สกศ.ระดมสมองขับเคลื่อนเมืองสวนนกชัยนาท

image

เมื่อวันที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๖๖ เวลา ๐๘.๓๐ – ๑๖.๓๐ น. โรงแรมสุวรรณาริเวอร์ไซต์ รีสอร์ท จังหวัดชัยนาท สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การขับเคลื่อนการบูรณาการการพัฒนาการศึกษาในระดับจังหวัด (จังหวัดชัยนาท) โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท (นายศรณ์จักรชัย ชูวาพิทักษ์) กล่าวต้อนรับและนำเสนอยุทธศาสตร์และการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่ตามความต้องการจำเป็นของจังหวัดชัยนาท และมีรองเลขาธิการสภาการศึกษา (นายสวัสดิ์ ภู่ทอง) เปิดการประชุมและบรรยายพิเศษ เรื่อง “การขับเคลื่อนการบูรณาการการพัฒนาการศึกษาในระดับจังหวัด แก่ผู้เข้าร่วมประชุมฯ จำนวน ๖๐ คน ประกอบด้วย  นายกสมาคมชาวชัยนาท (นายกิตติ บินชัย) ศึกษาธิการจังหวัดชัยนาท (นายกันตธี เนื่องศรี) คณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาจังหวัดชัยนาท ผู้บริหารจังหวัด ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้บริหารภาคเอกชน ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้บริหารภาคประชาสังคม ผู้แทนกลุ่มอาชีพ ผู้แทนกลุ่มศาสนา ผู้แทนกลุ่มแรงงาน ผู้แทนกลุ่มอุตสาหกรรมและการค้า ประชาชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอื่น ๆ

.

.

จังหวัดชัยนาทเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการเกษตร เนื่องจากสภาพภูมิประเทศเหมาะสม ทรัพยากรดินและน้ำสมบูรณ์ จุดเด่น คือ สวนนกชัยนาท ผลไม้ท้องถิ่น ส้มโอ ด้านการท่องเที่ยว ได้แก่ เขื่อนเจ้าพระยา วัดปากคลองมะขามเฒ่า วัดโฆสิตาราม (หลวงพ่อกวย) วัดทรงเสวย ฯลฯ ด้วยความร่วมมือ
ที่เข้มแข็งและได้ให้ความสำคัญในเรื่องการศึกษาได้กำหนดตัวชี้วัดของจังหวัดด้านการศึกษาโดยวัดคุณภาพการศึกษาการโดยการผลักดันการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในภาพรวมของจังหวัดให้คะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ ๕ จากปีที่ผ่านมา

.

การจัดการศึกษาจะต้องตอบสนองต่อบริบทและความต้องการของพื้นที่จังหวัดชัยนาท ซึ่งจังหวัดชัยนาทเป็นเมืองเกษตร เป็นเมืองเล็กส่งผลให้พ่อแม่ผู้ปกครองนิยมส่งบุตรหลานเข้าไปเรียนจังหวัดใกล้เคียงที่มีความเจริญกว่าและเมื่อศึกษาจบแล้วก็ไปประกอบอาชีพในจังหวัดอื่นที่มีแหล่งงานรองรับมากกว่า สิ่งสำคัญที่จะช่วยดึงเยาวชนให้อยู่ในจังหวัด คือ การนำองค์ความรู้ที่มีอยู่ภายในจังหวัดโดยเฉพาะด้านการเกษตรสามารถนำมาต่อยอดให้คนในพื้นที่มีงานทำไม่เกิดการเคลื่อนย้ายถิ่นฐานเพื่อไปศึกษาหรือทำงานในจังหวัดอื่น ๆ

.

สภาพปัญหาด้านศึกษาของจังหวัดชัยนาท น่าจะเป็นเรื่องครูได้รับมอบหมายงานอื่น ๆ จากส่วนกลางส่งผลให้มีเวลาการจัดการเรียนการสอนน้อยลง และด้านงบประมาณที่ส่งลงมาไม่สอดคล้องกับบริบทส่งผลให้โรงเรียนต้องบริหารจัดการโดยขอรับสนับสนุนการเงินจากผู้ปกครองทำให้ผู้ปกครองมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น รวมทั้งการบริหารด้านโครงสร้างของกระทรวงศึกษาธิการที่เหมือนจะซ้ำซ้อนกัน

.

.

โดยที่ประชุมร่วมกันอภิปราย เรื่อง กลไกการขับเคลื่อนการบูรณาการการพัฒนาการศึกษาในระดับจังหวัดชัยนาท ซึ่งมีข้อเสนอและแนวทางการขับเคลื่อน เช่น  ๑) การจัดทำแผนการพัฒนาการศึกษาของจังหวัดชัยนาทต้องสอดคล้องกับแผนพัฒนาจังหวัดชัยนาท และการขับเคลื่อนการศึกษาควรต้องมีทิศทางที่ชัดเจน จังหวัดชัยนาทเป็นเมืองเกษตรจึงอยากได้แผนการศึกษาที่ตอบสนองจังหวัดชัยนาทโดยเฉพาะการจัดการศึกษาด้านเกษตร ๒) หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เครือข่ายทุกภาคส่วนต้องร่วมกันดำเนินการวิเคราะห์ SWOT และนำมาวางแผนอนาคตทางการศึกษาร่วมกัน เพื่อที่จะได้แนวทางมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน ๓) นอกจากการศึกษาในระบบแล้ว อยากให้ดึงชุมชน ประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนให้มากที่สุด โดยเฉพาะองค์ความรู้ ภูมิปัญญาที่มีอยู่ในแต่ละชุมชน ๔) การผลิตกำลังกำลังคนต้องศึกษาความต้องการของตลาดแรงงานในจังหวัด ใกล้เคียง และในภาพรวมของภาคด้วยเนื่องจากจังหวัดชัยนาทเป็นเมืองเล็ก อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญนอกจากความรู้ความสามารถแล้วสิ่งที่สำคัญในการทำแผนนั้น บรรดาผู้ประกอบการในจังหวัดชัยนาทได้มีเสียงสะท้อนในเรื่องของการปลูกฝังเด็กที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีวินัย ควบคู่กันไปด้วย เนื่องจากผู้ประกอบการหลายๆ แห่ง สะท้อนว่า “เด็กของเราเก่งแต่ขาดในเรื่องวินัย”

.

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด