“อรรถพล” ประเดิมจัดเสวนา OEC Forum นัดแรก ปี ๖๕ “จิตวิทยาโรงเรียนกับการฟื้นฟูการเรียนรู้”

image

วันนี้ (๙ มิถุนายน ๒๕๖๕) เลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.อรรถพล สังขวาสี) เป็นประธานเปิดการประชุมทางวิชาการสภาการศึกษาเสวนา (OEC Forum) ครั้งที่ ๑/๒๕๖๕ เรื่อง จิตวิทยาโรงเรียนกับการฟื้นฟูการเรียนรู้ โดยมี ผู้แทนองค์การยูนิเซฟประเทศไทย (นางคยองซัน คิม) ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.ภูมิพัทธ เรืองแหล่) ผู้อำนวยการสำนักประเมินผลการจัดการศึกษา (นางอำภา พรหมวาทย์) พร้อมด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้แทนจากหน่วยงานของกระทรวงศึกษาธิการ หน่วยงานอื่น ๆ และบุคลากรสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เข้าร่วมประชุม ณ โรงแรมใบหยกสกาย ห้องเรนโบ ๑ ชั้น ๑๗ ควบคู่กับการถ่ายทอดสดผ่าน Facebook และ Youtube ภายใต้ชื่อ “สภาวะการศึกษาไทย สกศ.” และช่องทาง “OEC News สภาการศึกษา” ร่วมแชร์

ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวเปิดงานความสำคัญตอนหนึ่งว่า จากสถานการณ์โลกแห่งความผันผวน (VUCA World) เป็นยุคที่โลกต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนและเหตุการณ์ที่ไม่อาจคาดการณ์ล่วงหน้าได้ ทั้งการความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีแบบก้าวกระโดด อีกทั้งผลกระทบจากโรคระบาดโควิด-๑๙ สร้างวิถีความปกติใหม่ (New Normal) ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหลากหลายมิติ อาทิ รูปแบบการทำงาน ระบบการศึกษา ส่งผลต่อรูปแบบการเรียนรู้แตกต่างไปจากเดิม เน้นการเรียนการสอนออนไลน์ ครอบครัวมีช่วงเวลาในการดูแลบุตรหลานลดลง ดังนั้น จะมีวิธีการอย่างไรในการปรับแก้ปัญหาดังกล่าว ดูแลนักเรียนให้มีความเข้มแข็ง เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ด้านจิตใจ เป็นดีของสังคมตามความคาดหวังของประเทศได้ ด้วยเหตุนี้ จิตวิทยาการศึกษา จึงมีบทบาทสำคัญในการจัดการศึกษา สถานศึกษาจำเป็นต้องมีบุคลาการ ไม่ว่าจะเป็นนักการศึกษาหรือครูที่มีความรู้พื้นฐานทางด้านจิตวิทยาการศึกษาเพื่อช่วยเหลือนักเรียนให้มีความเข้มแข็งด้านจิตใจ สามารถยืนอยู่ในสังคมได้

"สกศ. จัดสภาการศึกษาเสวนา (OEC Forum) เพื่อเป็นเวทีในการระดมความคิดเห็น การมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน โดย สกศ. จะรวบรวมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะทั้งหมดที่ได้จากการประชุมครั้งนี้ ไปจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อเป็นแนวทางนำไปสู่การแก้ไข ปรับปรุง และพัฒนานโยบาย หรือกำหนดนโยบายต่างๆ ด้านการศึกษาของประเทศต่อไป" เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าว

นางคยองซัน คิม ผู้แทนองค์การยูนิเซฟประเทศไทย ให้เกียรติมากล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมและเปิดเผยว่า องค์การยูนิเซฟตระหนักในประเด็นสุขภาพจิตซึ่งควรเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักการศึกษาและสถาบันการศึกษา เนื่องจากสามารถส่งเสริมความเข้มแข็งในเด็ก มีหลักฐานแสดงให้เห็นผลกระทบว่าสุขภาพจิตของเด็กส่งผลต่อการเรียนรู้และผลสัมฤทธ์ทางการเรียน ความตระหนักเรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งโรงเรียนต้องช่วยเด็กในการดูแลสุขภาพจิต องค์การยูนิเซฟตั้งใจอย่างยิ่งที่จะทำงานร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการในการส่งเสริมความเข้าใจประเด็นจิตวิทยาและการฟื้นฟูการเรียนรู้ โดยสนับสนุนการวิจัย และข้อมูล เพื่อการจัดทำนโยบายสำหรับเด็กทุกคนในประเทศไทยต่อไป

แพทย์หญิงวิมลรัตน์ วันเพ็ญ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ บรรยายเรื่อง “จิตวิทยาโรงเรียนกับการฟื้นฟูการเรียนรู้” ความสำคัญตอนหนึ่งว่า แนวทางปฏิบัติการดูแลสุขภาพจิตเด็กวัยเรียนวัยรุ่นในโรงเรียน มีดังนี้ 1) "เฝ้าระวัง" ปัญหาพฤติกรรม อารมณ์ สังคม 2) "เรียนรู้" เทคนิคการส่งเสริมพัฒนา ป้องกันแก้ไข ด้วยการปรับพฤติกรรม และการให้ปรึกษาออนไลน์ 3) "ดูแล" และประเมินผลการดูแลด้วยการปรับพฤติกรรมและให้การปรึกษา และ "ปรึกษาส่งต่อ" ทีมสาธารณสุขผ่านแอปพลิเคชั่น School health Hero เมื่ออาการไม่ดีขึ้น 

ทั้งนี้ ข้อดีของแอปพลิเคชั่น ทำให้ครูค้นหานักเรียนกลุ่มเสี่ยงได้รวดเร็วโดยไม่เพิ่มภาระ สามารถเข้าใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา ผู้บริหารสามารถใช้ข้อมูลทางสถิติทันเวลาและเป็นปัจจุบัน ซึ่งครูสามารถขอคำปรึกษาจาก Hero Consultant ผ่านแอปพลิเคชั่น โดยยังไม่จำเป็นต้องส่งนักเรียนไปพบผู้เชี่ยวชาญที่โรงเรียน

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการเสวนา เรื่อง “จิตวิทยาโรงเรียน : ทางออกการจัดการศึกษาในยุค Disruption” โดย ดร. ณปภัช สัจนวกุล นักวิจัยสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล นายเผด็จ อุทุมสกุลรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุง นางสาวณัฐกฤตา วัฒนเขจร ครูแนะแนว (นักจิตวิทยาโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี) และด.ญ.สิริณัฏฐ์ ศิริมังกร นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี ดำเนินรายการโดย นายวีระพงษ์ อู๋เจริญ  ผู้อำนวยการกลุ่มวิเคราะห์สภาวการณ์การศึกษา สกศ.

 

ภาพและข่าวเพิ่มเติม: Facebook "ข่าวสภาการศึกษา"

https://www.facebook.com/media/set/?set=a.7925449234133600&type=3

 

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด