สกศ. จัดประชุมอนุกรรมการฯ ด้านการประเมินผลการจัดการศึกษา ครั้งที่ 1/2567

image

วันที่ 30 มกราคม 2567 สำนักประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา จัดประชุมคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านการประเมินผลการจัดการศึกษา ครั้งที่ 1/2567 โดยมีนายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร เป็นประธาน พร้อมด้วย นายภูมิพัทธ เรืองแหล่ ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา นางอำภา พรหมวาทย์ ผู้อำนวยการสำนักประเมินผลการศึกษา รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนการศึกษา พร้อมคณะอนุกรรมการฯ จากสำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ สำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และข้าราชการบุคลากรสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ณ ห้องกำแหง พลางกูร ชั้น 3 อาคาร 56 ปี สกศ. ควบคู่กับการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ Cisco WebEx
 
 
 
ที่ประชุมร่วมพิจารณา (ร่าง) ฉากทัศน์แนวโน้มและทิศทางการพัฒนาการศึกษา พ.ศ. 2570 คณะอนุกรรมการฯ รับทราบ พร้อมสนับสนุนและประสานความร่วมมือกับหน่วยงานระดับภูมิภาค (สำนักงานศึกษาธิการภาค) และระดับจังหวัด (สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด) ให้มีการวิเคราะห์ฉากทัศน์และแนวโน้มการศึกษาเช่นเดียวกับภาพรวมระดับประเทศ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาตามบริบทของพื้นที่ต่อไป
 
 
สำหรับ (ร่าง) บทวิเคราะห์ผลการติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา ตามแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2579 ในระยะ 5 ปีแรกของแผน (พ.ศ. 2560 – 2564) ฝ่ายเลขานุการฯ นำเสนอสาระสำคัญของบทวิเคราะห์ ได้แก่ 1) การติดตามสภาพการดำเนินงาน 2) การประเมินผลผลิต ผลลัพธ์ และผลกระทบที่เกิดจากการจัดการศึกษาตามวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และตัวชี้วัด 3) การวิเคราะห์ปัจจัยความสำเร็จและอุปสรรคของการจัดการศึกษา 4) ข้อเสนอแนะในการดำเนินงานและการจัดการศึกษา 5) ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ที่ประชุมให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะคณะทำงาน รูปแบบการนำเสนอผลงานวิจัยการติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาตามแผนการศึกษาแห่งชาติ รวมถึงทบทวนการวิเคราะห์ผลลัพธ์จากการจัดการศึกษาต่อมิติต่าง ๆ เช่น ด้านเศรษฐกิจ ด้านวัฒนธรรม ด้านสิ่งแวดล้อม ฯลฯ ให้ครอบคลุมผลลัพท์ทั้งคาดหวังและไม่คาดหวัง เพื่อให้บทวิเคราะห์ผลการติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาเข้าใจง่าย และมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
 
 
ต่อมาฝ่ายเลขานุการกล่าวเสนอวัตถุประสงค์การจัดระดมความคิดเห็น เรื่อง การบูรณาการความร่วมมือเพื่อการติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาของประเทศ: กรณีศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ ที่ประชุมรับทราบและเสนอแนะให้คณะทำงานวิเคราะห์ข้อมูล ใช้เป็นกรอบกำหนดประเด็น หรือข้อคำถามเพื่อใช้ประกอบการลงพื้นที่ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาของแต่ละพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาที่มีบริบทแตกต่างกันไป รวมทั้งสนับสนุนให้เพิ่มช่วงระยะเวลาการลงพื้นที่ โดยมีจุดมุ่งหมายร่วมอภิปรายและแลกเปลี่ยนความรู้กับหน่วยงานต่าง ๆ อย่างกว้างขวางเพื่อนำข้อเสนอแนะไปใช้เป้นแนวทางในการดำเนินงานติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาในระดับพื้นที่ สู่แนวทางการติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาระดับประเทศต่อไป
.
ดาวน์โหลดรูปภาพเพิ่มเติมที่ : https://drive.google.com/.../1iJbwmxadYI...

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด