สภาการศึกษาเปิดผลวิจัยจากการรับฟังเสียงของ ผอ.โรงเรียน สะกิด ศธ. ปรับวิธีทำงาน เอื้อสถานศึกษาเป็นแหล่งพัฒนาผู้เรียนอย่างแท้จริง

image

วันนี้ (๓๐ มีนาคม ๒๕๖๔) รองเลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.อุษณีย์ ธโนศวรรย์) ร่วมการประชุมคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านการปฏิรูปกลไกและระบบการผลิต คัดกรอง และพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษา ครั้งที่ ๒/๒๕๖๔ โดยมี ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.ชนิตา รักษ์พลเมือง เป็นประธาน พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการ ฯ อาทิ นายธาดา เศวตศิลา และ ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ นางเรืองรัตน์ วงศ์ปราโมทย์ ที่ปรึกษาอาวุโสด้านการศึกษา มูลนิธิเอเชีย ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ (นายสำเนา เนื้อทอง) ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (สำนักงาน ก.ค.ศ.) นักวิจัย และบุคลากรสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เข้าร่วมหารือ ณ ห้องประชุมสิปปนนท์ เกตุทัต ชั้น ๒ อาคาร ๒ สกศ.
 
 
 
 
การประชุมครั้งนี้มีการนำเสนอรายงานผลการวิจัย “จากความท้าทายสู่คุณภาพการศึกษาของประเทศไทย : กฎระเบียบ การบริหารทรัพยากรและความเป็นผู้นำ” โดย ดร.รัตนา แซ่เล้า และคณะนักวิจัยจากมูลนิธิเอเชีย ซึ่งได้เก็บข้อมูลจากแบบสอบถามและสัมภาษณ์ผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร และ สพฐ. ทั้งในประเด็นคุณลักษณะของผู้นำด้านวิชาการ อำนาจในการบริหารงานวิชาการ ทรัพยากร และมุมมองเกี่ยวกับคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นสามัญ (O-NET) 
 
 
 
 
ผลการวิจัยสะท้อนสภาพความเป็นจริงที่ยังมีอุปสรรคด้านโครงสร้าง การขาดแคลนทรัพยากร โดยเฉพาะโรงเรียนขนาดเล็ก รวมถึงเงื่อนไขการขึ้นสู่ตำแหน่งของบุคลากรทางการศึกษาที่ยังไม่เอื้อต่อการพัฒนาการศึกษาเพื่อประโยชน์ต่อผู้เรียนอย่างแท้จริง โดยมีข้อเสนอแนะให้มีการทบทวนเรื่องการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก การปรับการส่งเสริมความก้าวหน้าของอาชีพครูให้เชื่อมโยงกับการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และส่งเสริมการใช้คะแนน O-NET เป็นข้อมูลในการเพิ่มศักยภาพผู้เรียนเป็นรายบุคคลมากกว่าการเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของสถานศึกษา เพื่อนำไปสู่การปรับเปลี่ยนวิธีการสอนของครู สำหรับแก้ไขปัญหาการเรียนรู้ของผู้เรียนต่อไป 
 
 
 
 
 
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้นำประเด็นจากการประชุมสภาการศึกษาเสวนา OEC Forum หัวข้อ “ฟังเสียงครูสู่นโยบาย : ครูชนะในยุคดิจิทัล” เมื่อวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ มาแลกเปลี่ยนมุมมองด้านการปฏิรูปกลไกและระบบ ฯ และพิจารณาโครงการพัฒนานวัตกรรมการบริหารจัดการที่ส่งผลต่อการนำมาตรฐานการศึกษาของชาติสู่การปฏิบัติ และโครงการการศึกษากลไกการนำระบบธรรมาภิบาลและระบบคุณธรรมสู่การพัฒนากระบวนการบริหารงานบุคคลผู้ประกอบวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษายุควิถีใหม่ด้วย

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด