สกศ. เล็งใช้ ‘Digital ID & Digital Documents’ ยกระดับระบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์
วันที่ 27 กันยายน 2566 ดร.สวัสดิ์ ภู่ทอง รองเลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การใช้งานระบบลงนามอิเล็กทรอนิกส์และระบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (Digital ID & Digital Documents)” พร้อมด้วย นางสาวช่อบุญ จิรานุภาพ ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา ผศ.ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายดิจิทัล และ อ.ดร.กิตติ์ เธียรธโนปจัย ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายดิจิทัล จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และบุคลากรสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เข้าร่วมประชุม ณ ห้องกำแหง พลางกูร ชั้น 3 อาคาร 56 ปี สกศ. ควบคู่กับการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ WebEx
ที่ประชุมรับฟังการบรรยาย เรื่อง การใช้งานระบบลงนามอิเล็กทรอนิกส์และระบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (Digital ID & Digital Documents) โดย ผศ.ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายดิจิทัล และ อ.ดร. กิตติ์ เธียรธโนปจัย ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายดิจิทัล วิทยากรจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ถึงความรู้เบื้องต้นของระบบลงนามอิเล็กทรอนิกส์ (Digital ID) และระบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (Digital Documents) ว่าเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้สามารถดำเนินการทำงานผ่านระบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยมากขึ้น โดยระบบทั้งสองมีความสัมพันธ์กัน กล่าวคือ Digital ID จะทำหน้าที่ยืนยันและแสดงตัวตนของบุคคล เช่น ลายมือชื่อดิจิทัล (Digital Signature) ส่วน Digital Documents จะทำหน้าที่จัดเก็บและจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์
จากนั้น มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ระบบลงนามอิเล็กทรอนิกส์ โดยมุ่งเน้นประเด็นความชอบด้วยกฎหมายของระบบลงนามอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย อีกทั้งยังสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 ที่สนับสนุนให้ภาครัฐบริหารงานโดยปรับเปลี่ยนสู่ระบบดิจิทัล และประเด็นด้านความปลอดภัยของระบบที่มีกระบวนการเข้ารหัสลับ (Encrypt) และมีระบบรับรองลายมือชื่อที่มีความน่าเชื่อถือ (Certification Authority : CA) ช่วยให้สามารถตรวจสอบได้ว่าเอกสารนั้นถูกจัดทำขึ้นโดยบุคคลใดและเอกสารนั้นเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ ตัวอย่างเช่น ระบบตรวจสอบลายเซ็นดิจิทัล สามารถตรวจสอบลายเซ็นดิจิทัลที่ทำการเซ็นเอกสารด้วยใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ของมหาวิทยาลัยในประเทศไทย Thailand University Consortium Root CA (TUC) โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมกับมหาวิทยาลัยเครือข่าย ใช้ระบบลักษณะ OpenSSL เพื่อเข้ารหัสคีย์ให้เป็นของบุคลากรในองค์กรเป็นรายคน ยึดแบบการจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ตามโปรแกรม Adobe Acrobat PDF ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ยอมรับทั่วโลก พร้อมทั้งนำเสนอวิธีการปรับใช้ในองค์กรต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้บุคลากร สกศ. ได้อภิปราย แสดงความเห็น และซักถามประเด็นที่น่าสนใจ รวมถึงได้ลองฝึกปฏิบัติการใช้งานเทคโนโลยีการพิสูจน์และยืนยันตัวตน
ทั้งนี้ สกศ. ในฐานะองค์กรดำเนินงานด้านนโยบาย จะรวบรวมองค์ความรู้ที่ได้จากการประชุมและนำมาประยุกต์ใช้ โดยมุ่งหวังพัฒนากระบวนทัศน์การทำงานแบบดิจิทัลเป็นให้เกิดขึ้นจริงอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อยกระดับศักยภาพของการดำเนินงานสูงสุด