สกศ. เดินหน้าจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การมีงานทำ ขับเคลื่อนหลักสูตรฐานสมรรถนะเรียนรู้ตามความถนัดและสนใจ

image

วันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๖๖ ดร.สวัสดิ์ ภู่ทอง รองเลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานการประชุมคณะทำงานจัดทำข้อเสนอแนวทางการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการมีงานทำ ครั้งที่ ๕/๒๕๖๖ พร้อมด้วย นางรัชนี พึ่งพาณิชย์กุล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการศึกษาและรักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านระบบการศึกษา ผู้แทนคณะทำงาน สำนักงานศึกษาธิการภาค ผู้บริหารสถานศึกษา และบุคลากรทางการศึกษา ร่วมประชุม ณ ห้องสิปปนนท์ เกตุทัต อาคาร ๒ ชั้น ๒ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ควบคู่กับการประชุมทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านโปรแกรม WebEx

ที่ประชุมรับฟังการนำเสนอ (ร่าง) ข้อเสนอแนวทางการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการมีงานทำ ถึงการดำเนินงานทั้งขอบเขตการศึกษา ประเด็นกระบวนการบริหารจัดการ กระบวนการเรียนรู้ เป้าหมายอาชีพและเส้นทางการเรียนรู้ของผู้เรียน การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเลือกอาชีพของผู้เรียนเอง สภาพปัญหาอุปสรรค และปัจจัยความสำเร็จ รวมถึงนำเสนอตัวอย่างรูปแบบและวิธีการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการมีงานทำ เช่น รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ที่บูรณาการตัวชี้วัดจากแหล่งเรียนรู้เป็นห้องเรียน รูปแบบหลักสูตรรายวิชาสมรรถนะตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และรูปแบบหลักสูตร Gifted การอาชีพ เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการฝึกสมรรถนะและมีทักษะที่สอดคล้องกับอาชีพ ตามเป้าหมายการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์

จากนั้นที่ประชุมร่วมกันพิจารณาและให้ข้อเสนอแนะแนวทางการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการมีงานทำ โดยให้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับหน่วยงานทางการศึกษา และสถานประกอบการ เชื่อมโยงหลักสูตรเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำในรูปแบบอื่น ๆ โดยในระยะเร่งด่วนต้องส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษาทุกแห่งดำเนินการขับเคลื่อนหลักสูตรฐานสมรรถนะ ขยายผลระบบธนาคารหน่วยกิต (Credit Bank) และการเรียนหลักสูตรระยะสั้นต่อเนื่อง (Block Course) กับสถาบันการศึกษาเป้าหมายปลายทางของหลักสูตรฐานสมรรถนะวิชาชีพเชื่อมโยง ภายใต้ข้อตกลงตามระเบียบการเทียบโอนและการวัดผลประเมินผล รวมถึงพัฒนาแพลตฟอร์มแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) อิเล็กทรอนิกส์ เป็นเครื่องมือตรวจสอบกำกับการเรียนรู้และความสามารถกับเป้าหมายอาชีพ รวมถึงให้คำปรึกษาแนะแนวทางอาชีพ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพตามความสนใจ ความถนัด และศักยภาพที่เป็นพรสวรรค์ของตนเอง

 

ทั้งนี้ สกศ. จะรวบรวมข้อเสนอที่ได้และนำประเด็นสำคัญจากการประชุมมาประกอบข้อเสนอแนวทางการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อเพิ่มโอกาสในการมีงาน พัฒนาเป็นนโยบายการศึกษาของประเทศต่อไป

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด