สกศ. ลุยชลบุรี ถอดบทเรียนการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับผลการทดสอบ PISA
วันที่ 28 – 29 กุมภาพันธ์ 2567 นายภูมิพัทธ เรืองแหล่ ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา พร้อมด้วยนางอำภา พรหมวาทย์ ผู้อำนวยการสำนักประเมินผลการจัดการศึกษา รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนการศึกษา และคณะกลุ่มวิเคราะห์สภาวการณ์การศึกษา ลงพื้นที่เก็บข้อมูลเชิงลึกเพื่อประกอบการจัดทำข้อเสนอแนวทางในการยกระดับผลการทดสอบ PISA
- โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี
- โรงเรียนดาราสมุทร
- วิทยาลัยอาชีวศึกษาศรีราชา
- ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอศรีราชา
ทั้งนี้ ผลการลงพื้นที่เก็บข้อมูล พบว่า การอ่านเป็นปัญหาส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของผู้เรียนในทุกสังกัด โดยพบว่า ยังมีนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาส่วนหนึ่งอ่านและเขียนไม่คล่อง และส่วนใหญ่ไม่มีความอดทนในการอ่านบทอ่านยาวๆ ได้ และไม่สามารถจับใจความ หรือสรุปสาระสำคัญของบทอ่านได้ นอกจากนี้ ยังพบว่า เด็กไทยรู้คำตอบของโจทย์/ปัญหานั้นๆ แต่ไม่สามารถให้เหตุผลหรือที่มาของคำตอบเหล่านั้นได้
ซึ่งทั้งหมดนี้ เป็นทักษะที่ต้องใช้ในการทดสอบ PISA ทั้งสิ้น
นอกจากนี้ กลไกการบริหารจัดการของโรงเรียน และเทคนิคการจัดการเรียนรู้ของครูมีความสำคัญยิ่ง ทั้งนี้ สำนักประเมินผลการจัดการศึกษาจะประมวลผลการลงพื้นที่เก็บข้อมูลและจัดทำเป็นข้อเสนอแนวทางการยกระดับผลการทดสอบ PISA เสนอสภาการศึกษา และคณะรัฐมนตรีต่อไป