อรรถพล จับมือ OECD x UNICEF เปิดประชุม หวังยกระดับการใช้ข้อมูลทางการศึกษา

image

วันที่ 26 มีนาคม 2567 ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง โครงการการปรับปรุงคุณภาพและการใช้ประโยชน์จากข้อมูลทางการศึกษา (Improving the Quality and use of Education Data) ภายใต้โครงการ Country Programme 2 (CP2) ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 26 – 29 มีนาคม 2567 ณ โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ กรุงเทพฯ  วัตถุประสงค์สำคัญเพื่อศึกษาวิเคราะห์ ทบทวนประเด็นความท้าทายด้านการศึกษา และนำข้อมูลไปสู่ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการขับเคลื่อนการพัฒนาของประเทศไทย พร้อมด้วยหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมโดยมี องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นอาทิ

ดร.อรรถพล สังขวาสี  เปิดการประชุมด้วยการกล่าวถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยว่า “รัฐบาลไทยมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาศักยภาพด้านต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานของ OECD เพื่อเป็นการยกระดับประเทศไทยให้ทักเทียมมาตรฐานสากล” เห็นได้จากความมุ่งมั่นที่จะดำเนินโครงการต่าง ๆ ภายใต้ 4 เสาหลักของโครงการ Country Programme ระยะที่ 2 หากเรามุ่งพิจารณาเสาหลักที่ 3 ความครอบคลุมทางสังคมและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การใช้ข้อมูลด้านการศึกษาของไทยอาจยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง หากประเทศไทยมีระบบการจัดการข้อมูลที่มีคุณภาพ จะถือว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาการศึกษาไทยในมิติต่าง ๆ ทั้งโอกาสในการเข้าศึกษา คุณภาพของการศึกษา การลดความเลื่อมล้ำทางการศึกษา ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในระดับสากล อีกประการหนึ่ง โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการประชุมครั้งนี้จะก่อการร่วมมือ ข้อคิด และข้อเสนอแนะ ซึ่งนำมาสู่กลไกความร่วมมือในการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่างสังกัดภายใต้อุดมการณ์เดียวกันคือการพัฒนาประเทศไทยผ่านการศึกษา 

     

การประชุมหัวข้อ Improving the Use and Dissemination of Education Data to Inform Policymaking โดย Mr. Till Kadereit ผู้แทนจาก OECD กล่าวถึงความสำคัญของการใช้ข้อมูลทางการศึกษาที่เป็นประโยชน์ต่อการกำหนดนโยบายทางการศึกษาให้เป็นแนวทางที่ชัดเจนและเหมาะสมกับบริบทของสภาพสังคม สามารถนำข้อมูลเชิงลึกทางการศึกษามาใช้เป็นหลักฐานสำหรับศึกษาคุณภาพและความเท่าเทียมของการศึกษา ตลอดจนจุดประกายแนวคิดใหม่ต่อการปฏิรูปการศึกษาได้อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ภายในการประชุมเชิงปฏิบัติการมีการใช้ Slido แอพพลิเคชั่นเพื่อสร้างการมีส่วนรวมของการประชุมเชิงปฏิบัติการอีกด้วย

นางสาวจารุศรี จิรวิสิฐกุล จากมูลนิธิคีนันแห่งเอเชีย มาร่วมให้ข้อมูลสถานการณ์ปัจจุบันและอุปสรรคในการใช้ข้อมูลทางการศึกษาในประเทศไทยจากการเก็บข้อมูลกว่า 500 โรงเรียนทั่วประเทศไทย พบว่าปัจจุบันมีปัญหาการได้รับข้อมูลไม่เพียงพออีกทั้งข้อมูลยังมีความซ้ำซ้อนกันซึ่งในส่วนนี้สอดคล้องกับ ดร.อรรถพล สังขวาสี ที่กล่าวเปิดการประชุมว่า “ข้อมูลของเรามีคุณภาพแต่ในพื้นที่ยังไม่นำไปประยุกต์ใช้เท่าใด จึงทำให้ต้องมาเก็บข้อมูลใหม่” นอกจากนี้ยังกล่าวถึงประโยชน์ของการใช้ข้อมูลทางการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กไทย สำหรับช่วงสุดท้าย ดร.ณัฐพร พรกุณา ผอ.กลุ่มประเมินคุณภาพการศึกษา สพฐ. ได้มาให้ความรู้เกี่ยวกับระบบการสอบ RT (Reading Test : RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และการสอบประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน( NT: National Test) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงการดำเนินงาน โครงสร้าง การรายงานผล และระบบการใช้งาน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการวิจัยทางการศึกษาเนื่องจากสามารถนำข้อมูลมาพัฒนาการศึกษาไทยให้มีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น

การประชุมครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อการส่งเสริม การสนับสนุน และการให้คำแนะนำปรึกษาจากกลุ่มประเทศสมาชิก OECD เพื่อร่วมมือกันพัฒนาสมรรถนะทรัพยากรมนุษย์ ด้านการจัดการความรู้ ทักษะ และทัศนคติที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น ผ่านกระบวนการคิดที่มีการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนและกระบวนการพยากรณ์ด้วยข้อมูลสารสนเทศผ่านการคิดวิเคราะห์ขั้นสูง (anticipation) เพื่อพัฒนาความสามารถทางการแข่งขันตลอดจนทักษะที่จำเป็นสำหรับความเป็นพลเมืองโลก เช่น ทักษะวิชาชีพเฉพาะ ทักษะการดำรงชีวิตในโลกพลวัต เป็นต้น สกศ. ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่มาร่วมกันสร้างแนวทางการพัฒนาการศึกษาไทยผ่านข้อมูลการศึกษา ทุกองค์ความรู้ที่ได้จากการประชุมครั้งนี้ สกศ. จะนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนานโยบายการศึกษา ซึ่งหวังว่าข้อมูลการศึกษาจะเป็นประตูบานใหม่ที่จะเปิดโลกของการวิจัยการศึกษาและพัฒนาการศึกษาไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

ดาวน์โหลดรูปภาพเพิ่มเติมได้ที่ https://drive.google.com/drive/folders/1-F0zs_8wpau9hfQgtTRspMuzrflk2jtU?usp=drive_link

 

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด