สกศ. จัดประชุมคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านปฏิรูปการจัดการเรียนการสอนเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ ๒๑ ครั้งที่ ๒/๒๕๖๓
เมื่อวันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๓ ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการสภาการศึกษา และดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา เข้าร่วมการประชุมคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านปฏิรูปการจัดการเรียนการสอนเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ ๒๑ ครั้งที่ ๒/๒๕๖๓ โดยมีรองศาสตราจารย์จุลนี เทียนไทย เป็นประธานการประชุมฯ และศาสตราจารย์อุทุมพร จามรมาน รองประธานอนุกรรมการสภาการศึกษาเฉพาะกิจเพื่อจัดทำข้อเสนอการปรับปรุงแผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ร่วมนำเสนอข้อมูลการปรับปรุงแผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา เรื่องที่ ๕ การปฏิรูประบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ ๒๑ ณ ห้องประชุมกำแหง พลางกูร อาคาร ๕๖ ปี สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
ที่ประชุมมีการพิจารณาแนวทางการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านการปฏิรูปการจัดการเรียนการสอนเพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ ๒๑ ตามอำนาจหน้าที่ที่กำหนด อาทิ หลักสูตรฐานสมรรถนะ การปรับเปลี่ยนวิธีการสอนของครูให้เข้าใจถึงวิธีการสอนและให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะที่จำเป็นในศตวรรษที่ ๒๑ การปรับสื่อการเรียนรู้ที่เน้นสื่อดิจิทัลเข้ามาช่วยมากขึ้น และที่สำคัญ คือ การเชื่อมโยงกับการผลิตและพัฒนาครูที่ครอบคลุมทั้งครูในระบบและครูนอกระบบ เนื่องจากในศตวรรษที่ ๒๑ ผู้เรียนสามารถหาความรู้ได้จากระบบออนไลน์ ทำให้ระบบออนไลน์มีครูนอกระบบอยู่เป็นจำนวนมาก ในส่วนของเนื้อหาสาระการเรียนรู้ควรมีการปลดล็อคเนื้อหาสาระของแต่ละรายวิชาให้สามารถเรียนเนื้อหาบางส่วนผ่านระบบออนไลน์แทนการเรียนในชั้นเรียนได้ หรือการเรียนแบบผสมผสานทั้งระบบออนไลน์ ในห้องเรียน และนอกห้องเรียน ผสมผสานกันไป กลายเป็นระบบการเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่เกิดขึ้นในศตวรรษที่ ๒๑ ซึ่งมีเป้าหมายในการสร้างผู้เรียนให้เกิดทักษะ ๓R ๘Cs
นอกจากนี้ คณะอนุกรรมการฯ ยังได้พิจารณาความเชื่อมโยงกับการดำเนินงานของอนุกรรมการสภาการศึกษา คณะอื่น ๆ ร่วมด้วย เพื่อให้การดำเนินงานมีความสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมทั้งจะมีการติดตามและรวบรวมข้อมูลผลการดำเนินงานตามแผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา โดยเฉพาะเรื่องที่ ๕ การปฏิรูปการจัดการเรียนการสอนเพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ ๒๑ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการปฏิรูปการจัดการเรียนการสอนต่อไป