สกศ.ปักหมุดชลบุรี พื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(EEC)สะท้อนข้อมูลสภาวการณ์การจัดการศึกษาต่อยอดสู่ พรบ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่

image

วันที่ 21 ธันวาคม 2566 ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การติดตามและวิเคราะห์ผลการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ครั้งที่ 3 ภาคตะวันออก โดยมี ดร.ภูมิพัทธ เรืองแหล่ ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวต้อนรับในการประชุม พร้อมด้วย นางศิริพร ศริพันธุ์  นางสาวจุไรรัตน์ แสงบุญนำ นางขนิษฐา ห้านิรัติศัย นางนิตย์ โรจน์รัตนวาณิชย์ ผู้ทรงคุณวุฒิ นางอำภา พรหมวาทย์ ผู้อำนวยการสำนักประเมินผลการศึกษา รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนการศึกษา ข้าราชการ บุคลากร สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ผู้บริหารการศึกษา ศึกษานิเทศก์ ครู บุคลากรทางการศึกษา เยาวชน และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ เข้าร่วมการประชุมระดมความคิดเห็น ณ ห้องประชุมริมบึง 3 สวนนงนุชพัทยา จังหวัดชลบุรี

ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวเปิดการประชุม มีใจความตอนหนึ่งว่า สภาวการณ์เปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอด 4 ปี ได้แก่ สถานการณ์ที่เรียกว่า Disruption นับตั้งแต่โลกยุคบานี่ (BANI World) ที่เปราะบางและคาดการณ์ไม่ได้ อีกทั้งยังเกิดสถานการณ์โลกเดือด (Global Boiling) สภาพภูมิอากาศของโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและรุนแรง รวมถึงอิทธิพลของ AI เข้ามามีส่วนในการศึกษามากขึ้น ทำให้โลกของการศึกษาเปลี่ยนไป เราจึงต้องพิจารณาออกแบบกฎหมายเกี่ยวกับการศึกษาของประเทศ รัฐบาลและรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการเห็นความสำคัญของร่างพระราชบัญญัติการศึกษาฉบับใหม่ ที่จะเป็นกฎหมายบังคับใช้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและผู้ที่เกี่ยวข้อง จึงต้องการให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น วิเคราะห์ จุดอ่อน จุดแข็ง จาก พ.ร.บ ฉบับเดิม และร่างพ.ร.บ. ฉบับใหม่ ให้สอดคล้องกับความต้องการของเยาวชน ผู้ประกอบการ และสังคม เพื่อนำมาประเมินข้อคิดเห็นเป็นแนวทางข้อมูลเชิงนโยบายสู่การจัดทำพระราชบัญญัติการศึกษา ฉบับใหม่ต่อไป

ที่ประชุมแบ่งกลุ่มระดมความคิดเห็น นำเสนอประเด็นเกี่ยวกับผลการจัดการศึกษาที่สำคัญใน 3 ประเด็น ได้แก่ 1) หลักการทางการศึกษาและการบริหารจัดการศึกษา 2) แนวการจัดการศึกษาและการพัฒนาคุณภาพการศึกษา 3) ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษา พร้อมรับฟังข้อเสนอเเนะเกี่ยวกับการแก้ไขและพัฒนาการจัดการศึกษาในประเด็น หลักการ/วัตถุประสงค์ของการศึกษา คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน ระบบ/ประเภทการศึกษา ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษา แนวการจัดการศึกษา/หลักสูตร/การประกันคุณภาพ สถานศึกษา และเทคโนโลยีและงบประมาณเพื่อการศึกษา และสะท้อนผลการจัดการศึกษาในปัจจุบัน รวมถึงข้อเสนอเเนะสำหรับ พรบ.การศึกษาเเห่งชาติฉบับใหม่ อาทิ การลดความเหลื่อมล้ำระหว่างโรงเรียนขนาดเล็กเเละขนาดใหญ่ การขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมทางการศึกษา การคืนครูสู่ห้องเรียน และการบูรณาการร่วมกันกับทุกภาคส่วน

ทั้งนี้ สกศ. ในฐานะหน่วยงานด้านนโยบายการจัดการศึกษา จะนำข้อคิดเห็นในการประชุมการติดตามและวิเคราะห์ผลการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 เพื่อจัดทำพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ฉบับใหม่ ให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงของโลกต่อไป

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด