สกศ. ผนึกกำลังภาคีเครือข่ายร่วมพัฒนาหลักสูตรอาชีวศึกษาในสาขาอาชีพที่เป็นความจำเป็นเร่งด่วนตาม NQF

image

วันนี้ (๑๑ พฤษภาคม ๒๕๖๔) ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานการประชุมหารือ “การพัฒนาหลักสูตรตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติในสาขาอาชีพที่เป็นความจำเป็นเร่งด่วน” โดยมีรองเลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.พีรศักดิ์ รัตนะ) ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการศึกษา (นายกวิน เสือสกุล) พร้อมด้วยรองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (นายมณฑล ภาคสุวรรณ์) ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) (ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ) ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้อำนวยการ/คณาจารย์วิทยาลัยในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เข้าร่วมการประชุมผ่านระบบออนไลน์ ณ ห้องประชุมกำแหง พลางกูร ชั้น ๓ อาคาร ๕๖ ปี สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)
 

ที่ประชุม รับทราบความก้าวหน้าในการดำเนินงานที่ผ่านมา โดย สกศ. ร่วมกับ สอศ. และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) (สคช.) ขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (NQF) และกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน (AQRF) ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญในการพัฒนาระบบการสะสมและการเทียบโอนผลการเรียนรู้และประสบการณ์การทำงาน เพื่อให้เกิดการรับรองคุณวุฒิ การเชื่อมโยง/การเทียบเคียงคุณวุฒิของผู้เรียน ที่ส่งเสริมให้สถาบันการศึกษาพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะให้สอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพ รวมถึงช่วยผลักดันให้การผลิตและพัฒนากำลังคนให้มีคุณภาพตาม “แผนปฏิบัติการด้านการผลิตและพัฒนากำลังคนในสาขาอาชีพที่เป็นความจำเป็นเร่งด่วนต่อการพัฒนาประเทศตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๖๒ – ๒๕๖๕” ที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ เมื่อวันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๖๓


ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ร่วมกันหารือแนวทางขับเคลื่อนนโยบายและพัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องตามแผนปฏิบัติการด้านการผลิตและพัฒนากำลังคนในสาขาอาชีพที่เป็นความจำเป็นเร่งด่วนของสถานศึกษาในสังกัด สอศ. โดยดำเนินการวิเคราะห์เทียบหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนแต่ละระดับกับมาตรฐานอาชีพตามหลักการของ NQF พร้อมทั้งกำหนดแนวทางความร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตรดังกล่าว เพื่อให้สถานศึกษานำร่องทั้ง ๘ แห่ง คือ ๑) วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม ๒) วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี ๓) วิทยาลัยเทคนิคมาบตาพุด ๔) วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ ๕) วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสุพรรณบุรี ๖) วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี ๗) วิทยาลัยอาชีวศึกษาฉะเชิงเทรา และ ๘) วิทยาลัยพณิชยการธนบุรี  สามารถปรับหลักสูตรให้แล้วเสร็จได้ในปีงบประมาณ ๒๕๖๔ และนำไปใช้จัดการเรียนการสอนในอนาคต เพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนให้สอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพในการเชื่อมโยงสมรรถนะกำลังคนที่อยู่ในตลาดแรงงานกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนตามหลักสูตรฐานสมรรถนะ

 

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด