สกศ. เดินหน้าจัดทำข้อเสนอแนวทางการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับภูมิภาคสู่การมีงานทำ

image

.

วันนี้ (๗ สิงหาคม ๒๕๖๖) รองเลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.สวัสดิ์ ภู่ทอง) เป็นประธานการประชุมคณะทำงานจัดทำข้อเสนอแนวทางการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการมีงานทำ ครั้งที่ ๔/๒๕๖๖ พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการศึกษา และรักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านระบบการศึกษา (นางรัชนี พึ่งพาณิชย์กุล) ผู้แทนคณะทำงานสำนักงานศึกษาธิการภาค ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา ร่วมประชุม ณ ห้องสิปปนนท์ เกตุทัต อาคาร ๒ ชั้น ๒ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ควบคู่กับการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านโปรแกรม WebEx

.

.

สกศ. ในฐานะหน่วยงานหลักในการจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านการศึกษาเพื่อผลิตและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ได้ดำเนินงานโครงการจัดทำข้อเสนอแนวทางการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการมีงานทำขึ้น เพื่อศึกษาสภาพปัญหาอุปสรรค สถานการณ์ และเงื่อนไขความสำเร็จ รวมทั้งจัดทำข้อเสนอแนวทางการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการมีงานทำให้ผู้เรียนได้รับการฝึกสมรรถนะและมีทักษะที่สอดคล้องกับอาชีพ ตามเป้าหมายการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ โดยได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลและจัดทำข้อเสนอแนวทางการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการมีงานทำในระดับภูมิภาค จำนวน ๔ ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออก ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร

.

.

ที่ประชุมร่วมกันรับฟังการนำเสนอ (ร่าง) ข้อเสนอแนวทางการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการมีงานทำ จากผู้แทนคณะทำงานสำนักงานศึกษาธิการภาค ๒ ในพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออกและกรุงเทพมหานคร ผู้แทนคณะทำงานสำนักงานศึกษาธิการภาค ๕ ในพื้นที่ภาคใต้ ผู้แทนคณะทำงานสำนักงานศึกษาธิการภาค ๑๐ ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และผู้แทนคณะทำงานสำนักงานศึกษาธิการภาค ๑๕ ในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งได้เก็บรวบรวมข้อมูลทั้งแบบสำรวจข้อมูล แบบสัมภาษณ์เชิงลึก และประเด็นสนทนากลุ่ม โดยมีข้อเสนอให้จัดทำหลักสูตรพัฒนาอาชีพ ฝึกทักษะประสบการณ์ทางสาขาวิชาชีพ และกิจกรรมการประกอบอาชีพที่หลากหลายมากขึ้นให้ผู้เรียนได้คันพบตัวเองได้เรียนรู้ตามความถนัด สร้างหลักสูตรกลางสำหรับการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการมีงานทำโดยเฉพาะ ให้นักเรียนสามารถเรียนเรื่องที่สนใจสามารถนำไปต่อยยอดอาชีพได้ บูรณาการระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ทำ MOU กับสถานประกอบการ พัฒนาการเรียนรู้เฉพาะทาง ใช้กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน อีกทั้งยังมีข้อเสนอให้มีการกระจายอำนาจในการจัดทำนโยบายการจัดการศึกษาให้หน่วยงานทางการศึกษาในระดับจังหวัด เนื่องจากบริบทแต่ละพื้นที่มีงานรองรับที่แตกต่างกัน เพื่อให้การจัดทำนโยบาย ฯ ตอบสนองความต้องการในแต่ละพื้นที่ได้อย่างเหมาะสมและตรงจุด

.

.

ทั้งนี้ สกศ. จะรวบรวมข้อเสนอที่ได้และนำประเด็นสำคัญจากการประชุมมาประกอบการจัดทำข้อเสนอแนวทางการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อเพิ่มโอกาสในการมีงานและพัฒนาการศึกษาของประเทศต่อไป

.

 

 

 

 

 

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด