สกศ. เปิดเวทีโชว์ผลวิจัย ประเมินผู้เรียนตามมาตรฐาน DOE Thailand มุ่งสร้างกำลังคนตอบโจทย์พัฒนาประเทศ

image

วันนี้ (๑๖ สิงหาคม ๒๕๖๕) สำนักประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) จัดประชุม “การประเมินการเรียนรู้ : คุณลักษณะผู้เรียนตามกรอบผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษา ตามมาตรฐานการศึกษาของชาติ” โดย เลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.อรรถพล สังขวาสี) ให้เกียรติเป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย ที่ปรึกษาด้านวิจัยและประเมินผลการศึกษา (นางศิริพร ศริพันธุ์) ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ (ดร.ประวีณา อัสโย) นักวิจัย คณาจารย์ ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษา ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ณ โรงแรมเดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ กรุงเทพมหานคร ควบคู่กับการถ่ายทอดสดผ่านทางช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ Facbook Fanpage และ Youtube ภายใต้ชื่อ "OEC News สภาการศึกษา"

 

 

ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวเปิดประชุมมีใจความตอนหนึ่งว่า สกศ. และทีมนักวิจัย ร่วมกันแสวงหาแนวทางขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาของชาติมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยมองว่าการสร้าง Standard หรือ มาตรฐานผู้เรียน ถือเป็นหนึ่งในกระบวนการสร้างกำลังคนคุณภาพให้ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ สอดคล้องกับบทบาทของ สกศ. ที่เป็นเข็มทิศการศึกษาของชาติ โดยอาศัยฐานคิดจากการงานวิจัย รวมถึงการประเมินผลการดำเนินงานด้านมาตรฐานการศึกษาของชาติ จะทำให้ได้ข้อเสนอแนะที่ช่วยส่งเสริมผู้เรียนให้ได้ผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษา (Desired Outcomes of Education: DOE Thailand) ซึ่งเป็นคุณลักษณะของคนไทย ๔.๐ ใน ๓ ด้าน ได้แก่ ผู้เรียนรู้ ผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม และพลเมืองที่เข้มแข็ง ซึ่งต้องเชื่อมโยงทุกภาคส่วนของสังคมให้นำเอาศาสนา วัฒนธรรม และกีฬา มาผนวกเข้ากับการศึกษา เพื่อให้เด็กไทยมีสมรรถนะควบคู่จริยธรรมเป็นส่วนสำคัญของการพัฒนาชาติสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

 

 

ที่ประชุมได้ร่วมรับฟังการนำเสนอ “ผลวิจัยติดตามและประเมินคุณลักษณะผู้เรียนตามกรอบผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาของชาติ” โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ชูชาติ พ่วงสมจิตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และ “ผลการวิจัยรูปแบบการวัดและประเมินการเรียนรู้ในสถานศึกษาที่ส่งเสริมผู้เรียนให้เกิดผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาของชาติ” โดย รองศาสตราจารย์ วรรณ์ดี แสงประทีปทอง มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 

 

จากการวิจัยพบว่า การรับรู้เกี่ยวกับมาตรฐานการศึกษาของชาติ พ.ศ. ๒๕๖๑ ในสถานศึกษามีมากถึงร้อยละ ๙๓ โดยวิธีวัดและประเมินการเรียนรู้ที่ได้รับความนิยมจากครูอาจารย์มากที่สุด คือ สังเกตพฤติกรรมร่วมกับการสนทนากับผู้เรียน โดยสถานศึกษามีข้อเสนอให้กำหนดมาตรฐานการศึกษาของชาติ ที่สอดคล้องกับตัวชี้วัด มาตรฐานการศึกษาทุกระดับ รวมถึงการประเมินภายนอกของสถานศึกษา เพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติ และลดความสับสนจากการตีความตามการรับรู้ของเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหาร และบุคลากรในสถานศึกษา อีกทั้งควรส่งเสริมให้ครูได้พัฒนาทักษะการเป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำ (Coaching) ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างสมรรถนะผู้เรียนให้รักการเรียนรู้ และสร้างนวัตกรรมได้ผ่านหลักสูตรฐานสมรรถนะ และการบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ให้มีความเป็นสหวิทยาการ (Multi - Disciplinary) 

 

 

ส่งท้ายการประชุมด้วยเวทีอภิปราย “การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่นำไปสู่ DOE” ซึ่งได้รับเกียรติจาก ดร.วัฒนาพร ระงับทุกข์ อดีตรองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ดร.ทรายทอง พวกสันเทียะ รองผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) และนางเรืองกิตติ์ สุทธิวิรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสมานมิตร สพป.ระยอง เขต ๑ ดำเนินรายการโดย ดร.เฉลิมชัย พันธ์เลิศ ผู้อำนวยการสถาบันสังคมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งนี้ วิทยากรได้เสนอให้นำหลักไตรยางค์การศึกษา หรือ “OLE” เพื่อให้ครูผู้สอนได้มองเห็นความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันระหว่าง ความมุ่งหมายของการสอน (Objective) การเรียนการสอน (Learning – teaching process) และการประเมินผล (Evaluation) ซึ่งจะช่วย ขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาได้อย่างเป็นกระบวนการ สร้างวงจรการวัดผลที่ช่วยพัฒนาการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาของชาติต่อไป

 

 

enlightened รับชมภาพการประชุมเพิ่มเติม ได้ที่ Facebook Fanpage ข่าวสภาการศึกษา

https://web.facebook.com/media/set?vanity=OECCHANNEL&set=a.8245413362137184

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด