สกศ. เปิดฉากทัศน์ของการเรียนรู้ตลอดชีวิตในสังคมไทย Scenario & How to Live in

image

วันนี้ (๒๓ มิถุนายน ๒๕๖๖) ที่ปรึกษาด้านวิจัยและประเมินผลการจัดการศึกษา (นางศิริพร ศริพันธุ์) เป็นประธานการเสวนา “Lifelong Learning Society in Thailand : Scenario & How to Live in” พร้อมด้วย ประธานคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิตและการศึกษาพิเศษ (ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์) ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ (ดร.ประวีณา อัสโย) ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ ข้าราชการและบุคลากร สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เข้าร่วมประชุม ณ โรงแรมอัศวิน กรุงเทพมหานคร 


 

 

กิจกรรมครั้งนี้จัดโดยกลุ่มพัฒนานโยบายด้านการมีส่วนร่วมและการเพิ่มโอกาสทางการศึกษา สกศ. ซึ่งได้รับเกียรติจาก ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ - ประธานคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิตและการศึกษาพิเศษ และคณะกรรมการบริหารสำนักงานบริหารพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) เป็นวิทยากรนำกระบวนการเรียนรู้ โดยมีวิทยากร ได้แก่ รศ.ดร.วีระเทพ ปทุมเจริญวัฒนา - หัวหน้าภาควิชาการศึกษาตลอดชีวิต คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผศ.ดร.สุมลนิตย์ เกิดหนุนวงศ์ - หัวหน้าภาควิชาการศึกษาผู้ใหญ่และการศึกษาตลอดชีวิต คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และ ผศ.ดร.ชูศักดิ์ เอื้องโชคชัย - หัวหน้าภาควิชาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมฉายฉากทัศน์การเรียนรู้ตลอดชีวิตในประเทศไทย และแลกเปลี่ยนมุมมองกับเครือข่ายทางการศึกษาทั้งภาครัฐเอกชน ภาคประชาสังคม และภาคประชาชน เพื่อขับเคลื่อนประเด็น "Lifelong Learning for All" สู่การปฏิบัติ 


 

ที่ประชุมร่วมถกประเด็น “๓ ปรากฏการณ์ของระบบการศึกษาและการเรียนรู้ในไทย” ได้แก่ 
๑) ทักษะและวุฒิการศึกษาแยกตัวออกจากกัน : เรียนเป็นเวลานาน แต่ยังได้ทักษะไม่เพียงพอต่อการทำงาน 
๒) การศึกษาในระบบโรงเรียนรัฐเสื่อมถอย : ค่านิยมของพ่อแม่ นักเรียน ครูเปลี่ยนไป โรงเรียนได้รับงบประมาณลดลง รวมถึงระบบแช่แข็งหลักสูตร ไม่ยืดหยุ่นตามบริบทสังคมสมัยใหม่ 
และ ๓) ทางเลือกการเรียนรู้เกิดใหม่ หลากหลาย : วิธีเรียนรู้สัมพันธ์กับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป เกิดเทคโนโลยีด้านการศึกษา (EdTech) รูปแบบการเรียนรู้มีความยืดหยุ่นสูง มีแพลตฟอร์มออนไลน์ให้เรียนรู้ด้วยตนเอง (MOOCs) รวมถึงมีความต้องการให้ใช้ระบบธนาคารหน่วยกิต (Credit Bank) เต็มรูปแบบ 




ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ และผู้ร่วมประชุม ร่วมกันชี้ให้เห็นว่าสังคมปัจจุบันมักพูดถึงปัญหาปากท้องมากกว่าการเรียนรู้ ขณะนี้การเรียนรู้เป็นปัจจัยสำคัญที่สามารถเปลี่ยนชีวิตคนให้มีงาน มีรายได้ และมีองค์ความรู้ที่ช่วยให้ปรับตัวได้ท่ามกลางสังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างผันผวน ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีหน่วยงานที่เป็นเจ้าภาพช่วยดึงองคาพยพให้เปิดแหล่งเรียนรู้ และพัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้เป็น “ระบบเปิด” คือ เปิดกว้างให้ทุกคนเข้าถึง และสร้างบรรยากาศของแหล่งเรียนรู้ที่ชวนให้ผู้ใช้งานเปิดรับองค์ความรู้ได้อย่างสนุก สะดวก และส่งต่อความรู้ได้ ทั้งนี้ สกศ. จะนำความคิดเห็นที่ได้มาจัดทำข้อเสนอแนะเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต นำไปสู่การศึกษาระบบเปิด ที่ผู้เรียนยิ่งเรียนยิ่งสนุก ยิ่งเรียนยิ่งมีความสุข เรียนแล้วอยากไปทำงาน และปลดล็อกศักยภาพด้วย Growth Mindset ด้วยทักษะการแสวงความรู้ตลอดชีวิต

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด