ครูกัลยา จี้แก้ใหญ่คุณภาพการศึกษาไทย สกศ.ชี้ปรับคอร์ส-ครู-ทักษะขยับแรงกิ้งIMD

image

 

วันนี้ (๒๙ มีนาคม ๒๕๖๔) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (คุณหญิง ดร.กัลยา โสภณ พนิช) ได้รับมอบหมายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นางสาวตรีนุช เทียนทอง) ปฏิบัติหน้าที่ประธานการประชุมสภาการศึกษา (กกส.) ครั้งที่ ๒/๒๕๖๔ โดยเลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ) รองเลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.อุษณีย์ ธโนศวรรย์) ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา (นายคมกฤช จันทร์ขจร) พร้อม กกส. ผู้ทรงคุณวุฒิ  ร่วมประชุม ณ ห้องกำแหง พลางกูร ชั้น ๓ อาคาร ๕๖ ปี สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)

 

ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า ที่ประชุม กกส. หารือวาระสำคัญคือ แนวทางการยกระดับสมรรถนะทางการศึกษาของประเทศไทยในเวทีสากลด้วยการพัฒนาอันดับดัชนีตัวชี้วัดทางการศึกษาในระดับนานาชาติ (IMD) ขณะที่สังคมไทยคาดหวังต่อคุณภาพการศึกษา ต้องยอมรับว่าคุณภาพนักเรียนไทยโดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศคู่แข่งในอาเซียนด้วยกันยังไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น โดยในปี ๒๕๖๓ พบว่าประเทศไทยอยู่อันดับที่ ๕๕ ดีขึ้นจากปี ๒๕๖๒ ที่ ๕๖ ถึงแม้จะมีอันดับที่ดีขึ้นแต่ยังห่างจากค่าเป้าหมายที่กําหนดไว้ในปี ๒๕๖๕ (อันดับที่ ๔๕) และเมื่อเทียบกับประเทศในอาเซียนพบว่าขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ด้านการศึกษาของประเทศไทยยังเป็นรองสิงคโปร์ และมาเลเซีย

 

ดร.อำนาจ กล่าวว่า สกศ. สังเคราะห์แนวทางการดําเนินงานในระยะเร่งด่วนเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้แก่สถานประกอบการในการผลิตกําลังคนที่ตอบสนองความต้องการของสถานประกอบการ พัฒนาวิธีการจัดการจัดการเรียนการสอนของครูในห้องเรียนเพื่อให้ครูสามารถจัดการเรียนการสอนที่พัฒนาทักษะด้านการอ่าน ทักษะการคิดวิเคราะห์ และการแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมเร่งจัดทําระบบฐานข้อมูลรายบุคคลขนาดใหญ่ (Big data) เพื่อให้มีข้อมูลเชิงปริมาณ (Hard data) ที่สะท้อนการบริหารจัดการศึกษาที่ถูกต้องตามบริบทเชิงพื้นที่

 

ขณะที่แนวทางการดําเนินงานในระยะยาว มีการหารือถึงกลยุทธ์ยกระดับการศึกษาใหม่ทั้งระบบ ตั้งแต่การปรับหลักสูตร ที่เน้นการพัฒนาความรู้ ทักษะสมรรถนะที่จําเป็นอย่างแท้จริง ปรับกระบวนการจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับประถมศึกษาขึ้นไปไม่เน้นสอนเฉพาะความรู้และทฤษฎีอย่างเดียว ควรเน้นการทํากิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิด ทักษะการทํางานเป็นทีม ทักษะการสื่อสาร และทักษะอื่น ๆ ที่จําเป็น

 

เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวด้วยว่า สกศ. อยู่ระหว่างดําเนินการยกร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องรวม ๔ ฉบับ ๑) กฎหมายว่าด้วยสภานโยบายการศึกษาแห่งชาติ ๒) กฎหมายว่าด้วยสถาบันหลักสูตรและการเรียนรู้แห่งชาติ ๓) กฎหมายว่าด้วยการบริหารข้อมูลสารสนเทศ และ ๔) กฎหมายว่าด้วยสถาบันเทคโนโลยีดิจิทัลแพลตฟอร์ม เพื่อการศึกษา กฎหมายทั้ง ๔ ฉบับดังกล่าวยังมีสาระสําคัญซึ่งเชื่อมโยงกับบทบัญญัติของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งที่ประชุม กกส. รับทราบผลดําเนินงานด้านกฎหมายตามแผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา และดําเนินงานเตรียมการเพื่อรองรับกฎหมายการศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่

 

 

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด