ทีมประเทศไทย เดินหน้าวิพากษ์หลักสูตร “สาขางานการจัดการเทคโนโลยีโลจิสติกส์” พัฒนาสมรรถนะเด็กไทยสู่สากล

image

วันนี้ (๒๔ สิงหาคม ๒๕๖๔) ดร.พีรศักดิ์ รัตนะ รองเลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานการประชุมวิพากษ์หลักสูตรที่เชื่อมโยงกับมาตรฐานอาชีพตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (NQF) ในสาขาอาชีพโลจิสติกส์และซัพพลายเชน (Logistic and Supply Chain) ณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี ร่วมด้วย ดร.นิรุตต์ บุตรแสนลี ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี คณาจารย์วิทยาลัยฯ และผู้เข้าร่วมประชุมออนไลน์ ทั้ง นายวณิชย์ อ่วมศรี ผู้ทรงคุณวุฒิ นายสุรัตน์ ปาละนันทน์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนามาตรฐานและทดสอบฝีมือแรงงาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นางสาวโอมิกา บุญกัน นางสาวพรภัทรา ฉิมพลอย สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) นายศรายุทธ ทองอุทัย รองผู้อำนวยการสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง ผู้แทนสำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พร้อมด้วยคณาจารย์จากวิทยาลัยเครือข่ายทั่วประเทศ และสถานประกอบการในพื้นที่ ร่วมให้ข้อคิดเห็นต่อ (ร่าง) หลักสูตรสาขางานการจัดการเทคโนโลยีโลจิสติกส์ ของวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี ซึ่งเป็นวิทยาลัยนำร่องของ สกศ. และเป็นศูนย์บริหารเครือข่ายการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (Center of Vocational Manpower Networking Management: CVM) ของ สอศ. และเตรียมขยายผลไปใช้ในวิทยาลัยเครือข่ายที่เปิดการเรียนการสอนสาขาโลจิสติกส์

.การเชื่อมโยงหลักสูตรการเรียนการสอนของ ๘ วิทยาลัยนำร่อง ภายใต้ความร่วมมือของ ๔ องค์กรหลัก คือ สำนักคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) (สคช.) และสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เพื่อตอบโจทย์การผลิตและพัฒนากำลังคนในศตวรรษที่ ๒๑ ให้มีสมรรถนะตามที่ผู้ใช้กำลังคนต้องการ ตามมาตรฐานสากล และขับเคลื่อนนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นางสาวตรีนุช เทียนทอง) ในข้อ ๗ การขับเคลื่อนงานกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (NQF) และกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน (AQRF)
.

วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี ดำเนินการปรับหลักสูตรสาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน สาขางานการจัดการเทคโนโลยีโลจิสติกส์ ในระดับ ปวส. โดยใช้หลักการพัฒนาหน่วยสมรรถนะด้วยการวิเคราะห์งานเพื่อกำหนดรายละเอียดหน่วยสมรรถนะ กำหนดโครงสร้างรายวิชาในหลักสูตร การปรับเนื้อหาตามโครงสร้างหลักสูตร การออกแบบคู่มือบริหารหลักสูตร คู่มือครู คู่มือผู้เรียน คู่มือทวิภาคี ระบบการประเมินผล รวมถึงการออกแบบการเรียนการสอน และแผนการฝึกนักศึกษา เพื่อเตรียมเสนอขออนุมัติหลักสูตรและเปิดรับนักศึกษาในปีการศึกษา ๒๕๖๕ นี้

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด