ถกนัดแรก อนุ กกส. ด้านมาตรฐาน กางแผนงานปี ๖๖ ช่วยครูยุคใหม่ สร้าง DQ ความฉลาดทางดิจิทัลทุกช่วงวัย

image

วันนี้ (๙ มกราคม ๒๕๖๖) รองเลขาธิการสภาการศึกษา (นายธนู ขวัญเดช) ร่วมประชุมคณะอนุกรรมการสภาการศึกษา ด้านมาตรฐานการศึกษา ครั้งที่ ๑/๒๕๖๖ โดยมีนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เป็นประธานอนุกรรมการ ฯ พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ (นางประวีณา อัสโย) ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เข้าหารือ ณ ห้องกำแหง พลางกูร ชั้น ๓ อาคาร ๕๖ ปี สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ควบคู่กับการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านโปรแกรม Cisco WebEx

.

คณะอนุกรรมการชุดนี้มีอำนาจหน้าที่พิจารณาเสนอความเห็นหรือให้คำแนะนำใน ๓ ประเด็นสำคัญ ได้แก่ ๑) ประเด็นเกี่ยวกับมาตรฐานการศึกษาของชาติ และการประกันคุณภาพการศึกษาทุกระดับ ประเภท และระบบการศึกษา ๒) การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ๓) ระบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้การจัดการศึกษาสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของชาติ โดยรายงานผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการสภาการศึกษา (กกส.) และภารกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นแนวทางพัฒนาผู้เรียนไปสู่ผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษา (Desired Outcomes of Education: DOE) ประกอบไปด้วย การเป็นผู้เรียนรู้  ผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม และพลเมืองที่เข้มแข็ง

.

สำหรับแผนและแนวทางการดำเนินงานในปีงบประมาณ ๒๕๖๖ สอดคล้องกับโครงการที่สำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ สกศ. ได้รับการจัดสรรงบประมาณใน ๓ โครงการหลัก ได้แก่ ๑) โครงการพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือในการส่งเสริมครูอาจารย์เพื่อพัฒนาคนสำหรับโลกยุคใหม่ : การพัฒนาความฉลาดทางดิจิทัล (DQ - Digital Intelligence) ของผู้เรียนทุกช่วงวัย ๒) โครงการศึกษาและพัฒนาระบบกลไกหนุนเสริมการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะเชิงรุกของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๓) โครงการขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาของชาติเพื่อพัฒนาสมรรถนะคนไทย ๔.๐ : การส่งเสริมความร่วมมือเพื่อสร้างความเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship) ในยุคดิจิทัล นอกจากนี้ยังมีโครงการและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ อาทิ การประสานเครือข่ายเพื่อจัดทำแผนโดยเน้นความร่วมมือในระดับพื้นที่ การประกวดสื่อดิจิทัลและนวัตกรรม

.

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้หารืออย่างเข้มข้น โดยมีการสะท้อนเสียงจากหน่วยปฏิบัติให้เพิ่มการตีความและกำหนดทิศทางการพัฒนาผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษา ฯ ที่ชัดเจนมากขึ้น เสริมการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจให้ผู้ปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงปรับโฟกัสงานด้วยแนวคิด Bottom-Up เน้นกลไกติดตามและประเมินผลให้ครอบคลุมทั้งผลการปฏิบัติที่ดี (Best Practice) และการพัฒนาผู้เรียนด้านอื่น ๆ ที่กำลังดำเนินการ เพื่อนำปัญหาที่เกิดขึ้นจริงมาจัดทำเป็นข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนต่อไป

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด