สกศ.เดินหน้าโครงการภูเก็ตโมเดล ต้นแบบขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาชาติ

image

วันนี้ (๒๗ มีนาคม ๒๕๖๖) นายธนู ขวัญเดช รองเลขาธิการสภาการศึกษาเข้าร่วมการประชุมคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา (คณะที่ ๕) ครั้งที่ ๓/๒๕๖๖ โดยมี ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เป็นประธาน พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ (นางประวีณา อัสโย) ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และคณะทำงานร่วมประชุม ณ ห้องกำแหง พลางกูร ชั้น ๓ อาคาร ๕๖ ปี สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ควบคู่กับการประชุมทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านโปรแกรม WebEx

.

สืบเนื่องจากการประชุมคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา (คณะที่ ๕) ครั้งที่ ๒/๒๕๖๖ ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติเห็นชอบแนวทางการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการฯ และได้เลือกศึกษาตัวอย่างพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา (Sandbox Education) ณ จังหวัดภูเก็ต โดยคณะทำงานได้ลงพื้นที่เก็บรวบรวมข้อมูลแนวทางการพัฒนาคนของจังหวัดภูเก็ตตามแนวทางมาตรฐานการศึกษาชาติ ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนเชื่อมโยงกับคณะอนุกรรมการฯ นำผลวิจัยไปใช้ประโยชน์ต่อไปในระดับพื้นที่ ซึ่งมีข้อเสนอให้มีการถอดบทเรียนกรณีศึกษาของสถานศึกษาที่มีความโดดเด่นและเป็นต้นแบบในโครงการภูเก็ตโมเดลได้ เช่น โรงเรียนขจรเกียรติถลาง และโรงเรียนสตรีภูเก็ต ที่สามารถเชื่อมโยงกับการพัฒนาคนภูเก็ตตามแนวนโยบาย ๑๐ เสาหลักของจังหวัดภูเก็ต โดยมีการวางแผนการขับเคลื่อนการดำเนินงานเชิงพื้นที่ ๒ ส่วนหลัก คือ ๑) สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดภูเก็ตจัดทำ Blueprint ตามนโยบาย ๑๐ เสาหลักและ Education Hub และ ๒) สกศ. ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ตพัฒนาและจัดทำหลักสูตรเชิงพื้นที่/ท้องถิ่น

.

ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาต่อยอดโครงการภูเก็ตโมเดล ซึ่งจะมีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำหลักสูตรการศึกษาเชิงพื้นที่ขึ้นในระหว่างวันที่ ๑๘-๒๒ เมษายน ๒๕๖๖ โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษา คณะทำงานเก็บข้อมูล และผู้เกี่ยวข้องทั้งในระดับนโยบายและระดับปฏิบัติในพื้นที่มาเข้าร่วมเพื่อถอดบทเรียน Best Practice พัฒนาและจัดทำหลักสูตรที่เหมาะสมกับบริบทจังหวัดภูเก็ตตามแนวนโยบายการพัฒนาคนของจังหวัดภูเก็ตให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามเป้าหมายการศึกษาที่กำหนดไว้ในมาตรฐานการศึกษาชาติ โดยกลุ่มเป้าหมายในการจัดทำหลักสูตรคลอบคลุมหลากหลายกลุ่มทั้งเด็กปกติ เด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ และเด็กที่มีความสามารถสูง เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้รับการพัฒนาอย่างเหมาะสม เลือกเรียนได้ตามศักยภาพ ความถนัด และความสนใจของแต่ละคน โดยจะรวบรวมข้อมูลนำเสนอผลการดำเนินงานและข้อเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและกรรมการสภาการศึกษา ประจำปี ๒๕๖๖ ต่อไป

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด