๓ รัฐมนตรี ศธ . แถลงผลงานขับเคลื่อนการสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กพิการและเด็กด้อยโอกาสภายใต้แนวทาง “การศึกษาพิเศษไทย หัวใจนำทาง”

image

วันนี้ ( ๒๗ ตุลาคม ๒๕๖๔) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นางสาวตรีนุช เทียนทอง) แถลงผลงานการสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กพิการและเด็กด้อยโอกาส ๔ ภารกิจหลักภายใต้แนวทาง “การศึกษาพิเศษไทย หัวใจนำทาง” พร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.กนกวัลย์ วิลาวัลย์) เลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.อรรถพล สังขวาสี) ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ ผู้ทรงคุณวุฒิ และสื่อมวลชน ร่วมเข้ารับฟังแถลงผลงาน ณ อาคารหอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ

 

 

 

 

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า เป้าหมายสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการ คือ การศึกษาไทยจะต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ทุกคนมีสิทธิ์ได้เข้ารับการศึกษาเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กพิการและเด็กด้อยโอกาสที่จะต้องมีคุณภาพและมีทักษะชีวิตที่ดีและสามารถพึ่งพาตัวเองได้ โดยได้มีการบรรจุนโยบายเรื่องการศึกษาเด็กพิเศษ เป็น ๑ ใน ๑๒ ได้ขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาพิเศษภายใต้ภารกิจ Quick Win 4 ภายใต้การศึกษาพิเศษไทยหัวใจนำทาง ซึ่งมาถึงในวันนี้ได้มีการดำเนินงาน ๔ ภารกิจหลัก ดังนี้
.
๑) จัดการปักหมุดค้นหาเด็กพิการที่มีการตกหล่นในพื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ศูนย์การศึกษาพิเศษทุกจังหวัด ค้นหาเด็กพิการในวัยเรียนมีอายุไม่เกิน ๑๘ ปี และยังไม่ได้เข้าสู่ระบบการศึกษา ให้เด็กกลุ่มนี้สามารถเข้าถึงสิทธิ์ได้เท่าเทียมและเป็นธรรมครบตามที่ได้รับข้อมูลจากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จำนวนกว่า ๗ พันคน
.
๒) จัดทำคู่มือสื่อบัญชีจาก ก-ข-ค ซึ่งเป็นบัญชีจากการอำนวยความสะดวกที่ศูนย์การศึกษาพิเศษและโรงเรียนรวมใช้สำหรับนักเรียน เลือกใช้ตามความต้องการคูปองทางการศึกษา โดยมีการปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันเพื่อประโยชน์ในการทำแผนเฉพาะคนหรือ  IEP ของสถานศึกษาและหน่วยงานต่าง ๆ 
.
๓) การช่วยเหลือเด็กที่เจ็บป่วยในโรงพยาบาล ในการจัดตั้งการเรียนสำหรับเด็กบุคคลที่มีความบกพร่องทางสุขภาพวัย ที่อยู่ในวัยระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวนกว่า ๘๕ ศูนย์ กระจายทั่วจังหวัดและครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อให้ช่วยเหลือเด็กที่เจ็บป่วยในโรงพยาบาล ขณะที่รักษาตัวที่อยู่โรงพยาบาลหรืออยู่ที่บ้านเป็นระยะเวลานานจนไม่สามารถไปเรียนในสถานศึกษาได้ปกติ ให้สามารถได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่องและเหมาะสมกับสภาพและความเจ็บป่วย และสอดคล้องกับการรักษาทางการแพทย์ โดยไม่ต้องลาออกจากการศึกษากลางคัน  
.
๔) การสร้างและส่งต่อแรงบันดาลใจเพื่อสื่อสารไปยังบุคคลภายนอก ให้เห็นว่าเด็กหรือบุคคลด้อยโอกาสมากมายที่เข้ามาสู่สถานศึกษาพิเศษนั้น ได้รับการบ่มเพาะความรักและได้รับแรงบันดาลใจจากครู ทำให้เด็กก้าวข้ามคำว่า พิการ และคำว่า ด้อยโอกาสจนประสบความสำเร็จ ซึ่งมีตัวอย่างที่สามารถสร้างเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กพิการคนอื่น ๆ ด้วย รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจให้กับบุคคลอื่นที่กำลังท้อแท้ หรือความยากลำบากในการใช้ชีวิต 
.
การศึกษาพิเศษถือเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญของชาติ เพื่อพัฒนาคนในทุกมิติและในทุกช่วงวัยให้เป็นคนดี คนเก่ง และเป็นคนที่มีคุณภาพ ที่พร้อมทั้งใจ ร่างกาย สติปัญญา มีการพัฒนาที่ดีรอบด้าน และมีสุขภาพทีดีในทุกช่วงวัย มีจิตสาธารณะรับผิดชอบต่อสังคมและผู้อื่น ซึ่งการขับเคลื่อนการศึกษาพิเศษให้บรรลุเป้าหมายเดียวกัน คือ การที่เรามีผู้เรียนมีการพัฒนา ต้องอาศํยความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ ในการผนึกกำลังจากทุกภาคส่วนต่อไป


ภาพและข้อมูลเพิ่มเติม enlightened  https://www.facebook.com/media/set/?vanity=627180797293850&set=a.6694735483871654

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด