อนุฯ กกส. เคาะแผน Quick Win ดันนโยบายเชื่อมโยงวัยเรียน-วัยทำงาน ในยุคดิจิทัล
วันนี้ (๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖) รองเลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.สวัสดิ์ ภู่ทอง) ร่วมประชุมคณะอนุกรรมการสภาการศึกษา (กกส.) ด้านนโยบายและแผนการศึกษา ครั้งที่ ๒/๒๕๖๖ โดยมี ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เป็นประธาน ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการศึกษา (นางรัชนี พึ่งพาณิชย์กุล) พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการฯ ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ร่วมหารือ ณ ห้องกำแหง พลางกูร ชั้น ๓ อาคาร ๕๖ ปี สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)
.
คณะอนุกรรมการฯ ถกเข้มถึงทิศทางการดำเนินงานของคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนวาระเร่งด่วนด้านการศึกษา (Quick Win) ๔ ด้าน ๑) ระบบธนาคารหน่วยกิต (Credit Bank) ๒) การจัดการศึกษาสำหรับผู้มีความต้องการจำเป็นพิเศษ (Gifted Child) ๓) มาตรการส่งเสริมการลงทุนด้านการศึกษาด้วยความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชน โดยร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และ ๔) การพัฒนาและเสริมสร้างสมรรถนะบุคลากรและระบบการบริหารการศึกษาภายใต้ Digital Tranformation (กรณี HRD, Database และ AI : ChatGPT) โดยที่ประชุมได้ร่วมกันสะท้อนปัญหา กำหนดทิศทางการทำงาน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่อาจนำมาต่อยอดในการปรับปรุงแผนการศึกษาแห่งชาติให้ตอบโจทย์บริบทที่เปลี่ยนแปลงไป
.
ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนและหาจุดร่วมของการขับเคลื่อน Quick Win ทั้ง ๔ ด้าน โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัย และระบบธนาคารหน่วยกิตที่เชื่อมโยงคุณวุฒิทางการศึกษาและประสบการณ์การทำงาน เป็นกลไกหนุนเสริมให้ทุกช่วงวัยเข้าถึงระบบการศึกษาและสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต โดยยังพิจารณาถึงการสนับสนุนเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษที่ขยายความครอบคลุมถึงกลุ่มเด็กด้อยโอกาสและเด็กไร้สัญชาติ เพื่อร่วมเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศ ทั้งนี้เชื่อว่า หากเปิดพื้นที่ให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมกับการศึกษาทั้งทางตรงและทางอ้อมมากขึ้น จะเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนในการฝึกทักษะให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานและช่วยรองรับนวัตกรรมการศึกษาแห่งอนาคต
.
อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมฯ มีความเห็นในทิศทางเดียวกันว่า ควรศึกษาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของ Quick Win ให้ละเอียดเพิ่มขึ้น เพื่อให้กระบวนการจัดเก็บหรือรับรองหน่วยกิตที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่นๆ มีมาตรฐานและแนวปฏิบัติในการเทียบโอนผลการเรียนรู้ที่ทันสมัย และเป็นที่ยอมรับของภาคประกอบการ