สกศ. ร่วมกับจุฬาฯ และยูนิเซฟ ผนึกกำลังพลิกโฉมการศึกษาไทย

image

วันนี้ (๓๑ พฤษภาคม ๒๕๖๔) สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ร่วมกับองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประชุมพิจารณากรอบแนวทางการจัดทำรายงานสภาวะการศึกษาไทย ปี ๒๕๖๔ โดยมี ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธาน พร้อมด้วย ดร.อุษณีย์ ธโนศวรรย์ ดร.พีรศักดิ์ รัตนะ รองเลขาธิการสภาการศึกษา ดร.อาร์ตี้ เซจิ หัวหน้าฝ่ายการศึกษา องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ศ.ดร.พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้อำนวยการสำนักประเมินผลการจัดการศึกษา  และบุคลากร สกศ. ร่วมหารือ ณ ห้องประชุมสิปปนนท์ เกตุทัต อาคาร ๒ ชั้น ๒ สกศ.


 

          สกศ. โดยสำนักประเมินผลการจัดการศึกษา ได้จัดทำรายงานสภาวะการศึกษาไทยเป็นประจำทุกปีมาตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๔๐ เพื่อใช้เป็นกระจกสะท้อนให้เห็นถึงสภาพที่แท้จริงของการศึกษาไทยในช่วงเวลานั้นๆ รวมถึงให้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการพัฒนาการศึกษา ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการจัดทำนโยบาย แผน และยุทธศาสตร์ทางการศึกษาของทุกหน่วยงาน

        รายงานสภาวะการศึกษาไทย ปี ๒๕๖๔ จะเน้นความเป็นสากล และการสร้างการมีส่วนร่วมในการจัดทำรายงาน ให้สามารถใช้อ้างอิงได้ในระดับนานาชาติ สกศ. จึงได้สร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการในการทำงานร่วมกับองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ซึ่งเป็นองค์การระหว่างประเทศที่เชี่ยวชาญในด้านการศึกษาในระดับนานาชาติ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศไทย

      ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบให้มีการจัดกิจกรรมให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนในประเทศไทยสามารถเข้ามาร่วมคิด ร่วมให้ความเห็นในการจัดทำรายงานสภาวะการศึกษาไทย ปี ๒๕๖๔ ผ่านการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพลิกโฉมสู่ความปกติวิถีใหม่ในการจัดการศึกษา โดยแบ่งออกเป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการย่อยจำนวน ๔ ครั้ง ตามกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย ๑) กลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ ๒) กลุ่มเด็กและเยาวชน ๓) กลุ่ม ผู้ปกครอง ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา และ ๔) กลุ่มองค์การระหว่างประเทศ ระหว่างวันที่ ๑๔ – ๑๘ มิถุนายน ๒๕๖๔ โดยการประชุมดังกล่าวจะเป็นการประชุมผสมผสานระหว่างการประชุม Onsite ณ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา และการประชุม Online ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ เพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนสามารถเข้าร่วมการประชุมได้

        ทั้งนี้ สกศ. จะนำผลจากการประชุมดังกล่าว มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ และพัฒนาเป็นรายงานสภาวะการศึกษาไทย ปี ๒๕๖๔ ฉบับสมบูรณ์ ผู้สนใจนำไปใช้ในการวางแผนนโยบาย การบริหารหน่วยงาน และการจัดการเรียนการสอนต่อไป

 

 

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด