สภาการศึกษาเผยผลการวิจัยการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

image

วันที่ 19 ธันวาคม 2566 ดร.ภูมิพัทธ เรืองแหล่ ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานการประชุมสัมมนาเรื่อง การติดตามและประเมินผลการจัดการเรียนการสอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 พร้อมด้วย นางอำภา พรหมวาทย์ ผู้อำนวยการสำนักประเมินผลการจัดการศึกษา รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนการศึกษา นางนันทิชา ไวยนพ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร รองศาสตราจารย์ ดร.มารุต พัฒผล มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้บริหาร ครู และบุคลาการทางการศึกษา ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ณ ห้องราชา 2 โรงแรมปรินซ์พาเลซ มหานาค กรุงเทพมหานคร

ดร.ภูมิพัทธ เรืองแหล่ ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562 แต่ด้วยความท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกในหลากหลายมิติ ทำให้การศึกษาต้องเปลี่ยนแปลงการเรียนรู้ นอกจากนี้การหยุดชะงักของระบบการศึกษาจากสถานการณ์ COVID-19 ส่งผลกระทบโดยตรงต่อตัวผู้เรียนทำให้เกิดภาวะการเรียนรู้ถดถอย (Learning Loss) ดังนั้นการพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนจึงมีความจำเป็นอย่างมาก ในวันนี้ สกศ. ดำเนินการวิจัยติดตามและประเมินผลการจัดการเรียนการสอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อนำข้อมูลไปประกอบการปรับปรุงหลักสูตร กำหนดนโยบาย และแผนการจัดการศึกษาของชาติ ตลอดจนชี้แนะแนวทางการปฏิบัติที่เหมาะสมเพื่อพัฒนาการศึกษาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

รองศาสตราจารย์ ดร.มารุต พัฒผล และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ลัดดา หวังภาษิต จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ บรรยายผลการวิจัย เรื่อง การติดตามและประเมินผลการจัดการเรียนการสอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้การสังเกตแบบมีส่วนร่วม พบว่ามีปัจจัยความสำเร็จ คือ หน่วยงานระดับนโยบายให้ความสำคัญอย่างจริงจังในการส่งเสริมและสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ผู้บริหารสถานศึกษาสนับสนุนให้ผู้สอนจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ รวมถึงสถานศึกษามีเครือข่ายทางวิชาการกับหน่วยงานภายนอก แต่ยังพบปัญหาและอุปสรรคด้านงบประมาณที่ไม่เพียงพอ และผู้สอนมีเวลาจำกัดในการออกแบบการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ ทั้งนี้ มีข้อเสนอแนะให้หน่วยงานส่วนกลางสร้างความร่วมมือทางวิชาการทั้งในและต่างประเทศเพื่อยกระดับศักยภาพผู้สอน และจัดสรรงบประมาณเพื่อพัฒนานักเรียนตามบริบทของสถานศึกษา หน่วยงานส่วนภูมิภาคควรพัฒนาครูแกนนำในแต่ละจังหวัด และจัดทำแนวทางปฏิบัติในการสอนที่ดี สถานศึกษาต้องบูรณาการคุณลักษณะและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ในทุกรายวิชา รวมถึงสนับสนุนให้ผู้สอนใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพในการพัฒนานวัตกรรมหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน

ในการนี้ มีการอภิปราย เรื่อง ข้อเสนอเชิงนโยบายการจัดการเรียนการสอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดย ดร.วัฒนาพร ระงับทุกข์ อดีตรองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดร.บุษราคัม ศรีจันทร์ ศึกษานิเทศก์ สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ดร.นฤภพ ขันทับไทย ผู้อำนวยการโรงเรียนศึกษานารีวิทยา และดำเนินรายการโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จตุพล ยงศร หัวหน้าภาควิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 

จากนั้น สกศ. เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้แทนหน่วยงานส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และสถานศึกษาชั้นนำของประเทศ โดยจะรวบรวมข้อมูลอันเป็นประโยชน์นำไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอนและนโยบายการศึกษาของประเทศไทยต่อไป

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด