ถกวาง outline ผลขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาชาติ ฉบับปี ๖๔ โชว์เคส ๑๒ หน่วยงานเร่งสปีดคนไทย ๔.๐

image

     วันนี้ (๔ สิงหาคม ๒๕๖๔) รองเลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.อุษณีย์ ธโนศวรรย์) ร่วมการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาของชาติสู่การปฏิบัติ ครั้งที่ ๒/๒๕๖๔ ที่มี ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เป็นประธาน โดยมีผู้แทนองค์กรในกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมขับเคลื่อนงานผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล (VDO Conference) ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (โควิด-๑๙) อย่างเคร่งครัด ณ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) 

     ที่ประชุมประกอบด้วยผู้แทนสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร (กทม.) กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ. และสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) พิจารณากรอบการจัดทำรายงานผลการขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาของชาติสู่การปฏิบัติ ประจำปี ๒๕๖๔ ภายใต้แนวคิด "การพัฒนาคนไทย ๔.๐ สู่การเป็นผู้เรียนรู้ ผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม พลเมืองที่เข้มแข็ง ธำรงความเป็นไทย แข่งขันได้ในเวทีโลก" 

   

 ทั้งนี้ มุ่งสะท้อนเนื้อหาสาระสำคัญของความร่วมมือระหว่างหน่วยงานจัดการศึกษาในการส่งเสริมและขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาของชาติบูรณาการในหลักสูตรการศึกษาทุกระดับการศึกษา เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายมาตรฐานการศึกษาของชาติ พ.ศ. ๒๕๖๑ เน้นเชื่อมโยงเนื้อหาให้เห็นถึงกระบวนการขับเคลื่อนงานกับกรณีตัวอย่างสำคัญ (best plactice) ในการผลักดันมาตรฐานการศึกษาของชาติของแต่ละหน่วยงานที่เกิดเป็นรูปธรรมในระหว่างปี ๒๕๖๓ - ๒๕๖๔ พร้อมมอบหมายผู้แทนทั้ง ๑๒ หน่วยงาน ทำหน้าที่ร่วมคณะบรรณาธิการกิจเพื่อจัดทำเนื้อหา/รูปเล่มที่มีความสมบูรณ์รายงานต่อที่ประชุมสภาการศึกษาต่อไป และอภิปรายพิจารณาร่างกำหนดการเสวนาวิชาการออไลน์ หัวข้อ "รวมพลังขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาของชาติเพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของคนไทย ๔.๐ ตาม DOE Thailand" ในวันที่ ๓ กันยายน ๒๕๖๔ วัตถุประสงค์เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนและสร้างความเข้าใจที่ตรงกันระหว่างครู ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษา ร่วมแลกเปลี่ยนแนวคิดอย่างหลากหลายมิติในการสร้างผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษา (Desired Outcomes of Education : DOE Thailand) ร่วมกันสร้างคุณลักษณะของคนไทย ๔.๐ ที่สามารถตอบสนองวิสัยทัศน์การพัฒนาประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน 

     นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบรายงานความก้าวหน้าในการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ตามาตรฐานการศึกษาของชาติ และการส่งเสริม กำกับดูแล ติดตาม ประเมินผล และการประกันคุณภาพการศึกษา โดย สป. สพฐ. สช. กศน. สถ. กทม. ตชด. สอศ. อว. สมศ. สทศ. สสวท. และ สกศ. สาระสำคัญส่วนหนึ่งสะท้อนทิศทางว่า การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนในแต่ละระดับการศึกษาตั้งแต่ปฐมวัย การศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา ถือเป็นปัจจัยสำคัญการขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาของชาติที่เกิดเป็นรูปธรรม ขณะที่ระบบประกันคุณภาพการศึกษา สถานศึกษาอยู่ระหว่างเร่งปรับกรอบการทำรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ให้มีความสอดคล้องกับหลักสูตรฐานสมรรถนะ เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะของผู้เรียนให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาของชาติเข้าให้ถึงห้องเรียนในทุกเขตพื้นที่การศึกษา ในช่วงที่ผ่านมาตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๖๒ เป็นต้นมาสถาบันอุดมศึกษาได้ปรับปรุงทุกหลักสูตรให้เกิดผลลัพธ์ผู้เรียนมาตรฐานการศึกษาของชาติ และสร้างความต่อเนื่องผ่านระบบ SAR ในรายปีทุกสถาบันการศึกษา ซึ่งแต่ละหน่วยงานทั้งส่วนกลางและภูมิภาคมีความก้าวหน้าการขยายผลมาตรฐานการศึกษาของชาติตามลำดับ และรับทราบรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานวิจัยและพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานการศึกษาของชาติ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและการอาชีวศึกษาใน ๒ พื้นที่ ๑.พื้นที่จังหวัดตาก และนครศรีธรรมราช และ ๒.เขตพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดระยอง และศรีสะเกษ

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด