สภาการศึกษาจัดโรดโชว์ปฐมวัยแดนอีสาน บูรณาการสร้าง Action Plan ตามแผนพัฒนาฯ ระดับชาติ

image

วันนี้ (๑๒ กรกฎาคม ๒๕๖๕) สำนักนโยบายพัฒนาเด็กปฐมวัย สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) จัดประชุมวิชาการ เรื่อง แนวทางการดำเนินงานตามแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. ๒๕๖๔ – ๒๕๗๐ (ครั้งที่ ๒) โดยมี รองเลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.สวัสดิ์ ภู่ทอง) เป็นประธาน พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักนโยบายพัฒนาเด็กปฐมวัย (นางพัชราพรรณ กฤษฎาจินดารุ่ง) ที่ปรึกษาสำนักนโยบายพัฒนาเด็กปฐมวัย (ดร.วัฒนาพร ระงับทุกข์) ผู้บริหาร ครู บุคลากรด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัยทุกสังกัด และวิทยากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (Covid-19) ณ ห้องสยามมนต์ตรา ๒ โรงแรมสยามแกรนด์ จังหวัดอุดรธานี 
 


การประชุมครั้งนี้เป็นการขับเคลื่อน “แผนพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. ๒๕๖๔ – ๒๕๗๐” โดย สกศ. และวิทยากรจาก ๔ หน่วยงานหลัก ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมลงพื้นที่สร้างความรู้ด้านนโยบาย ยุทธศาสตร์ และตัวชี้วัดของแผนพัฒนา ฯ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปบูรณาการจัดทำแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ให้สอดคล้องกับแผนพัฒนา ฯ โดยมีรายละเอียดระดับโครงการ งบประมาณรายปี เพื่อให้พัฒนาเด็กปฐมวัยเป็นไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมส่งเสริมให้เด็กได้รับการพัฒนาอย่างรอบด้าน สมวัย และเต็มตามศักยภาพ
 


ดร.สวัสดิ์ ภู่ทอง รองเลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวเปิดงานความสำคัญตอนหนึ่งว่า สกศ. ในฐานะเลขานุการของคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย (ก.พ.ป.) ซึ่งจัดทำแผนพัฒนาดังกล่าว มีความมุ่งมั่นอย่างยิ่งในการเชื่อมโยงทุกองค์กรไปสู่การพัฒนาเด็กปฐมวัยให้เป็นเอกภาพ พร้อมผลักดันให้แผนและยุทธศาสตร์บรรลุตามเป้าประสงค์ได้อย่างคล่องตัว  ขณะเดียวกัน สกศ. และหน่วยงานด้านการศึกษา ยังได้ส่งเสริมการให้อิสระในสถานศึกษา และสนับสนุนสวัสดิภาพของบุคลากร เพื่อเสริมพลังให้เจ้าหน้าที่ให้มีกำลังใจในการดูแลเด็กปฐมวัยให้เติบโตเป็นกำลังคนคุณภาพของประเทศต่อไปในอนาคต 
 


การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวันนี้ เป็นการฉายภาพนโยบายและภารกิจการพัฒนาเด็กปฐมวัยของแต่ละสังกัด  โดยทุกหน่วยงานขานรับการจัดทำแผนปฏิบัติการให้สอดคล้อง ๗ ยุทธศาสตร์  ตามแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. ๒๕๖๔ – ๒๕๗๐ โดยมีข้อเสนอแนะที่น่าสนใจ อาทิ การเพิ่มนวัตกรรมสื่อความรู้ที่สามารถนำไปใช้ได้ทั้งการอบรมและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ การค้นหากรณีตัวอย่าง (Case Study) เพื่อประกอบการเขียนแผนปฏิบัติการที่ช่วยแก้ปัญหาได้จริงและสามารถต่อยอดสู่การให้ความช่วยเหลือด้านให้สามารถเข้าถึงบริการสุขภาพ การศึกษา และสวัสดิการสังคมได้อย่างเท่าเทียม 
 


สิ่งที่ทุกหน่วยงานเห็นตรงกันว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน คือ ภาวะการเรียนรู้ถดถอย หรือ Learning Loss ซึ่งเป็นผลกระทบจากการเรียนออนไลน์ และรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปในสถานการณ์โควิด-๑๙ ทำให้เด็กหลุดจากระบบเป็นจำนวนมาก รวมถึงมีสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยหลายแห่งที่ปิดตัวลง ส่งผลให้การรายงานข้อมูลเด็กขาดหายไปในช่วงดังกล่าว  โดยการประชุมครั้งนี้ถือเป็นเวทีสะท้อนปัญหาและถกถามเพื่อหาแนวทางฟื้นฟูให้เด็กปฐมวัยทุกคนสามารถกลับเข้าสู่ระบบการศึกษา และได้รับการส่งเสริมพัฒนาการทุกมิติอย่างต่อเนื่อง 
 


ทั้งนี้ สำนักนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย สกศ. วางแผนลงพื้นที่ขยายผลแนวทางการดำเนินงานตามแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. ๒๕๖๔ - ๒๕๗๐ อีก ๒ ภูมิภาค ภายในกรกฎาคม - สิงหาคม ๒๕๖๕ เพื่อบรรยายให้ความรู้และแนวทางการจัดทำแผนปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับบริบทภารกิจของหน่วยงานเครือข่าย โดยพื้นที่ต่อไปคือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และสุราษฎร์ธานี

 

 

enlightened รับชมภาพเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Fanpage ข่าวสภาการศึกษา
https://www.facebook.com/media/set/?vanity=OECCHANNEL&set=a.8079438848734637

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด