สกศ. วิจัยนำร่องพัฒนาต้นแบบการพัฒนากำลังสาขา ICT และ Digital Contents อาชีพ e-Commerce ตาม NQF

image

วันนี้ (๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔) ดร.พีรศักดิ์ รัตนะ รองเลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานการประชุมนำเสนอหลักสูตรออนไลน์ (MOOC) อาชีนักพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) คุณวุฒิระดับ ๔ พร้อมด้วย ดร.ศิริพรรณ ชุมนุม ผู้ทรงคุณวุฒิ รศ.ดร.กลมรัฐ อินทรทัศน์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการจัดการความรู้การสื่อสารเพื่อการพัฒนา (CCDKM) มสธ. นายกวิน เสือสกุล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการศึกษา พร้อมด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจาก Thai MOOC TOT  กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และผู้บริหาร/คณาจารย์ในระดับอาชีวศึกษา และมหาวิทยาลัย เข้าร่วมการประชุมและให้ข้อคิดเห็นต่อการวิจัย

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษานำร่องต้นแบบการพัฒนากำลังคนในสาขาที่เป็นความต้องการของประเทศ โดยการศึกษาสภาพปัจจุบัน และปัจจัยท้าทาย เพื่อพัฒนามาตรฐานอาชีพ และหลักสูตรการฝึกอบรมออนไลน์ เพื่อตอบโจทย์รูปแบบการเรียนรู้ในยุคปัจจุบัน ที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย

Thai MOOC Platform ถือเป็น National Single Knowledge Platform ที่ใช้ฐานคิดเพื่อการเทียบโอนผลการเรียนรู้และประสบการณ์ และการสะสมหน่วยกิต ซึ่งมีส่วนสำคัญในการยกระดับสมรรถนะของกำลังคนทั้งผู้เรียนและกำลังแรงงาน (learner & labour force) รวมทั้งการสร้างโอกาสให้แก่คนส่วนใหญ่ที่ต้องการพัฒนาสมรรถนะด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ทั้งในการสร้างทักษะใหม่ ๆ และยกระดับสมรรถนะเดิม (new skill, re-skill, up-skill)

โครงสร้างหลักสูตร Thai MOOC อาชีพ e-Commerce คุณวุฒิระดับ ๔ เทียบได้กับผู้เรียนระดับ ปวส. นี้ ประกอบด้วย ๕ module ได้แก่ ๑) เทคนิคและระบบ ๒) การวางแผน ๓) การแก้ปัญหา ๔) IT และภาษา และ ๕) การควบคุมและจัดการ โดยมีการทดสอบระบบการฝึกอบรมกับกลุ่มผู้เรียนระดับ ปวช. ปี ๓ และปวส. ในวิทยาลัยอาชีวศึกษา วิทยาลัยเทคนิค และวิทยาลัยสารพัดช่างจำนวน ๖ แห่ง และกำลังคนที่อยู่ในภาคอุตสาหกรรม

รูปแบบการเรียนรู้ดังกล่าวตอบสนองรูปแบบการเรียนในอนาคต ในการเป็น Single Sing-On หรือระบบการยืนยันตัวบุคคลที่รองรับการให้ผู้ใช้งานลงชื่อเข้าใช้งานระบบครั้งเดียว แล้วสามารถเข้าใช้งานได้หลายระบบ เพื่อเก็บสะสมเป็น E-profile ของแต่ละบุคคล รวมถึงการพัฒนาระบบ E-testing ขึ้นมารองรับการวัดระบบเพื่อเทียบโอนหน่วยกิต ซึ่งสอดคล้องกับหลักการของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (NQF) ในการพัฒนาสมรรถนะกำลังคนในรูปแบบของการเรียนรู้ตามอัธยาศัย และการรับรองผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcome) ตามสมรรถนะ (Competency) ของแต่ละบุคคล

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด