สกศ. เผย “ฉากทัศน์การศึกษาไทย ปี ๗๐” หนุนหลักสูตรตอบโจทย์ Career Path ชูครูสู่ผู้อำนวยการเรียนรู้ รับมือ AI เปลี่ยนโลก

image

วันนี้ (๒๗ กรกฎาคม ๒๕๖๖) รองเลขาธิการสภาการศึกษา (นายธนู ขวัญเดช) เป็นประธานการประชุมผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อพิจารณากรอบแนวทางการจัดทำฉากทัศน์การศึกษาไทย ปี ๒๕๗๐ พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักประเมินผลการจัดการศึกษา รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนการศึกษา (นางอำภา พรหมวาทย์) ผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ ศ.ดร.ดิเรก ปัทมสิริวัฒน์ รศ.ดร.มนตรี แย้มกสิกร นางขนิษฐา ห้านิรัติศัย นางสุภาวดี หาญเมธี ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ นายอนุพล ลิขิตพฤกษ์ไพศาล ดร.สัมพันธ์ ศิลปนาฎ รศ.ดร.ประภาภัทร นิยม นางสาวบุษบา ใจสว่าง แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร ข้าราชการ และบุคลากรสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ร่วมประชุม ณ ห้องกำแหง พลางกูร ชั้น ๓ อาคาร ๕๖ ปี สกศ. ควบคู่กับการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

ที่ประชุมร่วมพิจารณา สัญญาณการเปลี่ยนแปลง (Signals of Change) ของการพัฒนาการศึกษา ได้ชี้ถึงการแทนที่ของเทคโนโลยีทำให้ความต้องการแรงงานลดลง แต่เทคโนโลยีทำให้ผู้เรียนมีช่องทางสำหรับการเรียนรู้มากขึ้น รวมถึงการเรียนเฉพาะวิชาที่จำเป็นต้องใช้ในการประกอบอาชีพ ตลอดจนการขับเคลื่อนสำคัญ (Drivers of Change) ของการพัฒนาการศึกษา ต้องอาศัยปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ศาสนาและวัฒนธรรม ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม และด้านการเมือง นโยบายและกฎหมาย

 

จากนั้นที่ประชุมร่วมหารือ ฉากทัศน์ของการพัฒนาการศึกษา พ.ศ. ๒๕๗๐ ระยะเวลา ๕ ปี (๒๕๖๖ – ๒๕๗๐) ได้แบ่งภาพการจัดการศึกษาในฉากทัศน์เป็น ๔ Scenario คือ อนาคตที่ดีที่สุด (Best Scenario) – Shiny Children in Sirius อนาคตที่พึงประสงค์ (Preferable Scenario) – Eager Chikdren in Earth อนาคตที่เป็นไปมากที่สุด (Probable Scenario) – Confused Children in Kepler และอนาคตที่แย่ที่สุด (Worst Scenario) – Sick Children in Pluto ตลอดจนฉากทัศน์การศึกษาในด้านหลักสูตรและผู้เรียน ด้านระบบนิเวศและลักษณะงานของผู้สอน เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาโครงสร้างระบบการศึกษาให้มีกลไกการดำเนินงานที่ยืดหยุ่น มีหน่วยงานกลางทำหน้าที่วางแผนจัดสรรทรัพยากรการศึกษา การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์การแพทย์ และจิตวิทยาพัฒนาให้ผู้เรียนมีความสุขภายใต้แนวทางที่ถูกต้อง การจัดตั้งศูนย์บริหารข้อมูลทางการศึกษาและความต้องการด้านแรงงาน เพื่อติดตามข้อมูลและคาดการณ์ให้สามารถเตรียมรับมือกับอนาคตได้อย่างถูกต้อง รวมถึงการศึกษาที่พัฒนาพหุปัญญา รูปแบบการเรียนรู้ หลักสูตรที่หลากหลาย การมีเส้นทางอาชีพ (Career Path) ให้ผู้เรียนเลือกพัฒนาอย่างชัดเจน และสอดคล้องกับการเปลี่ยนผ่านสู่ยุค BANI World ในอนาคต

ทั้งนี้ สกศ. เล็งเห็นถึงความสำคัญอย่างยิ่งในการจัดทำฉากทัศน์การศึกษาไทย เพื่อเป็นเครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์ คาดการณ์และอธิบายการเปลี่ยนแปลงในอนาคตอย่างเป็นระบบ สู่การเป็นแนวทางจัดการศึกษาสอดคล้องกับสภาวการณ์ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเป็นเข็มทิศทางการศึกษาไทยต่อไป

 

 

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด