สกศ. เปิดเวทีแชร์ไอเดียพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยประเทศไทย

image

วันนี้ (๑๕ มีนาคม ๒๕๖๖) สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) จัดประชุมเผยแพร่ผลงานวิจัยโครงการพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย โดยมีรองเลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.สวัสดิ์ ภู่ทอง) เป็นประธาน พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย (นางพัชราพรรณ กฤษฎาจินดารุ่ง) ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหาร ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมสิปปนนท์ เกตุทัต อาคาร ๒ ชั้น ๒ สกศ. ควบคู่กับการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ WebEx Meeting


 

สกศ. ในฐานะหน่วยงานนโยบายและแผนด้านการศึกษาชาติ และสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการนโยบายพัฒนาเด็กปฐมวัย ได้รับงบประมาณด้านวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๕ ผ่านกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดทำโครงการวิจัยรูปแบบการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทยด้านการส่งเสริมพ่อแม่ผู้ปกครอง เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้พ่อแม่ ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย พัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีพัฒนาการสมวัย รวมถึงศึกษาและพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยเพื่อนำไปจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายยกระดับความสำคัญของการพัฒนาเด็กปฐมวัยของประเทศ


ที่ประชุมร่วมกันรับฟังโครงการวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทยด้านการส่งเสริมพ่อแม่ผู้ปกครอง ถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองกับเด็กปฐมวัยที่บ้านส่งผลต่อการเรียนรู้ที่ดีในโรงเรียน หากผู้ปกครองมีส่วนร่วมในโรงเรียน เด็กก็จะยิ่งมีพัฒนาการที่ดีขึ้น อีกทั้งการสนับสนุนทั้งทางตรงและทางอ้อมจากผู้ปกครองทำให้เด็กเกิดความพร้อมทั้งด้านสติปัญญา ภาษา และพฤติกรรมทางสัมคม โดยมีแนวทางการสร้างการมีส่วนร่วมทั้งด้านการสื่อสาร เช่น แลกเปลี่ยนข้อมูลพบปะกับผู้ปกครองภายในชุมชน ด้านการอบรมเลี้ยงดูเด็กและสร้างการเรียนรู้ที่บ้าน เช่น การมีส่วนร่วมกับครูในการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก และด้านการเป็นอาสาสมัคร เช่น การเข้าร่วมกิจกรรมของสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย เพื่อให้การดำเนินการนี้สำเร็จต้องได้รับการสนับสนุนจากทั้งหน่วยงานต้นสังกด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด องค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่น และชุมชน อีกทั้งต้องมีการกำหนดวางแผนการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองไว้ในแผนงานและนโยบายการศึกษาของสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย กำหนดรายวิชาที่ให้ความสำคัญในการจัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมของบ้านและโรงเรียนในหลักสูตรสำหรับครูปฐมวัย และฝึกอบรมผู้บริหาร ครู ผู้ดูแลให้มีความรู้ในวิธีการที่ถูกต้องในการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพ่อแม่ผู้ปกครอง โรงเรียน และชุมชน

 


 


 

จากนั้น ที่ประชุมรับฟังเสวนาเกี่ยวกับความสำคัญของการมีส่วนร่วมของพ่อแแม่ผู้ปกครองกับเด็กปฐมวัย โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชนกพร ธีระกุล ประธานกรรมการบริการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายเสนาณรงค์ อาจารย์คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา นายบรรพด ข้นคำ ศึกษานิเทศก์ สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานประถมศึกษา เขต ๑ จังหวัดเชียงราย นางสุวภัทร สุพลจิตร ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดใหม่ห้วยลึก จังหวัดนครปฐม และนางสาวสุภาษิต ศรีกกโพธิ์ ครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหนองหญ้าม้า จังหวัดร้อยเอ็ด เนื่องจากปฐมวัยถือเป็นวัยทองของชีวิตเป็นช่วงวัยที่เกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วและส่งผลต่อพัฒนาการในช่วงวัยต่อไป การให้ความสำคัญกับการดูแลและพัฒนาเด็กในช่วงวัยนี้จึงมีความจำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะบุคคลใกล้ชิดอย่างพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู ผู้ดูแลเด็ก จึงจำเป็นต้องพัฒนาทั้งพ่อแม่ผู้ปกครอง ครู ผู้ดูแลเองให้เห็นถึงความสำคัญของตนเองที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ปรับ mindset พ่อแม่ ผู้ปกครองให้เข้าใจความต้องการของเด็กและวิเคราะห์ร่วมกันระหว่างพ่อแม่ผู้ปกครองและครูผู้ดูแล รวมถึงการใช้สื่อเทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ในการเรียนรู้ของเด็ก อีกทั้งยังมีข้อเสนอสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย และชุมชนในการจัดการศึกษาปฐมวัย ให้ร่วมกันออกแบบและวางแผนการเรียนรู้ของเด็กร่วมกันก่อนเปิดภาคเรียน สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็ก ผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรมเปิดบ้านกับทางโรงเรียน มีกิจกรรมเยี่ยมบ้านเพื่อแลกเปลี่ยนเรื่องการเลี้ยงดูเด็ก และสนับสนุนการใช้นิทานเป็นสื่อการเรียนการสอนของเด็กเพื่อให้มีพัฒนาการสมวัยในทุกด้านเหมาะสมกับช่วงวัย

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด