ความไว้วางใจในการทำงานกับสถานศึกษา และข้อเสนอแนะในการศึกษาในระยะต่อไป เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาครูให้บรรลุตามทักษะและการปฏิบัติงงานที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ต่อไป
จากนั้นรับฟังอภิปราย เรื่อง การพัฒนาครูสู่การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดย ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม (เลขาธิการคุรุสภา) ผศ.ดร.รุ่งทิวา แย้มรุ่ง (คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ) ดร.รุ่งทิพย์ พรหมศิริ (ผู้อำนวยการเชี่ยวชาญ โรงเรียนชลราษฎรอำรุง) นายณัฏฐเมธร์ ดุลคณิต (ศึกษานิเทศก์ชำนาญการ ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สพม.กทม.เขต 1) กล่าวถึงแนวทาง หลักการ และผลลัพธ์ในการพัฒนาครูของหน่วยงานเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางในการพัฒนาครูให้บรรลุตามเป้าหมายยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ สกศ.ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาของประเทศ จะนำข้อคิดและข้อเสนอแนะที่ได้รับไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายสำหรับพัฒนาครูในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และเป็นแนวทางการกำหนดนโยบายในการพัฒนาการศึกษาของประเทศต่อไป
ดาวน์โหลดรูปภาพเพิ่มเติมได้ที่ : https://drive.google.com/drive/folders/1mvDyEvu5G4MHq1t8RobHWnmd1EQNaP_P?usp=drive_link