สกศ. ลงพื้นที่ฉะเชิงเทรา ติดตามการขับเคลื่อน NQF

image

วันนี้ (๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖) รองเลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.สวัสดิ์ ภู่ทอง) ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการประชุมและติดตามการดำเนินงานขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (NQF) สู่การปฏิบัติ ครั้งที่ ๒ พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการศึกษา ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (นางรัชนี พึ่งพาณิชย์กุล) ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ดร.ศิริพรรณ ชุมนุม ดร.พีรศักดิ์ รัตนะ ดร.ศรายุทธ ทองอุทัย ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ผู้แทนสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ผู้แทนกรมพัฒนาฝีมือแรงาน กระทรวงแรงงาน เข้าร่วมประชุมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยมี รองผู้อำนวยสถานศึกษา (นายชำนาญ แสงทอง) ผู้บริหาร คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา ให้การต้อนรับ ณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาฉะเชิงเทรา อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา ควบคู่กับการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านโปรแกรม Zoom Meetings

.

ดร.สวัสดิ์ ภู่ทอง รองเลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวเปิดการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ในรูปแบบ Video Conference ใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมกับวิทยาลัยนำร่อง ๙ แห่ง พัฒนาหลักสูตรต้นแบบที่เป็นหลักสูตรที่สอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการกรอบคุณวุฒิแห่งชาติและใช้ในการจัดการเรียนการสอนแล้ว การลงพื้นที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาฉะเชิงเทราในครั้งนี้ เป็นการติดตามผลการนำหลักสูตรต้นแบบสาขาอาหารของวิทยาลัยไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน รวมถึงการเยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนของวิทยาลัย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ให้กับสถานศึกษาอื่น ๆ ในการนำองค์ความรู้ไปจัดทำเป็นแนวทางและคู่มือในการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติต่อไป

.

จากการลงพื้นที่ พบว่า วิทยาลัยอาชีวศึกษาฉะเชิงเทรา ถือเป็นสถานศึกษานำร่องของ สกศ. ในการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาอาหารและโภชนาการ เปิดสอนในรูปแบบปกติ และระบบทวิภาคี การจัดการเรียนการสอนเน้นการฝึกปฏิบัติ ร่วมให้บริการและเข้าร่วมการแข่งขันต่างๆ

.

การพัฒนาหลักสูตรเชื่อมโยงกับมาตรฐานอาชีพของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพในอาชีพผู้ประกอบอาหารไทย ชั้นที่ ๑ - ๕ และผู้ประกอบอาหารในร้านอาหาร ชั้นที่ ๑ - ๓ รวมถึงนำมาตรฐาน E-Commerce เข้ามาควบคู่ในการเชื่อมโยงหลักสูตร สำหรับการดำเนินการพัฒนาครูในหลักสูตรที่ปรับใหม่ได้ดำเนินการควบคู่ไปกับการขยายผลไปยังสถานศึกษาที่อยู่ในเครือข่ายทั้ง ๑๒ แห่ง ร่วมกันอบรมพัฒนาทักษะด้านการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบสื่อนวัตกรรมสร้างสรรค์ ๔.๐ การพัฒนาอาชีพตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ โดยสิ่งที่ได้ดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ คือจัดให้มีการสอบมาตรฐานคุณวุฒิให้กับครูทั้ง ๑๒ แห่ง ซึ่งมีผู้สอบผ่านในระดับ ๓ จำวน ๒๘ คน

.

ปัจจัยความสำเร็จเกิดจากการได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา และความมีมาตรฐานในการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ชัดเจน สิ่งที่อยากให้ทีมประเทศไทยดำเนินการต่อ คือ การพูดคุย แลกเปลี่ยน ติดตาม สนับสนุน ชี้แนะ และเดินไปด้วยกัน

.

นอกจากนี้ วิทยาลัยอาชีวศึกษาฉะเชิงเทราได้นำแนวคิดและกระบวนการในการพัฒนาหลักสูตรตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ NQF ไปใช้ในการขยายผลการพัฒนาหลักสูตรในทุกแผนกของวิทยาลัย โดยมีสาขาวิชาที่น่าสนใจ อาทิ  การตลาด การค้าปลีก บัญชี คอมพิวเตอร์ การจัดการทั่วไป โลจิสติกส์ คอมพิวเตอร์กราฟฟิค วิจิตรศิลป์ ออกแบบ แฟชั่นและสิ่งทอ คหกรรม และโรงแรม โดย วิทยาลัยฯ จะดำเนินการพัฒนารูปแบบการเรียน การสอน การสอบมาตรฐานฯ พัฒนาทักษะวิชาชีพ และยกดับฝีมือของครูให้สอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพต่อไป เพราะการพัฒนาหลักสูตรและมาตรฐานอาชีพได้หลากหลาย จะส่งผลให้เด็กๆ มีโอกาสที่สามารถเข้าสู่อาชีพได้มากและหลากหลายขึ้นเช่นกัน

.

ทังนี้ หลักสูตรที่ได้พัฒนาให้มีความสอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ จะถูกเสนอเพื่อขอขึ้นทะเบียนหลักสูตรตามกรอบคุณแห่งชาติในรูปแบบ Digital Platform ที่ Thailandnqf.org รวมถึง สกศ. จะรวบรวมข้อมูลและข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ที่ได้รับจากการลงพื้นที่ นำไปจัดทำเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายในการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติเพื่อการยกระดับการผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศให้มีสมรรถนะสูงต่อไป

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด