สกศ. พร้อมปรับปรุงเกณฑ์คัดเลือกสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย มุ่งสู่ความเป็น Good Practice

image

                    วันนี้ (๔ มีนาคม ๒๕๖๔) สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) จัดการประชุมคณะทำงานจัดทำเกณฑ์การคัดเลือกสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยที่มีการปฏิบัติที่ดี (Good Practice) ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๔ โดยการประชุมครั้งนี้มี รองเลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.อุษณีย์ ธโนศวรรย์) เป็นประธานการประชุม ฯ พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย (นางสาวจันทิมา ศุภรพงศ์) และคณะทำงาน ฯ ณ ห้องประชุมพจน์ สะเพียรชัย อาคาร ๒ ชั้น ๕ สกศ.

                    ดร.อุษณีย์ ธโนศวรรย์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า ตามพระราชบัญญัติการพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. ๒๕๖๒ ได้กำหนดให้ สกศ. จัดตั้งคณะทำงานจัดทำเกณฑ์การคัดเลือกสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยที่มีการปฏิบัติที่ดี (Good Practice) ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติเป็นประจำทุกปี ซึ่งในงบประมาณ ๒๕๖๔ นี้ สกศ. มุ่งหวังจะติดตามการดำเนินงานตามมาตรฐาน จัดทำเกณฑ์ และวางกรอบแนวทางการคัดเลือกสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ฯ เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ทั้งการพัฒนาที่ไม่สมวัยของเด็กปฐมวัยในปัจจุบัน อาคารสถานที่ของสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยที่ยังไม่ได้มาตรฐาน และการขาดแคลนบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ โดยในการประชุมคณะทำงาน ฯ ในครั้งนี้ถือเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างสรรค์ และระดมความคิดในการดำเนินงาน สร้างเกณฑ์การคัดเลือกเพื่อการนำไปใช้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อเด็กปฐมวัย

                    ที่ประชุมได้ร่วมกันหารือกันอย่างกว้างขวางถึง (ร่าง) เกณฑ์การคัดเลือกสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยที่มีการปฏิบัติที่ดี (Good Practice) ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ โดยพิจารณาสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยใช้มาตรฐาน ฯ เป็นระยะเวลาอย่างน้อย ๑ ปี มีผลประเมินตนเองภาพรวมอยู่ในระดับดี (B) ขึ้นไป และมีผลประเมินตัวบ่งชี้ย่อยที่กำหนดไม่น้อยกว่า ๒ (ดี) ตามเกณฑ์การพิจารณาระดับคุณภาพ โดยมีมาตรฐาน ดังนี้ 
มาตรฐานด้านที่ ๑ การบริหารจัดการสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย โดยสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยจัดทำแผนบริหารจัดการ มีหลักสูตรสอดคล้องกับหลักสูตการศึกษาปฐมวัยของกระทรวงศึกษาธิการ จัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบ และจัดการส่งเสริมสุขภาพและการเรียนรู้
มาตรฐานด้านที่ ๒ ครู/ผู้ดูแลเด็กให้การดูแล และจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และการเล่นเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย โดยครู/ผู้ดูแลเด็กมีแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย จัดพื้นที่สร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่เหมาะสม จัดกิจกรรมพัฒนาเด็กอย่างรอบด้าน  ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน และติดตามพัฒนาการของเด็กรายบุคคลเป็นระยะ
มาตรฐานด้านที่ ๓  คุณภาพของเด็กปฐมวัย โดยเด็กปฐมวัยมีการเจริญเติบโตสมวัย มีสุขนิสัยที่เหมาะสม และมีพัฒนาการสมวัยทั้งด้านร่างกาย สังคม อารมณ์จิตใจ สติปัญญาและเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ 


                

                       โดยให้หน่วยงานต้นสังกัดคัดเลือกสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยที่มีการปฏิบัติที่ดี (Good Practice) ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ จำนวน ๒ แห่ง ซึ่งมีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์การคัดเลือกที่กำหนด ดำเนินการตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ และอนุญาตให้ถอดบทเรียนการดำเนินงานเพื่อใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาเด็กปฐมวัยต่อไป ทั้งนี้ คณะทำงาน ฯ ได้มีข้อเสนอแนะเกณฑ์ข้อกำหนดต่าง ๆ ที่ควรนิยามสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยที่มีการปฏิบัติที่ดี (Good Practice) และลงรายละเอียดเกี่ยวกับสภาพบริบท อาคารสถานที่ บุคลากรให้ชัดเจนมายิ่งขึ้น ให้ความสำคัญกับตัวบ่งชี้ทุกตัว เพื่อใช้ในการเชื่อมโยงเกณฑ์และคัดเลือกสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดผลสูงสุด ซึ่งตั้งเป้าหมายว่าจะได้สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ฯ เพื่อถอดบทเรียนทั้งหมด ๘-๑๐ แห่งภายในปีนี้

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด