สกศ. ลงพื้นที่ศรีสะเกษวันที่4 เก็บข้อมูลการดำเนินงานจัดการศึกษาตามแผนการศึกษาแห่งชาติ
วันที่ 30 พฤษภาคม 2567 เวลา 08.30 น. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร ประธานอนุกรรมการสภาการศึกษา ด้านประเมินผลการจัดการศึกษา คณะทำงาน ข้าราชการและบุคลากรสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ได้ลงพื้นที่ประชุมระดมความคิดเห็น เรื่อง การบูรณาการความร่วมมือเพื่อการติดตามและประเมินผลการศึกษาของประเทศ : กรณีศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ ณ โรงเรียนสตรีสิริเกศ ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ สังกัด สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร
ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีสิริเกศ (นายภูมิภัทร มาลี) ได้นำเสนอข้อมูลสภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนให้ทราบว่า โรงเรียนจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ SMT ที่เชื่อมโยงกับท้องถิ่น และการพัฒนาสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 โดยกำหนดนโยบายในการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนรอบด้าน ทั้งวิชาการ ศิลปะ-ดนตรี กีฬา และทักษะอาชีพ ทั้งนี้ โรงเรียนได้จัดหลักสูตรสถานศึกษา "หนึ่งคน หนึ่งสมรรถนะ หนึ่งความสำเร็จ" ประกอบด้วย 1) หลักสูตรห้องเรียนพิเศษ 2) หลักสูตรห้องเรียนปกติ และ 3) หลักสูตรพื้นที่นวัตกรรม (SMT)
ในการนี้ ผู้ร่วมประชุมได้มีการอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็นที่สำคัญ อาทิ การเตรียมความพร้อมด้านความเป็นพลเมืองโลกให้ผู้เรียน ผลที่เกิดขึ้นจากการใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะ การวัดและประเมินผลตามหลักสูตรฐานสมรรถนะ
นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมได้ให้ข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษา อาทิ การปรับตัวชี้วัดคุณภาพสถานศึกษาโดยพิจารณาจากอัตราการเข้าเรียน การปรับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ให้มีความยืดหยุ่น อย่างไรก็ตาม ความท้าทายที่เกิดขึ้น คือ โรงเรียนจะจัดการศึกษาที่มีคุณภาพให้เกิดความยั่งยืนได้อย่างไร
ช่วงบ่าย เวลา 13.00 น. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการ คณะทำงาน และบุคลากรของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา เข้าร่วมการประชุมฯ กรณีศึกษาสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดศรีสะเกษ และศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดศรีษะเกษ โดยนายชนาวุฒิ ทรงรัมย์ รองผู้อำนวยการ สกร.ประจำจังหวัดศรีสะเกษ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการ สกร. ประจำจังหวัดศรีสะเกษ และนางราชมาลี ต้อนรับ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมคณะ ให้การต้อนรับ
สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดศรีสะเกษ จัดการศึกษาภายใต้เป้าหมายหลัก ”การเรียนรู้ตลอดชีวิต คือ ภารกิจของสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดศรีสะเกษ“ เน้นกระบวนการจัดการเรียนรู้การใช้เทคโนโลยี และสื่อที่หลากหลาย โดยใช้ระบบบริหารจัดการเรียนการสอนออนไลน์ (NFE-LMS) สร้างสภาพแวดล้อมเหมาะสม รวมทั้งมีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน ส่งผลให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ตามศักยภาพและไม่พลาดการเรียน
สำหรับศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดศรีสะเกษ จัดการศึกษาให้แก่ผู้พิการและผู้ที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษที่มีความทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ ครอบคลุมทั้ง 22 อำเภอ โดยให้บริการ ณ หน่วยบริการ และให้บริการที่บ้าน รวมทั้งสิ้น 720 คน มีจุดเน้นและเป้าหมายในการจัดการศึกษา คือ การพัฒนาผู้มีความเปราะบางทางสังคมและผู้มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ให้สามารถพัฒนาตนเองได้และดำรงชีวิตร่วมกับสังคมอย่างมีความสุข รวมถึงการดูแลครอบครัวและผู้ดูแลผู้พิการ โดยใช้แนวคิด “สุขเสมอกัน ที่ศรีสะเกษ Si Sa Ket Happy Life" ภายใต้ความร่วมมือของทุกภาคส่วนระดับพื้นที่ เพื่อให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม
การจัดการศึกษาของสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดศรีสะเกษ และศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดศรีษะเกษ มีเป้าหมายเดียวกัน คือ การให้บริการโดยสร้างโอกาสทางการศึกษาอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมแก่ผู้พิการและผู้ที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างเหมาะสม
ในการนี้ ที่ประชุมอภิปราย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในประเด็นที่น่าสนใจ อาทิ สกร. ต้องริเริ่มดำเนินการ คือ หลักสูตรสอนพ่อแม่ การปรับตัวเป็นผู้อำนวยการศึกษา (Facilitator) ความสม่ำเสมอในการเพิ่มพูนความรู้ให้ทันสมัย สอดคล้องกับบริบทพื้นที่และความโดดเด่นของตนเอง รวมถึงการต้องปรับช่องทางการสื่อสารให้เป็นมิตรกับผู้ใช้ (User Friendly) เน้นการสื่อสารให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย เช่น ปรับหน้าเว็บไซต์ให้เห็นหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน
สำหรับประเด็นที่น่าสนใจของศูนย์การศึกษาพิเศษ คือ ทุกภาคส่วนต้องให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ทุกระดับ รวมถึงการจัดตั้งและปรับปรุงหน่วยบริการประจำอำเภอให้มีความพร้อมในการให้บริการ เพราะที่ผ่านมา หน่วยบริการประจำอำเภอไม่ได้จดทะเบียนเป็นสถานศึกษา จึงไม่สามารถดำเนินการปรับปรุง ซ่อมแซมอาคารสถานที่ได้