สกศ. วิเคราะห์การศึกษาไทย รับมือ VUCA World

image

วันนี้ (๑ มิถุนายน ๒๕๖๕) ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง ภูมิทัศน์การศึกษาไทยจากเสียงสะท้อนของหุ้นส่วนการศึกษาไทย (Thailand education landscape from education partner) กลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ โดยมี นางอำภา  พรหมวาทย์ ผู้อำนวยการสำนักประเมินผลการจัดการศึกษา กล่าวรายงานการประชุม ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเวทีสาธารณะในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และระดมสมองเกี่ยวกับบริบท ความท้าทาย และประเด็นร่วมสมัยทางการศึกษาที่บ่งบอกสภาวะการศึกษาไทยในปี ๒๕๖๕ ซึ่ง สกศ. โดยสำนักประเมินผลการจัดการศึกษาได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าว ระหว่างวันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๖๕ ถึงวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๖๕ 

 

          ทั้งนี้การประชุมดังกล่าวประกอบด้วยผู้มีส่วนได้เสียในการจัดการศึกษาจำนวน ๘ กลุ่ม คือ  เด็กและเยาวชน ผู้ปกครอง วัยแรงงาน ภาคเอกชน ครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้แทนองค์การระหว่างประเทศ กลุ่มละประมาณ ๕๐ คน รวม ๔๐๐ คน ในรูปแบบการประขุมทั้ง on-site และ online ซึ่งผลการประชุมในครั้งนี้จะเป็นข้อมูลพื้นฐานตั้งต้นในการจัดทำรายงานสภาวะการศึกษาไทย ปี ๒๕๖๕ 
           สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาได้เริ่มจัดทำรายงานสภาวะการศึกษาไทยเป็นประจำทุกปีมาตั้งแต่ ปี พ.ศ. ๒๕๔๐ โดยในปี พ.ศ. ๒๕๖๕ ได้พัฒนากระบวนการจัดทำรายงานสภาวะการศึกษา โดยนำเทคนิค Joint Sector Review (JSR) ที่องค์การระหว่างประเทศชั้นนำของโลกใช้ในการวางแผนยุทธศาสตร์เป็นกระบวนการที่เน้นการทำงานร่วมกันของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน โดยมีภาครัฐเป็นผู้นำในการดำเนินการ และให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนได้ร่วมแสดงความคิดเห็น ร่วมสะท้อนสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น บนพื้นฐานของข้อมูลเชิงประจักษ์ และกรอบแนวคิดทางนโยบายที่กำหนดไว้ร่วมกัน จนนำไปสู่ข้อสรุปที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย โดยปีนี้ การจัดทำรายงานสภาวะการศึกษาไทยได้รับความร่วมมือจากองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา วางแผนจะจัดทำ Education Pulse Survey จำนวน ๒ ครั้งในช่วงเดือนมิถุนายน และกันยายน เพื่อสำรวจความต้องการ ความมุ่งหวังของประชาชนที่มีต่อการศึกษา มาประกอบการจัดทำรายงานสภาวะการศึกษาไทย ปี ๒๕๖๕ เพื่อให้ได้รายงานสภาวะการศึกษาไทยที่สะท้อนสภาพ ความเป็นจริงของการศึกษาไทยในปัจจุบันมากที่สุดและเป็นสารสนเทศสำคัญในการพัฒนาการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันต่อไป

 

 เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวต่อว่า รายงานสภาวะการศึกษาไทย เป็นอีกหนึ่งงานชิ้นสำคัญของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาที่มีการดำเนินงานมาอย่างยาวนาน เปรียบเสมือนเข็มทิศที่ชี้ให้เห็นถึงสภาพการจัดการศึกษาปัจจุบันและนำทางไปสู่การศึกษาที่มีคุณภาพ ท่ามกลางโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงหรือ VUCA World

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด