อรรถพล ชี้มาถูกทาง ไทยติดอันดับดาวรุ่ง Coursera แห่เรียนธุรกิจ-ดิจิทัลรับความท้าทายโลก

image

 

          วันนี้ (6 ก.ค. 65) ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ในฐานะผู้ชี้ทิศวางระบบการศึกษาของไทย ได้ติดตามความเคลื่อนไหวทางการศึกษาโลก เพื่อนำมาตอบโจทย์เป้าหมายด้านการจัดการศึกษาตามแผนการศึกษาแห่งชาติ พบว่าในปีนี้ Coursera ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มรวมคอร์สเรียนออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดระดับโลก ก่อตั้งโดยอาจารย์จากมหาวิทยาลัย Stanford มีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 65 ล้านคน เข้ามาลงทะเบียนเรียนเพื่อรับใบรับรองวิชาชีพ ตั้งแต่ปริญญาตรีจนถึงปริญญาโท รวมถึงคอร์สทักษะวัยทำงานที่จัดสอนโดย Google

          ที่น่าจับตามองคือผลการจัดอันดับ 4 กลุ่มประเทศตามการพัฒนาของ Coursera ไทยทะยานจากกลุ่มกำลังพัฒนาสู่กลุ่มดาวรุ่ง จากการเติบโตของจำนวนผู้เข้าใช้แพลตฟอร์มการเรียนรู้ ซึ่งในปี 2022 ไทยได้อันดับ 49 ของโลก เติบโตขึ้นถึง 24 อันดับ โดยเฉพาะในด้านธุรกิจ เมื่อสำรวจสถิติย้อนหลัง พบว่า มีคนไทยเข้าใช้งานแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นภายในปีเดียว (2020) กว่า 128% เป็นอันดับที่ 2 จากทั่วโลก

          ดร.อรรถพล กล่าวว่าอีกว่า Coursera ยังได้เปิดเผยผลสำรวจทักษะโลก Global Skills Report 2022 ระบุว่า ความเข้าใจและใช้ดิจิทัล (Digital Litercy) เป็นทักษะที่คนทั่วโลกใช้ร่วมกัน โดยเฉพาะ
ในแวดวงเศรษฐกิจสมัยใหม่
ซึ่งประเทศกำลังพัฒนามีอัตราการเจริญเติบโตของผู้เรียนสูงสุด ซึ่งผู้หญิงเข้ามา
มีส่วนร่วมในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง กว่า 47% ของผู้ลงทะเบียนทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ประเทศเหล่านี้ยังเผชิญกับปัญหาการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ส่งผลให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

          “เสียงสะท้อนของครูด้านการใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์ม พบว่า ภาครัฐและเอกชนได้ร่วมกันจัดสรรอุปกรณ์ดิจิทัลเพื่อการสอน ตอบโจทย์ต่อความต้องการใช้งาน แต่โรงเรียนหลายแห่งมีข้อเสนอในทิศทางเดียวกันคือ ต้องการได้รับการสนับสนุนด้านค่าสัญญาณอินเทอร์เน็ต เพื่อให้นักเรียนสามารถเข้ามาเรียนออนไลน์ได้อย่างต่อเนื่อง และเป็นการป้องกันไม่ให้เด็กหลุดออกจากระบบการศึกษา

          สกศ. พร้อมผลักดันข้อเสนอดังกล่าว เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม โดยผสาน
ความร่วมมือทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชุมชน ให้มีความยืดหยุ่นในการบริหารงาน ด้วยการหลอมรวมข้อเสนอของครูจากสภาพการปฏิบัติงาน (Bottom Up) มากยิ่งขึ้น เพื่อเตรียมคนให้มีทักษะทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัลแบบก้าวกระโดด ตอบโจทย์อาชีพใหม่ๆ เพื่อคว้าโอกาสจากตลาดแรงงานโลก

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด