สกศ. ศึกษาเคสเด็กไทยเกิดใหม่ต่ำสุด ร่วมกับยูนิเซฟวางนโยบายแก้ปัญหาพัฒนาการเด็กปฐมวัย

image

 

          วันนี้ (๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕) เลขาธิการสภาการศึกษา (นายอรรถพล สังขวาสี) เปิดประชุมประเด็น “ความท้าทายในการพัฒนาและการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยในประเทศไทย” กับองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์โปรแกรม Zoom Meeting โดยมี Ms.Severine Leonardi,Deputy Representative รองผู้แทนองค์การยูนิเซฟประเทศไทย และดร.ทินสิริ ศิริโพธิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านปฐมวัย พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และบุคลากรจากสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ณ ห้องประชุมพจน์ สะเพียรชัย ชั้น ๕ อาคาร ๒ สกศ.

          สถานการณ์เด็กและสตรีในประเทศไทย หรือ MICS (Multiple Indicators Cluster Survey) จากยูนิเซฟ พบจุดสำคัญว่า การเข้าเรียนของเด็กปฐมวัย เด็กอายุ ๓-๔ ปี เข้าเรียนหลักสูตรปฐมวัย ร้อยละ ๘๖.๓ ของจำนวนเด็กทั้งประเทศ ซึ่งการมีส่วนร่วมของพ่อและแม่เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ชี้ให้เห็นว่าแม่มีส่วนร่วม ร้อยละ ๖๒.๒ มากกว่าพ่อที่มีส่วนร่วม ร้อยละ ๓๓.๙ และด้านโภชนาการในเด็กอายุต่ำกว่า ๕ ปี มีภาวะเตี้ยแคระ ร้อยละ ๑๓.๓ หรือประมาณ ๕ แสนคน สาเหตุเกิดจากผู้ปกครองไม่ทราบข้อมูลการเลี้ยงดูหรือผู้ปกครองไม่มีการศึกษา

          นายอรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า ในฐานะหน่วยงานผู้ออกแบบนโยบาย การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ (COVID-19) กระทรวงศึกษาธิการเน้นย้ำถึงพัฒนาการของเด็กปฐมวัย และสิ่งที่ขาดหายไประหว่างการเรียนออนไลน์ คือ วิชาชีวิตหรือการเข้าสังคม มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่นของเด็กปฐมวัย พัฒนาการของเด็กเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญในการสร้างทรัพยากรมนุษย์ที่มีประสิทธิภาพในอนาคต ซึ่งที่ประชุมจะได้สะท้อนความคิด เสนอประเด็นเร่งด่วนที่ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการเด็กปฐมวัย

          ที่ประชุมวิเคราะห์จากสถิติในหลากมิติ เพื่อปิดช่องว่างของปัญหาที่เกิดขึ้น เช่น วิเคราะห์จากการเกิดใหม่ของเด็กไทย ปัจจัยของผู้ปกครอง ด้านความพร้อม ความรู้เบื้องต้นในการดูแลเด็กปฐมวัย และสุขภาพจิต (Mental Health) ของผู้ปกครองและเด็กในขณะที่สถานการณ์ตึงเครียดจากโรคระบาด ข้อมูลจากคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศึกษางานวิจัยเด็กปฐมวัย ย้อนหลัง ๕ ปี (พ.ศ. ๒๕๕๙-๒๕๖๔) เสริมว่าการสร้างความรู้ความเข้าใจของครู ผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง เกี่ยวกับการเลี้ยงดูที่ตอบสนองความต้องการเพื่อสร้างความมั่นคงและปลอดภัยกับเด็ก เป็นเรื่องสำคัญอันดับแรกที่จะช่วยให้เด็กปฐมวัยได้รับการเลี้ยงดูที่เหมาะสมตามวัย และมีประสิทธิภาพมากที่สุด

          ภารกิจของงานนโยบาย สกศ. จะดำเนินการรวบรวมแนวโน้มและผลสถิติของเด็กปฐมวัย รวมทั้งข้อมูลการเปรียบเทียบในระดับภูมิภาคและรายจังหวัด วิเคราะห์แนวทางแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ เสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย

 

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด