สกศ. ขับเคลื่อนกฎหมายการจัดการศึกษา ครั้งที่ 3/2567
วันที่ 30 พฤษภาคม 2567 สำนักพัฒนากฎหมายการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา จัดประชุมคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านกฎหมาย ครั้งที่ 3/2567 โดยมีนายธฤติ ประสานสอน รองเลขาธิการสภาการศึกษา เข้าร่วมเข้าประชุม พร้อมด้วยศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ เป็นประธานคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านกฎหมาย นายเนติ รัตนากร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนากฎหมายการศึกษา ผู้บริหาร ข้าราชการ ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และบุคลากร สกศ. เข้าร่วม ณ ห้องสิปปนนท์ เกตุทัต ชั้น 2 อาคาร 2 สกศ. ควบคู่กับการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ Cisco WebEx
ฝ่ายเลขานุการฯ แจ้งต่อที่ประชุมเกี่ยวกับความก้าวหน้าการเสนอร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... ที่ได้ดำเนินการรับฟังความเห็นเพิ่มเติมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมนำผลการรับฟังความคิดเห็นเปรียบเทียบผลดี ผลเสีย รอบด้านตามคำสั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ฝ่ายเลขานุการฯ ได้ดำเนินการสรุปผลและรายงานผลเรียบร้อยแล้ว จากนั้นที่ประชุมรับทราบแนวทางการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในระดับประถมศึกษาของสามเณร โดยสภาการศึกษาได้ดำเนินการจัดทำแนวทางการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเรียบร้อยแล้ว นอกจากฝ่ายเลขานุการฯ ได้แจ้งที่ประชุมให้รับทราบเกี่ยวกับศูนย์การเรียนที่จัดการศึกษา ตามมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ซึ่งฝ่ายเลขานุการฯ ได้ดำเนินการประสานความร่วมมือกับศึกษาธิการจังหวัดในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนศูนย์การเรียน และจำนวนผู้เรียน เพื่อดำเนินการในการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาต่อไป
ต่อมาฝ่ายเลขานุการฯ กล่าวถึงเรื่องความจำเป็นในการจัดทำกฎหมายลำดับรองมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 กรณีสิทธิการจัดการศึกษาโดยสถาบันทางสังคมอื่น ให้คำนิยามสถาบันสังคมอื่น กำหนดเนื้อหาของกฎกระทรวงเพื่อให้สิทธิแก่บุคคล หรือองค์กรอื่นๆ ในการดำเนินการจัดการศึกษา โดยได้ดำเนินการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการจัดสถาบันสังคมอื่น สำหรับเรื่องความจำเป็นในการจัดทำกฎหมายลำดับรองมาตรา 62 แห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 กรณีการตรวจสอบ ติดตาม และประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการใช้จ่ายงบประมาณการจัดการศึกษา ฝ่ายเลขานุการฯ ได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลหน่วยงานภายในและภายนอกกระทรวงศึกษาธิการ องค์กรเอกชน เกี่ยวกับสภาพปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการ และวิธีการปรับปรุง โดยกำหนดให้มีตัวชี้วัดร่วมกันและสภาการศึกษาเป็นหน่วยงานกลางในการประสานงาน เพื่อประกอบการพิจารณาในการจัดทำกฎหมายลำดับรองมาตรา 12 และ 62
ดังนั้นในฐานะหน่วยงานหลักที่จัดทำและขับเคลื่อนนโยบาย กฎหมายการศึกษา โดยผสานความร่วมมือ รับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วน สภาการศึกษาพร้อมขับเคลื่อน และพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้านต่างๆ ให้สอดคล้องกับภารกิจของสภาการศึกษาและพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติต่อไป
ดาวน์โหลดรูปภาพเพิ่มเติมได้ที่
https://drive.google.com/drive/folders/1s-OlKC_CNqgHYAJc6nOD_qey-5T5b2RG?usp=drive_link