สกศ. จัดประชุมอนุฯดิจิทัลเร่งพัฒนา Big Data ฐานข้อมูลกลางเพื่อการศึกษา
วันนี้ (๒๒ กันยายน ๒๕๖๓) สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) จัดประชุมคณะคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านการปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู้โดยการพลิกโฉมด้วยระบบดิจิทัล ครั้งที่ ๔/๒๕๖๓ นายอรรถการ ตฤษณารังสี เป็นประธานประชุม มีผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา (นายคมกฤช จันทร์ขจร) พร้อมด้วยคณะทำงาน เข้าร่วมการประชุม ณ ห้องประชุมกำแหง พลางกูร ชั้น ๓ อาคาร ๕๖ ปี สกศ.
ที่ประชุมได้หารืออย่างกว้างขวางถึงผลการดำเนินงาน Big Data ของกระทรวงศึกษาธิการ โดยทางศูนย์ข้อมูลการศึกษา สำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้จัดทำระบบ EDC ที่จะช่วยบูรณาการระบบฐานข้อมูลทะเบียนประวัติผู้เรียนและบุคลากรสำหรับจัดทำ Big Data เพื่อการศึกษา ทำให้เป็นศูนย์กลางรวบรวมข้อมูลของกระทรวง รองรับการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลกันแบบ Near Real Time นำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ทางการศึกษา เพื่อจัดการเรียนการสอนให้เด็กทุกคนได้เข้าเรียน และตอบโจทย์ตลาดแรงงาน
ทั้งนี้จะมีการเก็บข้อมูลจากกลุ่มครู นักเรียน สถานศึกษา บุคลากร และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เชื่อมโยงทั้งหน่วยงานภายนอกและภายใน โดยจะจัดทำเป็นสถิติ Open Data ให้ทุกคนเข้าถึงและนำไปใช้งานได้จริง อย่างไรก็ตามที่ประชุมมีข้อกังวลถึงปัญหาการขาดแคลนบุคลากรที่มีความถนัดทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูล และเสนอให้มีการจัดการข้อมูลให้เป็นหมวดหมู่ชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อความสะดวกต่อการใช้งาน รวมถึงกำหนดขอบเขตคำศัพท์ให้ตรงกันทุกหน่วยงานเพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน
นอกจากนี้ที่ประชุมได้ร่วมพิจารณาผลการวิเคราะห์ข้อมูลภายใต้กรอบตัวชี้วัดการศึกษา เพื่อเป็นแนวทางการวิเคราะห์ข้อมูลระดับย่อยสำหรับการวางแผนการศึกษา โดยวิเคราะห์ข้อมูลตามกรอบชี้วัด คือ ๑) อัตราการเข้าเรียน ๒) จำนวนปีการศึกษาเฉลี่ย และ ๓) คะแนนผลการทดสอบระดับชาติ O-NET โดยมีการประมวลผลในฐานข้อมูลส่วนกลางผ่านระบบออนไลน์ ทำให้สะดวกในการใช้งานประมวลผลจากข้อมูล และรองรับข้อมูลอื่น ๆ ที่ผู้ใช้งานสามารถนำเข้าข้อมูลได้ในอนาคต
สำหรับปัญหาความคลาดเคลื่อนด้านข้อมูลในระดับย่อย เนื่องจากการเคลื่อนย้ายภูมิลำเนาแล้วไม่มีการปรับให้เป็นปัจจุบันในระบบฐานข้อมูล Database นั้น ที่ประชุมเสนอให้มีการบันทึกข้อมูลนักเรียน ๑๓ หลักจากทะเบียนราษฎร และจากรหัสประจำตัวผู้เรียนที่ไม่มีหลักฐานทางทะเบียนราษฎร (G-Code) ทำให้ได้ข้อมูลที่แม่นยำ โดยจะเพิ่มการพิมพ์ลายนิ้วมือยืนยันตัวผู้เรียนเพื่อแก้ปัญหาข้อมูลคลาดเคลื่อน เป็นประโยชน์ในการพัฒนาฐานระบบข้อมูล และระบบการวิเคราะห์ข้อมูลต่อไป