อนุกกส.ฯ ชงโมดูล อาชีวะดิจิทัล เติมทักษะเข้ม Entrepreneur - ภาษาต่างชาติ นำร่อง ๗ วิทยาลัยเร่งยกระดับกำลังคนพรีเมียมรับตลาดแรงงาน New Normal
วันนี้ (๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔) รองเลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.อุษณีย์ ธโนศวรรย์) ร่วมประชุมคณะอนุกรรมการสภาการศึกษา (อนุ กกส.) ด้านการปฏิรูปการจัดการเรียนการสอนเพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ ๒๑ ที่มี รองศาสตราจารย์ ดร.จุลนี เทียนไทย เป็นประธานการประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๖๔ ณ ห้องสิปปนนท์ เกตุทัต ชั้น ๒ อาคาร ๒ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)
วาระสำคัญเพื่อพิจารณาความก้าวหน้าในการดำเนินงานของคณะทำงานจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาสมรรถนะด้านดิจิทัลของผู้เรียนอาชีวศึกษา มุ่งเป้าหมายเร่งพัฒนาที่วิทยาลัยอาชีวศึกษา ยกระดับสมรรถนะผู้เรียนโดยใช้กลไก/เครื่องมือดิจิทัลนำร่องเป็นโมดูลพัฒนา ๕ - ๗ วิทยาลัยทั้งของรัฐและเอกชนทั่วประเทศในช่วงปี ๒๕๖๔ - ๒๕๖๕ ภายใต้แนวทางพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT) ครู และหลักสูตรฐานสมรรถนะ พัฒนาสื่อ อุปกรณ์ เครื่องมือ กระบวนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล รวมทั้งเพิ่มความเข้มข้นการสอนภาษาต่างประเทศ ปรับทัศนคติผู้เรียนอาชีวศึกษาให้พร้อมก้าวสู่การเป็นเจ้าของกิจการ/ธุรกิจของตนเอง (Entrepreneur) ช่วยต่อยอดพัฒนาชุดการเรียนรู้สู่อาชีพขยายสู่ทุกสาขาวิชา/แผนกวิชาที่เน้นตามมาตรฐานสมรรถนะดิจิทัลที่เชื่อมโยงการเทียบโอนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (NQF) รวมถึงระบบธนาคารสะสมหน่วยกิต (Credit bank) เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพต่อไป
ที่ประชุมรับทราบผลการดำเนินการจัดประชุมสภาการศึกษาเสวนา (OEC Forum) ซึ่งมีการจัดไปแล้วนัดแรกภายใต้หัวข้อ "ฟังเสียงครู : ปัญหาหน้างาน หรือ บริบทการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล" ปรากฏว่างานผ่านพ้นไปด้วยดีมีกระแสตอบรับจากผู้สนใจทั่วประเทศ เป็นวาระสะท้อนแนวคิดจากครูผู้สอนระดับต่าง ๆ และทุกสังกัดทั้งปฐมวัย ประถมศึกษา มัธยมศึกษา อาชีวศึกษา และการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ครอบคลุมความท้าทายการเรียนรู้ การปรับตัวของทั้งครูและผู้เรียนเพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านยุคดิจิทัลภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ (โควิด-๑๙) ซึ่งอาจจัดทำข้อเสนอเป็นโมเดล "ครูชนะ" นำสู่การส่งเสริมการเรียนรู้ยุคดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพและตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ
ทั้งนี้ คณะอนุ ฯ ได้หารืออย่างกว้างขวางถึงแนวทางจัดเสวนา OEC Forum ที่มีสาระการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สอดรับเหมาะสมการเปลี่ยนผ่านดิจิทัล Digital Transformation และเร่งประสานวิทยากรชั้นนำร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ กำหนดจัดในช่วงปลายเดือนมีนาคม ๒๕๖๔ เพื่อกำหนดทิศทางการยกระดับการเรียนการสอนใหม่ยุคศตวรรษที่ ๒๑ ตรงกับบริบทความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในวิถีใหม่การเรียนรู้ (New Normal)