สกศ. ฟอร์มทีมการศึกษา ถกนัดสองปรับ (ร่าง) แผนขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาของชาติสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

image

     วันนี้ (๒๓ มีนาคม ๒๕๖๕) ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.ภูมิพัทธ เรืองแหล่) เป็นประธานการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาของชาติสู่การปฏิบัติ ครั้งที่ ๒/๒๕๖๕ โดยมี ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ (ดร.ประวีณา อัสโย) ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนจากหน่วยงานของกระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ  สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร สถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ(องค์การมหาชน) พร้อมด้วยบุคลากรจากสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ร่วมหารือ ณ ห้องประชุมสิปปนนท์ เกตุทัต อาคาร ๒ ชั้น ๒ สกศ. และในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านโปรแกรม Cisco WebEx

     การประชุมครั้งนี้มีการนำเสนอ (ร่าง) แผนการขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาของชาติสู่การปฏิบัติ พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๖๗ ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันกำหนดวิสัยทัศน์ ยุทธศาสตร์ และแผนการดำเนินงานให้บรรลุผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ประสงค์ของการศึกษา (DOE : Desired Outcomes of Education) ในการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะเป็น “Learner Person : ผู้เรียนรู้”  “Innovative Co-creator : ผู้ร่วมสร้างสรรค์” นวัตกรรม และ “Active Citizen : พลเมืองที่เข้มแข็ง ” โดย (ร่าง) แผนดังกล่าว ประกอบด้วย ๖ ยุทธศาสตร์ ดังนี้

 ยุทธศาสตร์ที่ ๑ การสร้างความรู้ความเข้าใจ และประชาสัมพันธ์ในเรื่องมาตรฐานการศึกษาของชาติ

 ยุทธศาสตร์ที่ ๒ การนำมาตรฐานการศึกษาของชาติสู่การปฏิบัติ 

 ยุทธศาสตร์ที่ ๓ การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ และการพัฒนาครู

 ยุทธศาสตร์ที่ ๔ การติดตามประเมินผลการจัดการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาของชาติ และการประกันคุณภาพการศึกษา

 ยุทธศาสตร์ที่ ๕ การเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างเครือข่ายด้านการศึกษาของภาครัฐและเอกชน

 ยุทธศาสตร์ที่ ๖ การพัฒนาและปรับปรุงระบบนิเวศทางการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของชาติ  

     ที่ประชุมได้มีข้อเสนอให้เพิ่มเติมยุทธศาสตร์ที่ ๓ เป็น การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อให้ครอบคลุมผู้ปฏิบัติงานทุกส่วน และเกิดสัมฤทธิผลในการปรับกระบวนทัศน์ทางการศึกษาได้อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รายงานแผนขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาสู่การปฏิบัติ ทั้งการพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ การปรับปรุงหลักสูตรผลิตครูตามสาขาวิชาและบริบทพื้นที่เพื่อสร้างความเป็นเลิศ รวมถึงการปรับเปลี่ยนวิธีการวัดและประเมินผลที่ใช้วิธีการที่หลากหลาย ช่วยลดภาระครู และเน้นการประเมินตามสภาพจริง โดย สกศ. จะรวบรวมนำความก้าวหน้าและข้อเสนอจากการประชุมครั้งนี้มาเติมเต็ม (ร่าง) แผนการขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาของชาติสู่การปฏิบัติ พ.ศ. ๒๕๖๖ – ๒๕๖๗ ให้สมบูรณ์และนำไปสู่การพัฒนาการศึกษาของประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด